+Aa-
    Zalo

    Những người tuyệt đối không nên ăn dưa, cà muối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dưa chua cà muối là những món ăn có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều các lợi khuẩn probiotic sinh ra trong quá trình lên men. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn.

    Dưa chua cà muối là những món ăn có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều các lợi khuẩn probiotic sinh ra trong quá trình lên men. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm lên men này.

    Những lợi khuẩn probiotic này giữ cho thực phẩm lên men ít bị hư hỏng và tăng cường lợi khuẩn tốt cho đường ruột của cơ thể. Nhưng ở khía cạnh khác, do chứa hàm lượng muối (natri) cao nên dưa chua có ảnh hưởng không tốt đến tim mạch và có liên quan đến bệnh dạ dày.

    Dưa, cà muối đã trở thành món ăn quen thuộc trong những bữa cơm gia đình. Ảnh: minh họa 

    Những đối tượng sau nên tuyệt đối không ăn dưa muối, cà muối.

    Đau dạ dày

    Không cần thiết phải gạt hẳn dưa, cà muối ra khỏi thực đơn mà những người bị đau dạ dày chỉ cần hạn chế ăn món này nếu cảm thấy kích ứng ở vùng thượng vị.

    Cao huyết áp

    Trả lời pv Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Giám đốc Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người cao huyết áp phải hạn chế ăn thức ăn có nhiều muối. Do dưa cà muối lên men phải dùng khá nhiều muối nên món này khá mặn và ảnh hưởng đến sức khỏe người cao huyết áp.

    Người bị suy thận

    Dưa, cà muối chứa những lợi khuẩn lên men rất tốt cho cơ thể nhưng không phải ai cũng ăn được. Ảnh: minh họa

    Thận có rất nhiều chức năng như đào thải các chất cặn bã; cân bằng nội môi gồm nước - điện giải, toan - kiềm; sản xuất renin góp phần điều chỉnh huyết áp… Khi bị suy thận, các chức năng này của thận bị giảm dần, từ từ không hồi phục và ngày càng nặng. Do đó, nguyên tắc chung là ăn hạn chế muối và các loại dưa cà muối.

    Phụ nữ mang thai

    Nếu ăn dưa muối xổi, nitrit kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá... để tạo thành nitrosamin, một trong những chất gây ung thư. Nếu bà bầu ăn nhiều sẽ không tốt cho thai nhi .

    Nếu cà và dưa bị nhiễm hóa chất, dụng cụ muối bị nhiễm bẩn hoặc có dùng chất phụ gia quá liều lượng khi muối thì khi đó món dưa muối, cà muối trở thành những món vô cùng độc hại, không chỉ phụ nữ mang thai mà mọi người cũng cần tránh.

    Người bị bệnh về tiêu hóa

    Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn những thực phẩm lên men này. Ảnh: minh họa

    Người bị bệnh về tiêu hóa không nên ăn dưa, cà muối nhất là muối xổi mặc dù nhiều  người nghĩ ăn dưa cà muối có nhiều men vi sinh tốt cho sức khỏe.

    Thực tế dưa cà muối xổi thường làm để ăn ngay tròn ngày, sử dụng một lượng đường muối vừa phải pha với nước và có thể kết hợp một chút dấm thanh hoặc nước cốt chanh để tạo chua. Những loại rau, củ quả dùng để muối thường có sẵn nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và kí sinh trùng.

    Trong môi trường muối dưa vi khuẩn này thường sống được khoảng 9 giờ, các kí sinh trùng sống khoảng 10 ngày. Những người có bệnh về đường tiêu hóa khi ăn các thực phẩm này dễ mắc bệnh truyền nhiềm đường iêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ trực khuẩn...

    Người mới ốm dậy

    Theo Đông y, cà pháo tính hàn vì vậy kiêng dùng đối với người hư hàn, thận trọng khi phối hợp với các thức ăn hàn, nên ăn kèm các gia vị tính ôn như: tỏi, ớt, sả... người mới ốm dậy suy nhược không nên ăn cà muối, càng không nên ăn sống..

    Minh Phạm(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-tuyet-doi-khong-nen-an-dua-ca-muoi-a239990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan