+Aa-
    Zalo

    Những gương mặt tiềm năng thay thế bà Liz Truss

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak được cho là đang chạy đua để trở thành thủ tướng tiếp theo của nước Anh sau khi bà Liz Truss từ chức.

    Thủ tướng Anh Liz Truss đã tuyên bố rời nhiệm sở, chỉ 6 tuần sau khi được bổ nhiệm. Trong phát biểu từ chức, bà Truss nói rằng bà chấp nhận thực tế là đã đánh mất sự tín nhiệm trong đảng và sẽ thôi vị trí thủ tướng từ tuần tới.

    f66vw2hq6vojxaapju5c4k4rja jpe 2301 4348 1657188389
    Bà Liz Truss đã từ chức Thủ tướng Anh. Ảnh: Getty

    Hiện Tân Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đang chạy đôn chạy đáo tìm hàng chục tỷ bảng để trấn an các nhà đầu tư và gây dựng lại danh tiếng của thị trường tài chính Anh.

    Bà Truss cho biết sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi đảng chọn được người kế nhiệm. Việc bà từ chức đã mở một cuộc tranh đua vị trí thủ tướng không thể đoán trước.

    Giờ đây, những gương mặt tiềm năng có thể thay thế bà Truss bắt đầu được điểm danh, với nhiều cái tên đáng chú ý.

    Hiện chưa ứng viên nào công bố sẽ tranh cử, song truyền thông dự báo bên cạnh cựu Thủ tướng Boris Johnson, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak và bà Penny Mordaunt cũng sẽ chạy đua. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman hay Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cũng có thể là ứng viên tiềm năng.

    Trong số những nhân vật trên, người được chú ý nhiều nhất là ông Rishi Sunak.  Ông Sunak, 42 tuổi, từng là cựu bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng Johnson. Ông là con trai của người nhập cư gốc Ấn Độ, được coi là hình ảnh đại diện của một nước Anh đa sắc tộc và hiện đại hơn.

    swt5nl2vycrlrpokzrudduc7mty 58 5849 4098 1657188389
    Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak. Ảnh: AP

    Tuy nhiên, dù chứng tỏ mình đúng với lời cảnh báo rằng kế hoạch tài khoá của bà Truss sẽ đe doạ nền kinh tế, ông Sunak hiện vẫn không được nhiều thành viên đảng Bảo thủ ủng hộ vì đã đứng đầu cuộc nổi dậy nhằm lật đổ cựu Thủ tướng Johnson.

    Một gương mặt ấn tượng khác là bà Penny Mordaunt, 49 tuổi, hiện giữ chức bộ trưởng phụ trách Hạ viện sau khi để thua trong cuộc đua lãnh đạo đảng Bảo thủ vào mùa hè này.

    nhung nhan vat tiem nang thay the thu tuong anh 01
    Bộ trưởng phụ trách Hạ viện Anh Penny Mordaunt. Ảnh: Sky

    Những người từng làm việc với bà Mordaunt mô tả bà là người chân thành nhưng không quan tâm đến sự phức tạp của chính sách. Bà cũng có ít kinh nghiệm về kinh tế, trong khi nước Anh đang nỗ lực duy trì uy tín kinh tế.

    Theo Sky News, bà Mordaunt đang lấy ý kiến từ các đồng nghiệp về việc có nên ứng cử vị trí thủ tướng hay không.

    Tuy nhiên, bất cứ ai trở thành tân thủ tướng sẽ phải gánh chịu một loạt vấn đề, từ lạm phát 10,1% và giá năng lượng tăng vọt cho đến bất ổn lao động và bóng ma của một cuộc suy thoái.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nhan-vat-tiem-nang-thay-the-thu-tuong-anh-a554921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan