+Aa-
    Zalo

    Những sự thật chưa từng hé lộ về công dụng của collagen đối với sắc đẹp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Hiện nay chị em phụ nữ đang truyền tai nhau về collagen – “thần dược” giúp cải lão hoàn đồng. Có thật thế không? Sự thật về loại “thần dược” này chắc chắn

    (ĐS&PL) Hiện nay chị em phụ nữ đang truyền tai nhau về collagen – “thần dược” giúp cải lão hoàn đồng. Có thật thế không? Sự thật về loại “thần dược” này chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ!

    Collagen là gì?

    Collagen thực chất là một loại protein (chất đạm) dạng sợi có ở mô liên kết và xương của con người và các loại động vật có vú. Chúng giúp kết nối các mô trong cơ thể với nhau, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ cho làn da săn chắc.

    Collagen được sản xuất chủ yếu từ các axit amin Glycine, Proline và Hydroxyproline. Cơ thể có thể tự sản xuất collagen từ các axit amin tự do, nhưng quá trình này sẽ chậm lại khi chúng ta già đi. Quá trình lão hóa tự nhiên này làm các cơ bị suy yếu dẫn đến  viêm xương khớp và loãng xương cũng như giảm độ căng mịn của da.

    Collagen có tác dụng gì?

    Có nên uống collagen không? Chúng có thực sự có tác dụng hay không? Đó là những câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời những câu hỏi này, phụ thuộc vào thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Tuy nhiên, bổ sung collagen sẽ giúp chúng ta đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả. 

    tac dung cua collagen

    Dưới đây là những lợi ích nổi bật của collagen trong quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như làm đẹp của chúng ta. 

    Chống lão hóa và cải thiện làn da

    Khi phụ nữ bắt đầu bước vào tuổi 30, các dấu hiệu lão hóa da như những nếp nhăn, da khô và thiếu săn chắc sẽ bắt đầu xuất hiện. Những dấu hiệu này xảy ra do sự suy giảm số lượng cũng như chất lượng collagen trong cơ thể. Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời cũng là một trong số những tác nhân gây lão hóa da.

    Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung collagen giúp cải thiện cấu trúc da, làm giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi của da. Điều đó làm chậm cũng như ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa da.

    Có rất nhiều loại collagen trên thị trường và không phải loại nào cũng có hiệu quả giúp đẹp da. Bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn đúng loại collagen hỗ trợ làm đẹp theo thông tin có ghi rõ trên sản phẩm. Ngoài ra, chị em nên ưu tiên dạng collagen được nghiên cứu tăng cường khả năng hấp thu vào cơ thể như dạng thủy phân để tăng hiệu quả chống lão hóa. 

    da lao hoa
    Nếu không lưu ý chăm sóc da định kỳ, thường xuyên ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe hay tâm trạng căng thẳng thì da sẽ nhanh chóng lão hóa, chảy xệ, ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp. 

    Trên thực tế, collagen không phải là “thần dược” để có thể biến ước mơ trẻ mãi không già của chị em thành hiện thực. Để sản phẩm này phát huy được hiệu quả tối đa, chúng ta cũng cần có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

    Giảm đau khớp

    Quá trình lão hóa tự nhiên làm cho sụn khớp của chúng ta mất dần collagen dẫn đến đau, cứng khớp và gặp khó khăn khi đi lại. 

    Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bổ sung collagen thủy phân làm tăng collagen trong các mô khớp, giúp giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp và viêm xương khớp.

    Ngoài ra, một nghiên cứu khác ở nhóm các động viên – những người có nguy cơ mắc bệnh khớp cao, cho thấy uống collagen trong 24 tuần giúp họ giảm đau khớp. Điều này tăng cường khả năng hoạt động thể chất, cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể của những người này.

    Một số lợi ích khác của collagen

    • Giảm rụng tóc 
    • Hỗ trợ bảo vệ gan
    • Chữa lành vết thương

    Những cách bổ sung collagen hiệu quả và an toàn nhất

    Nguồn thực phẩm tự nhiên

    Thiên nhiên đã ban tặng chúng ta rất nhiều loại thực phẩm giàu collagen. Bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày là một trong những cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất giúp bổ sung collagen cho cơ thể. 

    thuc pham collagen
    Các sản phẩm như thịt bò, thịt gà, cá, đậu, trứng và các sản phẩm từ sữa rất giàu protein – chất kết hợp với các axit amin để tạo ra collagen.

    Quá trình tạo ra collagen của cơ thể cũng cần vitamin C, kẽm và đồng. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn các loại trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua, bông cải xanh và rau xanh. 

    Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, khả năng hấp thụ cũng như tổng hợp chất dinh dưỡng dần giảm. Chính vì thế, bạn cần phải thay đổi chế độ ăn hoặc bổ sung thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng để cơ thể có thể có đủ collagen, giúp phòng chống lão hóa và đau nhức xương khớp.

    Viên uống bổ sung

    Uống collagen bổ sung không chỉ khiến làn da đẹp hơn mà còn giúp hỗ trợ toàn bộ các tế bào, cơ quan của cơ thể: từ các mô, các tế bào da cho đến xương, sụn, dây chằng, mạch máu, tóc, móng tay, móng chân…

    Để uống bổ sung dưỡng chất quan trọng này thì chị em có hai lựa chọn phổ biến đó là collagen thường và collagen thuỷ phân. Trong đó, collagen thuỷ phân được ưa chuộng sử dụng hơn vì chúng tập trung dưỡng chất cao và tinh khiết, dễ dàng hấp thụ vào trong cơ thể con người. 

    Quá trình thủy phân chính là phá vỡ các mối liên kết phân tử giữa các chuỗi collagen bằng cách sử dụng nhiệt, axit hoặc alkali. Chính vì thế, sản phẩm dạng thủy phân được cơ thể hấp thụ tốt hơn so với nguồn từ thực phẩm.

    Ngoài ra, bổ sung collagen thuỷ phân giúp cung cấp các axit amin cần thiết cho sự hình thành và sản xuất collagen của cơ thể.

    bot collagen
    Các loại bột thủy phân (hay còn gọi là collagen peptide) cũng có ưu điểm là không mùi, vị thanh và dễ dàng hòa tan trong các nước ép trái cây, sinh tố hay các món súp mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của các món này.

    Bổ sung collagen là một cách an toàn và hiệu quả giúp chúng ta cải thiện làn da, bảo vệ khớp cũng như chăm sóc sức khoẻ tổng thể.

    3 điều cần chú ý khi sử dụng collagen chăm sóc sắc đẹp

    Bên cạnh những công dụng kỳ diệu, collagen cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn nếu chúng ta sử dụng không đúng cách. Tuy những trường hợp này rất ít xảy ra nhưng nếu đang sử dụng sản phẩm này, bạn cũng nên trang bị kiến thức để tránh rủi ro.

    1. Có thể bị kích ứng nhẹ

    Nếu bổ sung collagen mà cảm thấy bị kích ứng, bạn nên ngưng sử dụng ngay và kiểm tra lại xem sản phẩm mình đang dùng bao gồm những thành phần gì. Vì điều này có thể xuất phát từ việc bạn bị mẫn cảm với một số loại thực phẩm hay thành phần trong sản phẩm bạn đang sử dụng. 

    2. Mùi vị khó uống

    Nếu sử dụng collagen chiết xuất từ cá, bạn có thể sẽ cảm thấy khá khó dùng do vị tanh. Đôi khi, loại thực phẩm chức năng này còn làm chúng ta cảm thấy buồn nôn ngay sau khi uống. Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn các loại collagen được sản xuất từ da heo hoặc bò.

    3. Tăng canxi

    Hầu hết các loại collagen hiện nay đều được chiết xuất từ bò, cá và da heo. Do đó, hàm lượng canxi cũng cao hơn so với dạng thủy phân. Hàm lượng canxi trong cơ thể tăng cao gây ra các triệu chứng như táo bón, cơ thể mệt mỏi hoặc nhịp tim không ổn định. Thông thường các trường hợp này xảy ra vì chúng ta đang cung cấp quá liều lượng cần thiết của cơ thể.

    Ngoài ra, thay vì dùng chất bổ sung này như một thần dược, bạn nên ăn uống cân bằng dưỡng chất, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc sẽ có tác dụng kỳ diệu hơn.

    T. Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-that-chua-tung-he-lo-ve-cong-dung-cua-collagen-doi-voi-sac-dep-a332647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.