+Aa-
    Zalo

    Niềm vui ngày trở về quê nhà của các thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vừa đặt chân về đến quê nhà ở Nghệ An, Hà Tĩnh, các thuyền viên bị cướp biển Somali bắt cóc vỡ òa hạnh phúc trước sự chào đón của gia đình và bà con hàng xóm.

    (ĐSPL) - Vừa đặt chân về đến quê nhà ở Nghệ An, Hà Tĩnh, các thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc suốt 4 năm qua đã vỡ òa hạnh phúc trước sự chào đón của gia đình và bà con hàng xóm.

    [mecloud]Qz8Fm18dLd[/mecloud]

    Sau hơn 4 năm bị giam cầm bên “họng súng” của cướp biển Somalia, chiều 26/10, 3 thuyền viên Việt Nam gồm: anh Nguyễn Xuân Phương (27 tuổi, trú xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), anh Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi, trú phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã trở về, đoàn tụ với gia đình tại quê nhà.

    Trước đó, ngày 22/10, nhóm cướp biển đã trao trả các con tin cho nhà chức trách Somalia tại thị trấn Galkayo, nằm ở phía Bắc nước này. Trong số đó, có 3 thuyền viên là người Việt Nam.

    Vào chiều ngày 25/10, người thân của 3 thuyền viên đã có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đón các anh về trong niềm vui sướng vô bờ bến. Tuy nhiên, do còn liên quan đến công tác kiểm tra, khám sức khỏe và hoàn thiện một số thủ tục khi về nước nên các thuyền viên buộc phải ở lại Hà Nội thêm 1 ngày.

    Anh Nguyễn Xuân Phương trở về nhà trong niềm vui vỡ òa với sự chào đón của người thân và bà con hàng xóm.

    Việc nghe tin các thuyền viên trở về từ “cõi tử” nhưng chưa đươc nhìn tận mắt sau 4 năm mất tích đã khiến bao người thân và bà con hàng xóm nóng lòng hơn bao giờ hết. Ngay từ sáng sớm ngày 26/10, khi biết các thuyền viên trở về nhà, dù không ai bảo ai nhưng từ người thân nội, ngoại cho đến bà con láng giềng đã tập trung tại nhà các anh để đón chờ.

    Và rồi, sự háo hức, mong chờ những nạn nhân của cướp biển Somalia cũng khiến bao người thỏa lòng... Khoảng 16h cùng ngày, chiếc xe ô tô chở thuyền viên Nguyễn Xuân Phương về đến ngõ nhà ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Khi anh Phương chưa kịp mở cánh cửa xe, rất đông người thân, bà con hàng xóm ào đến chào đón anh, tay bắt mặt mừng trong niềm vui mừng tột độ.

    Rất đông người thân, bà con hàng xóm đến chung vui cùng gia đình anh Phương.

    Trong đám đông, bóng dáng người ngồi trên chiếc xe lăn được đẩy ra đón anh Phương khiến nhiều người xúc động. Đó là bà Lê Thị Hòa (59 tuổi), mẹ thuyền viên Phương.

    Những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của người mẹ già đã từng bất lực mong ngóng con bao năm... 4 năm mất tích, không hề có thông tin, liên lạc, giờ đây, gặp lại đứa con trai trước mắt bằng da bằng thịt, người phụ nữ ấy không cầm được dòng nước mắt.

    Trong niềm vui vô bờ bến, bà Lê Thị Hòa cho biết: “Từ lúc biết tin Phương được trả tự do đến nay, anh em, họ hàng, bà con, hàng xóm đến chật kín nhà đợi sẵn, hỏi han trò chuyện và cùng chờ Phương về để chia vui với gia đình. Tôi đã chờ nó từng giây, từng phút. Dù biết nó đã về đến Hà Nội rồi nhưng cả đêm qua tôi không thể nào chợp mắt nghĩ về Phương sẽ đoàn tụ cùng gia đình”.

    Bà Hòa ngồi trên xe lăn đón con trong niềm vui vô bờ bến.

    Anh Phương cho biết, sau một thời gian dài bị cướp biển bắt cóc, giam giữ, anh bị sụt mất 8kg, từ 60kg xuống chỉ còn 52kg, người lúc nào cũng mệt mỏi. Nhưng được trở về bên gia đình, thấy bà con, anh em đến chúc mừng, trong người cảm thấy khỏe khoắn hơn nhiều.

    Sau hơn 4 năm bị giam cầm bên "họng súng" của cướp biển Somalia, anh Phương gầy gò, mệt mỏi.

    Chị Đào Thị Ánh (43 tuổi), trú tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn chia sẻ: “Từ sáng khi biết Phương sẽ về nhà, bà con chúng tôi đã đế và chờ đón. Nhiều người đã phải ứa nước nước mắt, không thể tin là Phương có thể về được từ cõi chết. Thật là một điều quá kỳ diệu”.

    Trong chiều 26/10, tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chiếc xe khách vừa dừng bánh, thuyền viên Nguyễn Văn Hạ đã không kìm nén được cảm xúc, anh mở vội chiếc cửa, chạy xuống ôm chầm lấy người thân. 

    Ngay từ sáng sớm, nghe tin thuyền viên Hạ đang trên đường về quê, hàng trăm người thân, người dân cùng xóm đã đến nhà đợi được gặp lại anh. 

    Trong niềm vui vô tận, đứng cạnh chồng sau 4 năm xa cách và bặt vô âm tín, chị Bùi Thị Lệ cho biết: “Cả gia đình tôi trông chờ cái ngày này lâu lắm rồi. Không riêng gì tôi mà tất cả mọi người ở đây đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Chồng tôi được trở về nhà đoàn tụ với gia đình, thật sự đến giờ tôi vẫn không thể tin...”.

    Những nụ cười hạnh phúc của anh Hạ và người thân sau 4 năm xa cách, bặt vô âm tín.

    Cách nhà anh Hạ khoảng 30km là nhà thuyền viên Nguyễn Văn Xuân, trú tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, một khung cảnh vui tươi cũng đang diễn ra.

    Ngay trên QL1A, đoạn qua phường Kỳ Trinh có hàng chục người gồm anh em, bà con hàng xóm tụ tập chờ đón anh Xuân trở về.

    Anh Xuân vừa bước xuống xe, mọi người đã ùa vào ôm lấy. Người tay bắt mặt mừng, người vỡ òa trong dòng nước mắt hạnh phúc khi anh Xuân đã trở về quê nhà sau 4 năm bị bắt.

    Người thân đã vô cùng vui mừng, hạnh phúc khi anh Xuân trở về. 

    Trong niềm xúc động, chị Nguyễn Thị Quỳnh (33 tuổi), vợ anh Nguyễn Văn Xuân chia sẻ: “Từ khi nghe tin chồng được trả tự do và trở về nhà, tôi vui mừng khôn xiết. Bốn năm trôi qua là những ngày tháng với bao hy vọng của gia đình về người chồng, người cha nơi xứ người. Nay anh ấy về nhà rồi và thật sự đang đoàn tụ cùng gia đình. Tôi vui lắm”.

    Người thân và gia đình chờ đón anh Nguyễn Văn Xuân trở về.

    Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã yêu cầu Vinamotor làm việc với công ty môi giới và chủ sử dụng thuyền viên thanh toán lương, các chế độ bảo hiểm, chi phí hỗ trợ lao động trong thời gian thuyền viên bị hải tặc Somalia bắt giữ và chi phí đưa 3 thuyền viên về nước sau khi được giải cứu. Người lao động sẽ được nhận khoản hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

    NGỌC TUẤN

    Xem thêm video: 

    [mecloud]rVnV6hBHIc[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/niem-vui-ngay-tro-ve-que-nha-cua-cac-thuyen-vien-bi-cuop-bien-somalia-bat-coc-a167877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan