+Aa-
    Zalo

    Nổ liên tiếp tại nhiều thành phố của Ukraine, nghi do bị tập kích tên lửa

    (ĐS&PL) - Các vụ nổ lớn xảy ra tại thủ đô Kiev và một loạt thành phố của Ukraine như Lviv, Kharkov, Kryvyi Rih, Poltava, Odessa và Zhytomyr, nghi do bị tập kích tên lửa.

    Theo Reuters, ngày 15/11, ít nhất 9 khu vực trên khắp Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev, tỉnh Lviv ở miền Tây, Kharkov ở Đông Bắc, Kryvyi Rih và Poltava ở miền Trung, Odessa ở phía Nam và Zhytomyr ở phía Bắc, rung chuyển bởi các vụ nổ lớn, nghi do bị tập kích tên lửa.

    Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết hai tòa nhà dân cư ở quận Pechersk đã bị trúng tên lửa. Video ghi hiện trường cho thấy một chung cư bốc cháy sau những tiếng nổ lớn ở Kiev.

    "Một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không của Kiev bắn hạ. Nhân viên y tế và lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp sau", ông Vitali Klitschko cho biết trên tài khoản Telegram. Được biết, khu vực trúng tên lửa cách dinh tổng thống chỉ vài km.

    Theo chính quyền địa phương, phòng không của Kiev đánh chặn tổng cộng 4 tên lửa. Hiện, một nửa thủ đô của Ukraine rơi vào cảnh mất điện và ít nhất 1 người thiệt mạng sau vụ tập kích.

    no lien tiep tai nhieu thanh pho cua ukraine nghi do bi tap kich ten lua
    Một toà nhà ở Kiev bị trúng tên lửa ngày 15/11. Ảnh: Reuters

    Thị trưởng Lviv Andriy Sadovy cũng thông báo thành phố đã bị mất điện, trong khi Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết các cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị hư hại. Thống đốc Rivne Vitaliy Koval xác nhận đã có các cuộc tấn công bằng tên lửa nhưng chưa ghi nhận thương vong. Trong khi đó, Thống đốc vùng Sumy Dmytro Zhyvytskyi đăng tải thông tin trên Telegram nói rằng, khu vực này bị cắt điện khẩn cấp do hệ quả của các vụ tập kích.

    "Nga đáp trả bài phát biểu mạnh mẽ của Tổng thống Zelensky tại G20 bằng một cuộc tấn công tên lửa mới. Có ai nghiêm túc nghĩ rằng Điện Kremlin thực sự muốn hòa bình không? Họ muốn sự quy phục", Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, viết trên Twitter sau ít nhất hai vụ nổ ở Kiev.

    Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cáo buộc các tên lửa do Nga phóng. Trong một bài viết trên Telegram, ông đăng kèm đoạn video cho thấy khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ một tòa nhà tập thể 5 tầng, dường như là hiện trường vụ nổ.

    Ông Kyrylo Tymoshenko cho biết thêm, tình hình đang "rất nghiêm trọng" sau loạt vụ nổ khiến cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị hư hại. Hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ 70 trong số 90 tên lửa cùng với khoảng 10 máy bay không người lái tự sát. Ít nhất, 15 cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy, khiến hơn 7 triệu người mất điện.

    Theo Ukrenergo, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, thiệt hại nặng nề nhất được ghi nhận tại khu vực miền Bắc, miền Trung và tình trạng mất điện đột ngột đã xảy ra ở những nơi này. Thủ đô Kiev cũng chịu tình cảnh tương tự.

    Không quân Ukraine thông tin, Nga đã phóng tổng cộng 100 tên lửa hành trình loại X-101 và X-555 vào Ukraine trong cuộc tập kích ngày 15/11, đánh dấu lần tập kích quy mô lớn nhất kể từ trước đến nay, vượt qua quy mô cuộc tấn công hôm 10/10 với 84 tên lửa.

    Về phía mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga đã phóng 85 tên lửa và tuyên bố "Moskva sẽ không thể đạt mục đích của mình". Ông cho biết khoảng 10 triệu người ở Ukraine rơi vào cảnh mất điện sau vụ tập kích, đồng thời cảnh báo đợt tập kích có thể chưa dừng lại nên người dân cần trú ẩn.

    Tuyên bố từ phía Ukraine về các vụ tấn công được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có bài phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, trong đó nhấn mạnh các đề xuất hòa đàm mà Ukraine đề cập là "phi thực tế và không đầy đủ". Nga hiện vẫn chưa bình luận về những thông tin trên.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-lien-tiep-tai-nhieu-thanh-pho-cua-ukraine-nghi-do-bi-tap-kich-ten-lua-a557410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan