+Aa-
    Zalo

    Nỗi sợ hãi mang tên “cầu treo” ở Tây Bắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau tai nạn sập cầu treo kinh hoàng xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vào sáng ngày 24/2 có một nỗi sợ hãi bao trùm tâm trí người dân Tây Bắc mang tên “cầu treo”.

    (ĐSPL) – Sau tai nạn sập cầu treo kinh hoàng xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vào sáng ngày 24/2 có một nỗi sợ hãi bao trùm tâm trí người dân Tây Bắc mang tên “cầu treo”.

    Không ai thống kê được khắp vùng Tây Bắc có bao nhiêu cây cầu treo và cũng không ai dám chắc được độ an toàn của những mối liên kết giữa các vùng đất đó. Hàng ngày có biết bao người dân phải đánh cược mạng sống của mình trên những cây cầu treo chênh vênh.

    Có nỗi sợ hai mang tên “cầu treo”
    Cầu treo chênh vênh là hình ảnh quen thuộc ở miền Tây Bắc.

    Cụ thể, ngày 2/3, tại xã San Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, cùng diễn ra hai sự kiện chợ phiên vùng cao San Thàng và khai mạc Lễ hội Tú Tỉ đặc sắc của dân tộc Giáy. Đúng vào ngày chủ nhật nên đã thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc quanh vùng về đây tụ hội.

    Du khách và người dân về đây ai cũng háo hức, vui vẻ nhưng khi phải đi qua cây cầu treo ọp ẹp, xuống cấp để vào được Lễ hội Tú Tỉ và chợ phiên San Thàng thì hầu hết đều có tâm trạng hoảng sợ, ái ngại...

    Có nỗi sợ hai mang tên “cầu treo”
    Rất nhiều người đi qua cầu với thái độ dè dặt, tâm trạng hoang mang - Ảnh: TTXVN
    Có nỗi sợ hai mang tên “cầu treo”

    Có nỗi sợ hai mang tên “cầu treo”
    Dù lòng suối lởm chởm những hòn đá lớn nhưng cả người lớn và trẻ nhỏ đều chọn cách băng qua đây để được tuyệt đối an toàn - Ảnh: Dân Việt

    Không ít người đã quyết định lựa chọn giải pháp "an toàn", không đi trên cầu treo nữa mà lội qua dòng suối cạn khô ngay dưới chân cầu treo, đầy đá tảng, đá hộc.

    Chị Sẻ Thị Nứa, ở bản trung tâm xã San Thàng, dẫn cả ba con nhỏ đi xem Hội Tú Tỉ không dám đi trên cầu treo mà vừa địu vừa dắt các con lội qua suối cạn chia sẻ: "Biết tin ở Tam Đường xảy ra tai nạn cầu treo, giờ thấy nhiều người đi trên cầu nên sợ không dám đi nữa".

    Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký Công điện khẩn yêu cầu các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức kiểm định chất lượng các cầu để có phương án khai thác phù hợp. Cần lắp đặt ngay biển báo quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện.

    Đặc biệt, tại những nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, phải có hướng dẫn bằng tiếng dân tộc. Vị trí đặt biển phải đảm bảo tầm nhìn phù hợp để người dân dễ nhận biết.  Ngoài ra, công điện còn yêu cầu rà soát lại thiết kế các dự án cầu treo đang chuẩn bị đầu tư xây dựng để phù hợp với điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    Phan Hà (Tổng hợp)

    Xem thêm clip những câu cầu treo nguy hiểm ở Tây Bắc:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-so-hai-mang-ten-cau-treo-o-tay-bac-a23877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan