+Aa-
    Zalo

    Nộp phạt giao thông tại chỗ có biên lai nộp phạt không?

    (ĐS&PL) - Khi nộp phạt giao thông tại chỗ, bạn sẽ được cấp biên lai nộp phạt. Biên lai này là giấy tờ quan trọng để chứng minh bạn đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt.

    Nộp phạt giao thông tại chỗ có biên lai nộp phạt không?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản (xử phạt tại chỗ) thì người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ và giao biên lai thu tiền phạt cho người vi phạm.

    Có 2 loại biên lai thu tiền phạt:

    Biên lai thu tiền phạt in sẵn mệnh giá: Được sử dụng cho các trường hợp vi phạm có mức phạt được quy định sẵn trong danh mục.

    Biên lai thu tiền phạt không in sẵn mệnh giá: Được sử dụng cho các trường hợp vi phạm có mức phạt không được quy định sẵn trong danh mục hoặc do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thu phạt ghi.

    Nội dung của biên lai thu tiền phạt phải bao gồm: Tên, chức vụ, cấp bậc của người lập biên lai; Họ, tên, địa chỉ của người vi phạm; Loại vi phạm; Mức phạt; Số tiền đã thu; Ngày, tháng, năm lập biên lai; Ký tên, đóng dấu của người lập biên lai.

    Nộp phạt giao thông tại chỗ có biên lai nộp phạt không? Ảnh minh hoạ

    Nộp phạt giao thông tại chỗ có biên lai nộp phạt không? Ảnh minh hoạ

    Ngoài nộp phạt tại chỗ còn có các hình thức nộp tiền phạt vi phạm hành chính nào?

    Tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2021 NĐ-CP quy định về hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt như sau:

    1. Cá nhân, tổ chức vi phạm thực hiện việc nộp tiền phạt theo một trong các hình thức sau đây:

    a) Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt;

    b) Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

    c) Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính hoặc nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không đối với trường hợp người bị xử phạt là hành khách quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam;

    d) Nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào Kho bạc nhà nước theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nop-phat-giao-thong-tai-cho-co-bien-lai-nop-phat-khong-a421420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Công an xã có quyền tạm giữ xe không?

    Công an xã có quyền tạm giữ xe không?

    Công an xã có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc về thẩm quyền tạm giữ xe của lực lượng này.