+Aa-
    Zalo

    Nữ chuyên viên bí ẩn có quan hệ "khủng" khiến ông Nguyễn Thanh Long phải nể mặt là ai?

    (ĐS&PL) - Là một chuyên viên nhà xuất bản nhưng Nguyễn Thị Thanh Thủy đã tác động để mời bị can Nguyễn Thanh Long, khi đó là Thứ trưởng Bộ Y tế, đến dự buổi trao tặng kit test của Việt Á

    Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố 38 bị can liên quan đến vụ Việt Á.

    Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nguyễn Bạch Thùy Linh, sở hữu Công ty Giang San, về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

    Theo tin tức pháp luật trên báo Tiền Phong, kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Thị Thanh Thủy là nữ chuyên viên có quan hệ "khủng" đến mức có thể tác động lên một số lãnh đạo cấp cao tại bộ và ngành, giúp Công ty Việt Á một số việc "khó".

    Cụ thể, lợi dụng mối quan hệ cá nhân, vào tháng 3/2020, Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng Nguyễn Thị Bạch Linh đã chủ động gặp, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á đặt vấn đề Công ty Việt Á giao cho Thủy, thông qua Công ty Giang San là đại lý cấp 1, độc quyền xuất khẩu kit test COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất; chiết khấu cho Thủy 40% giá trị kit test xuất khẩu.

    Đổi lại, Thủy có trách nhiệm thúc đẩy, giúp Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành chính thức kit test, để đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận xuất khẩu CE và Giấy chứng nhận lưu hành tự do CFS, phục vụ xuất khẩu test xét nghiệm.

    nu chuyen vien bi an co quan he khung khien ong nguyen thanh long phai ne mat la ai
    Các bị can Nguyễn Bạch Thủy Linh (trái) và Nguyễn Thanh Thủy. Ảnh: Bộ Công an.

    Đến ngày 4/12/2020, Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành chính thức test xét nghiệm cho Công ty Việt Á, Phan Quốc Việt đã chấp nhận điều kiện do Thủy đưa ra. Việt thừa nhận đã chi 40% cho Thủy bởi vì cô ta có "mối quan hệ cá nhân, có thể can thiệp và tác động để giúp Công ty Việt Á", trong khi các đối tác khác chỉ được chiết khấu với mức 20-25% giá trị hợp đồng.

    Vào tháng 3/2020, Thủy và Linh biết một công ty có vốn đầu tư nước ngoài muốn ủng hộ Chính phủ Việt Nam bằng cách tặng một lượng hàng chống COVID trị giá 1 triệu USD, vì vậy họ đã tác động lên doanh nghiệp này mua kit test của Công ty Việt Á để tặng. Công ty này đã đồng ý nhưng yêu cầu phải có thư cảm ơn từ Chính phủ hoặc người đại diện của Chính phủ tham gia trong lễ trao tặng để tăng uy tín của công ty trên thị trường Việt Nam.

    Liên quan đến vụ việc, báo Người lao động đưa tin, sau khi Thủy, Linh trao đổi, Phan Quốc Việt biết không thể thực hiện điều này, nên thống nhất sẽ chi 40% giá trị hợp đồng nêu trên để Thủy can thiệp, tác động đến lãnh đạo các bộ, ngành để đáp ứng điều kiện của công ty nêu trên. Sau khi mua số lượng kit test trị giá 1 triệu USD từ Việt Á, công ty nêu trên đã tổ chức trao tặng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

    XEM THÊM: Vụ Việt Á: Túi tiền 50.000 USD được đưa đến phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN

    Buổi trao tặng diễn ra ngày 7/4/2020, với sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Long, lúc đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế. Hai ngày sau, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo cấp dưới trao cho Linh hơn 8 tỷ đồng tiền mặt để thực hiện chiết khấu từ hợp đồng. Trong số này, Nguyễn Thị Thanh Thủy được chia 2 tỷ đồng. Vào tháng 9/2022, sau khi vụ án được khởi tố, Thủy đã trả lại số tiền này cho Linh.

    Đặc biệt, làm việc với cơ quan chức năng Thủy khai đã gọi điện mời Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và nhắn tin mời một Phó chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc tham gia buổi trao tặng kit test của Việt Á bởi công ty có vốn đầu tư nước ngoài nêu trên. Để đảm bảo ông Nguyễn Thanh Long tham gia, Thủy còn gọi điện cho thư ký và vợ của ông cựu bộ trưởng Bộ Y tế, để "nhắc" ông này tham dự đúng ngày.

    Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Thanh Long cho biết Thủy có "mối quan hệ rộng với những người có chức vụ, quyền hạn". Do đó khi được yêu cầu, ông đã đồng ý tham dự buổi trao tặng để "ghi lại hình ảnh" như mong muốn của Thủy và công ty.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-chuyen-vien-bi-an-co-quan-he-khung-khien-ong-nguyen-thanh-long-phai-ne-mat-la-ai-a587841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan