+Aa-
    Zalo

    Nữ nhân viên lợi dụng kẽ hở ngân hàng rút hơn 19 tỷ tiền mặt và hành trình 25 năm bỏ trốn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lợi dụng lỗ hổng hệ thống ngân hàng, một nữ nhân viên ở Trung Quốc đã rút hơn 19 tỷ đồng tiền mặt, sau đó phẫu thuật thẩm mỹ và kết hôn với thân phận giả, trốn truy nã suốt 25 năm.

    Năm 1997, Chen Yile (SN 1971) được nhận làm việc tại Văn phòng Beibaixiang của Chi nhánh Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc ở huyện Nhạc Thanh, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Là một giao dịch viên, Chen có mật khẩu hoạt động của hệ thống máy tính của ngân hàng.

    "Có những kẽ hở trong hệ thống này. Tôi có thể tùy ý sửa đổi dữ liệu tiền gửi của khách hàng và tôi có thể rút tiền mặt bất cứ lúc nào với số tiền gửi bị thổi phồng theo ý muốn", phát hiện tình cờ này đã khiến Chen Yile, khi đó mới 26 tuổi, bị lòng tham quá lớn lấn át và bắt đầu một kế hoạch phạm tội.

    Vì có người làm việc trong văn phòng ngân hàng mỗi ngày và tài khoản hàng ngày cũng được kiểm tra bởi nhân viên đặc biệt, nên một khi tiền gửi bị thổi phồng đều sẽ bị nhân viên kế toán phát hiện ngay lập tức. Do đó, Chen Yile đã để mắt đến những văn phòng ngân hàng cấp thấp hơn, nơi không có ai đi làm vào cuối tuần. Vào tháng 2/1997, khi biết rằng văn phòng ngân hàng Guantou cấp dưới đang thiếu nhân viên nghiêm trọng, Chen đã chủ động làm đơn xin được chuyển đến làm việc ở đó.

    nu nhan vien loi dung ke ho ngan hang rut hon 19 ty tien mat va hanh trinh 25 nam bo tron 01
    Chen Yile bị bắt sau 25 năm lẩn trốn. Ảnh: Sohu

    Ngày 12/4/1997, một sáng thứ 7 không có ai làm việc, Chen đăng nhập vào hệ thống máy tính bằng mật khẩu của mình và thổi phồng số tiền gửi trong một số tài khoản sổ tiết kiệm đã chuẩn bị trước. Số tiền gửi bị thổi phồng trong mỗi sổ tiết kiệm là hàng trăm nghìn NDT và tổng số tiền bị thổi phồng lên tới 5,66 triệu NDT (hơn 19,6 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

    Chen sau đó tới nhiều chi nhánh văn phòng ngân hàng khác nhau ở thành phố Ôn Châu để rút tiền theo kế hoạch. Vào thời điểm Chen nhận được tiền ở văn phòng thứ 18, đã hết giờ làm việc, cô ấy đã rút được tổng cộng 3,98 triệu NDT tiền mặt (gần 14 tỷ đồng) và vẫn còn hơn 1 triệu NDT tiền gửi được thổi phồng chưa rút.

    Có 3,98 triệu NDT trong tay, việc đầu tiên Chen làm là đến Bệnh viện thẩm mỹ thành phố Ôn Châu để phẫu thuật thẩm mỹ. Vì không có lịch hẹn trước nên nhân viên bệnh viện không có ý định tiếp nhận nhưng Chen không từ bỏ và chi hàng chục nghìn NDT để yêu cầu phẫu thuật ngay lập tức.

    Sau ca phẫu thuật thành công, Chen Yile trở về nhà ở làng Sơn Đông, thành phố Nhạc Thanh. Bởi vì quá nhiều tiền không có lợi cho việc trốn thoát nên cô đã giấu 1,43 triệu NDT trong nhà vệ sinh và nhà để xe.

    Sau khi chuẩn bị xong, Chen Yile đem số tiền còn lại và trốn đến Phúc Kiến và những nơi khác. Tại một chi nhánh ngân hàng ở Phúc Kiến, cô đã mở 4 tài khoản đứng tên 4 anh chị em của mình và gửi hơn 2,1 triệu NDT. Cô ta đã bỏ trốn với 400.000 NDT tiền mặt còn lại.

    Vài ngày sau, Chen Yile lẻn về nhà trong đêm tối, để lại bốn cuốn sổ tiết kiệm cho gia đình và nói cho họ biết nơi giấu tiền. Khi cha cô thuyết phục cô đầu thú, cô bỏ đi mà không nói một lời. Cha của Chen Yile đã tìm thấy một tờ báo có lệnh truy nã và trình báo vụ việc, sổ tiết kiệm và số tiền mặt được giấu đều đã được giao cho cảnh sát.

    Chen Yile lần đầu tiên trốn đến Thượng Hải, từng liên lạc với chồng cô vào thời điểm đó. Câu hỏi của người chồng “Ở nhà có chuyện gì sao?” khiến Chen cảnh giác và lập tức cắt đứt liên lạc giữa hai bên.

    Tại Thượng Hải, Chen Yile đã liên hệ với những "kẻ đầu cơ" để xin cấp "chứng minh nhân dân" giả và đăng ký thành công hộ khẩu. Kể từ đó, Chen Yile đã chuyển danh tính thành Jiang Mohong, hộ khẩu đăng ký là thị trấn Vũ Dương, huyện Thanh Viễn, tỉnh Quý Châu.

    Điểm dừng chân cuối cùng của Chen Yile là tỉnh Quảng Đông. Trong 25 năm qua, dựa vào số tiền hơn 400.000 NDT mang theo khi đó, Chen Yile không chỉ khởi nghiệp thành công, mà còn mua nhà và xe hơi, thành lập gia đình mới của riêng mình và sinh được một cô con gái.

    Chen Yile nghĩ rằng cô đã "tẩy trắng" thành công với thân phân "Jiang Mouhong". Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã xác được được danh tính của Chen và tiến hành bắt giữ vào cuối tháng 12/2022. Cho đến khi Chen bị bắt, chồng và con gái đều không biết danh tính thực sự của cô.

    Chen Yile bị Viện kiểm sát thành phố Nhạc Thanh truy tố về tội tham nhũng và giả mạo giấy tờ tùy thân.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-nhan-vien-loi-dung-ke-ho-ngan-hang-rut-hon-19-ty-tien-mat-va-hanh-trinh-25-nam-bo-tron-a564932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan