+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh viên Trung Quốc bị nghi làm gián điệp, quan hệ tình ái với nhiều chính trị gia Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ sinh viên Trung Quốc Christine Fang bị tình nghi đã quan hệ với ít nhất 2 thị trưởng Mỹ và xây dựng mối quan hệ với một vài chính trị gia để đổi lấy tin tức tình báo.

    Nữ sinh viên Trung Quốc Christine Fang bị tình nghi có quan hệ với ít nhất 2 thị trưởng Mỹ và tiếp cận một vài chính trị gia để đổi lấy tin tức tình báo.

    Mối liên hệ với các chính trị gia 

    Hãng tin Axios đã tiến hành cuộc điều tra về nữ sinh viên Trung Quốc tên Christine Fang bị tình nghi là gián điệp thu thập tin tức nội bộ của Mỹ. Theo đó, Christine Fang đã tới Mỹ thông qua Californnia với tư cách là một sinh viên đại học vào năm 2011. Trong 4 năm theo học tại Mỹ, cô đã xây dựng mối quan hệ với các chính trị gia địa phương và nghị sĩ liên bang tại Mỹ. 

    Các nguồn tin cho biết, trong số những người mà Fang kết thân có Hạ nghị sĩ Dân chủ California Eric Swalwell. Bên cạnh đó, cô từng giúp Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard gây quỹ tranh cử. Một quan chức Mỹ nhận định: "Cô ấy đã đến đây để thực hiện nhiệm vụ của mình".

    Christine Fang chụp ảnh cùng Hạ nghị sĩ Eric Swalwell vào tháng 10-2012 (góc trái trên) và một số chính khách khác. Ảnh: Axios

    Cụ thể, Christine Fang được cho là đã quyến rũ các chính trị gia để thu thập thông tin, sau đó biến mất vào năm 2015. Axios trích nguồn tin thân cận tiết lộ Fang đã tự mình tìm kiếm quan hệ với các chính trị gia, đôi khi cô thậm chí "đổi thân xác" để lấy các tin tức từ những người này. 

    Theo đó, ít nhất 2 chính trị gia Mỹ (trong độ tuổi 30-40) đã có quan hệ tình cảm với Christine Fang trong khoảng 3 năm. Thông tin này đã được các quan chức Mỹ xác nhận. 

    Tình báo Mỹ từng tình cờ phát hiện cảnh "ân ái" giữa thị trưởng một thành phố thuộc bang Ohio thông qua quá trình giám sát điện tử của FBI. Trong đó, vị thị trưởng đã hỏi Fang tại sao cô lại "yêu" ông ấy. Nữ sinh viên Trung Quốc trả lời là do cô muốn cải thiện tiếng Anh của mình.

    Thị trưởng thứ 2 bị nghi có quan hệ với Fang "đến từ một thành phố ít người biết đến" ở miền Trung Tây Mỹ. Ông đã gọi Fang là "bạn gái" của mình tại một hội nghị ở Washington D.C vào năm 2014. Khi ấy, vị thị trưởng đã tiết lộ tình cảm giữa ông và "bạn gái" là sự thật mặc cho sự chênh lệch tuổi tác giữa họ. 

    Theo điều tra của Axios, Fang bị cáo buộc làm việc theo chỉ đạo của cơ quan gián điệp bí mật. Cô có thể không trực tiếp "nhúng tay" vào bất kỳ tài liệu nào của Mỹ nhưng đã đóng vai trò là người vận chuyển thông tin và đưa thêm "những gián điệp vô hình" khác vào các cơ quan chức năng của Mỹ. 

    Được biết, Christine đã "gài" ít nhất một thực tập sinh Trung Quốc vào văn phòng Hạ nghị sĩ Eric Swalwell. Cô đã chiếm được lòng tin của hạ nghị sĩ đảng Dân chủ và tham gia gây quỹ giúp ông tranh cử vào năm 2014 và tương tác với một vài nghị sĩ Quốc hội khác trong thời gian sinh sống tại đây. 

    Christin Fang chụp ảnh tại một sự kiện gây quỹ cho hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard hồi năm 2013. Ảnh: Axios

    Tuy nhiên, ông Swalwell đã cắt đứt liên lạc với Christine Fang vào năm 2015 khi các nhà điều tra liên bang cảnh báo ông về những lo ngại liên quan tới người phụ nữ Trung Quốc này. Trong đó, một nghị sĩ khẳng định: "Ông Swalwell từ lâu đã luôn cung cấp thông tin về người phụ nữ này với cơ quan điều tra, người mà ông đã gặp cách đây 9 năm và đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc".

    Trong khi đó, đại diện Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard, người cũng bị tình nghi có quan hệ với nữ sinh viên Trung Quốc, khẳng định "không có ký ức về việc từng gặp gỡ Christine Fang hay việc người phụ nữ này từng tham gia chiến dịch gây quỹ" của ông Gabbard.

    Ngoài ra, có một vài thông tin cho rằng Fang từng tình nguyên tham gia hỗ trợ chiến dịch của đảng viên Dân chủ Ro Khanna trong cuộc đua vào Hạ viện năm 2014. Tuy nhiên, năm đó ông Khanna đã không giành được chiếc ghết trong Hạ viện. 

    Một phát ngôn viên của ông Khanna tiết lộ đã từng trông thấy Christine Fang tại một số cuộc họp chính trị nhưng họ không có bất kỳ liên hệ nào với cô ấy và tên của cô ấy không xuất hiện trong bất kỳ hồ sơ nhân viên nào. Ngoài ra, văn phòng của hạ nghị sĩ đảng Dân chủ cho hay ông đã được FBI thông báo về cuộc điều tra nhằm vào nữ sinh viên Trung Quốc. 

    Con đường đến Mỹ

    Christine Fang đã nhập cảnh vào Mỹ khi cô ngoài 20 tuổi. Khi ấy, nữ sinh viên Trung Quốc đăng ký theo học tại trường Đại học bang California, Vịnh East, bên ngoài San Francisco. Ban đầu, cô đã tham gia vào các hoạt động của nhà trường với tư cách Chủ tịch Hiệp hội sinh viên Trung Quốc và chủ tịch một phân khu thuộc tổ chức hỗ trợ người Mỹ gốc Á.

    Từ đây, Christine Fang mở rộng công việc của mình, chuyển sang tương tác với các chính trị gia với tư cách là đại diện của các nhóm trong trường đại học, tham dự các cuộc vận động tranh cử và các sự kiện chính trị trong khuôn viên trường để gặp gỡ các quan chức được bầu chọn. 

    Bên cạnh đó, Fang cũng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ. 

    Raj Salwan, một ủy viên hội đồng thành phố Fremont (California) nhận xét về Fang: "Cô ấy ở khắp mọi nơi. Cô ấy là một sinh viên năng nổ. Tôi rất ngạc nhiên về cách cô ấy tạo dựng quan hệ và quen biết nhiều chính trị gia của Mỹ như vậy". 

    Được biết, Fang đã tiếp cận với các thị trưởng bằng cách tham dự các hội nghị thị trưởng khu vực khi cô mở rộng phạm vi các mối quan hệ trên toàn nước Mỹ. Sau khi tiếp cận, nữ sinh viên Trung Quốc đã thu thập thêm các thông tin về chính trị gia đó bao gồm thói quen, lịch trình, mạng xã hội và thậm chí cả tin đồn về họ.

    Cựu Thị trưởng Freemont Bill Harrison cho biết kế hoạch của Fang là "một trò chơi dài hơi", trong đó vai trò của cô là "bắt đầu mối quan hệ với bạn và xem liệu bạn có tiến lên hay không''. Sau khi làm thân với các chính trị gia, Fang được nhận xét là người "lôi cuốn" và "được yêu mến".

    Bên cạnh đó, theo những người thân quen, Fang còn là người "bí ẩn" và "đángngờ". Cô gần như không bao giờ kể về bản thân và gia đình. 

    Fang đã lọt vào "tầm ngắm" của FBI khi họ đang điều tra về một nhân vật bị nghi là gián điệp khác của Trung Quốc. Trong thời gian điều tra, các nhà chức trách FBI phát hiện Fang nhiều lần gặp gỡ nhân vật "đáng ngờ" này.

    Các nhân viên tình báo đã nhanh chóng đặt câu hỏi về vai trò của nữ sinh viên Trung Quốc, danh tính và mục đích thật sự của cô cùng với lý do cô "đi khắp đất nước" để tự mình kết thân với các chính trị gia Mỹ. Các nhà điều tra sau đó đã bắt đầu thông báo cho các chính trị gia địa phương và liên bang về những nguy cơ tiềm ẩn khi kết giao với cô. Nhà Trắng cũng nhận được cảnh báo tương tự.

    Fang có lẽ đã nhận ra việc mình trở thành mục tiêu theo dõi của các nhà điều tra Mỹ và đã rời đi vào năm 2015. 

    Minh Hạnh(Theo NY Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-vien-trung-quoc-bi-nghi-lam-gian-diep-quan-he-tinh-ai-voi-nhieu-chinh-tri-gia-my-a348823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan