+Aa-
    Zalo

    Nữ tiến sĩ Việt đầu tiên đoạt giải “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương của Việt Nam là một trong 15 nhà khoa học nữ nhận giải “Nhà khoa học trẻ thế giới" vì có phát hiện mới trong điều trị bệnh ung thư.

    (ĐSPL) - Vượt qua nhiều thí sinh, Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương của Việt Nam là một trong 15 nhà khoa học nữ được hội đồng giám khảo sướng tên nhận giải “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng vì đã có những phát hiện trong phương pháp điều trị ung thư.
    Phóng viên TTXVN tại Pháp đưa tin, công trình nghiên cứu của tiến sĩ Liên Phương về hệ mixen (chất hoạt động bề mặt) chứa chất fucoidan (có trong tảo biển, có tác dụng làm cho tế bào ung thư tự hủy diệt) ứng dụng trong điều trị bệnh ung thư được hội đồng giám khảo đánh giá cao về khả năng chữa trị hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

    nu-tien-si-viet-dau-tien-doat-giai-nha-khoa-hoc-tre-tai-nang-the-gioi

    Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương phát biểu tại buổi lễ trao giải. (Ảnh: TTXVN). 

    Theo đó, công nghệ nano mà chị và các đồng nghiệp đang thực hiện đã mở ra một phương pháp điều trị mới bằng cách đưa thuốc chính xác đến vị trí tế bào ung thư, nhờ đó không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.
    Hiện tại, tiến sĩ Liên Phương, 34 tuổi, đang là giảng viên Khoa Công nghệ Y sinh trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Chị là nhà khoa học nữ đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng cao quý này.
    Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 18/3 tại Paris, tiến sĩ Liên Phương cho biết với chị và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, giải thưởng này không chỉ là sự động viên lớn, mà còn là nguồn tài chính bổ sung để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư. Chị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chế ra được loại thuốc không chỉ hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp, vì lợi ích của những bệnh nhân ở các nước đang phát triển.
    Cũng tại buổi lễ, Qũy L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho 5 khu vực trên thế giới đến từ Morocco, Trung Quốc, Anh, Brazil, Canada đã có những công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực vật lý năng lượng cao-vật lý hạt nhân, công nghệ nano, phương pháp khối phổ-sinh học cấu trúc, vật lý và thiên văn học, hóa học polymer.
    Giải thưởng L'Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) được trao hàng năm để vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới. Kể từ năm 1998, chương trình này đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.
    VŨ NGA(Tổng hợp)

    Xem thêm clip: Phát hiện xác ướp bên trong tượng phật nghìn tuổi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-tien-si-viet-dau-tien-doat-giai-nha-khoa-hoc-tre-tai-nang-the-gioi-a87850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan