+Aa-
    Zalo

    Nữ tiếp viên 18 tuổi suýt mất mạng vì đắm chìm trong thuốc lá điện tử suốt 3 tuần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một thiếu nữ 18 tuổi suýt chút nữa đã mất đi tính mạng sau khi sử dụng thuốc lá điện tử liên tục suốt 3 tuần. Cô gái may mắn đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

    Một thiếu nữ 18 tuổi suýt chút nữa đã mất đi tính mạng sau khi sử dụng thuốc lá điện tử liên tục suốt 3 tuần. Cô gái may mắn đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

    Theo báo cáo y khoa đăng tải trên Tạp chí y khoa Pediatrics, cô gái trẻ sử dụng vape giải tỏa căng thẳng năm nay mới 18 tuổi, hiện là nữ tiếp viên tại một một nhà hàng ở ngoại ô Pennsylvania, Mỹ.

    Cô gái này ngay sau đó được đưa tới phòng cấp cứu của Đại học Trung tâm Y tế Pittsburgh. Ở đó, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị ho, khó thở và tình trạng dần trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân cũng cảm thấy những cơn đau đột ngột như bị đâm vào ngực sau mỗi lần hít thở. Khi cơn ho của cô trở nên thường xuyên hơn, các bác sĩ đã chuyển cô đến phòng chăm sóc đặc biệt và yêu cầu dùng thuốc kháng sinh nhưng tình trạng vẫn ngày càng xấu đi.

    Tiến sĩ Daniel Weiner, một trong những bác sĩ của bệnh nhân, đồng tác giả của báo cáo mới và giám đốc y khoa tại Bệnh viện Nhi Pittsburgh, Mỹcho biết: “Cô ấy không thể lấy đủ oxy vào máu từ phổi và phải dùng máy thở cho đến khi phổi hồi phục.”

    Bác sĩ Weiner cho biết, tình trạng của thiếu nữ trên là hậu quả của việc hóa chất trong thuốc lá điện tử gây viêm và tổn thương phổi.

    “Phản ứng miễn dịch này có thể dẫn đến tăng viêm và rò rỉ mạch máu, thậm chí còn có thể dẫn đến tích tụ dịch trong phổi”, bác sĩ Casey Sommerfeld cho biết thêm.

    Các bác sĩ cho biết thêm, do sức khỏe tốt, nên hiện trình trạng thiếu nữ trên đã phục hồi sau điều trị.

    Tất cả các hóa chất có trong thuốc lá điện tử đều gây hại tới sức khỏe (Ảnh: CNN)

    Trên thực tế, trong khi thuốc lá điện tử được cho là ít độc hại và hạn chế ảnh hưởng của nicotinen hơn so với thuốc lá thường, nhiều người vẫn thắc mắc không biết nó có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

    Theo TS Casey Sommerfeld, bác sĩ nhi khoa và là tác giả chính của nghiên cứu, các hóa chất trong thuốc lá điện tử làm tổn thương phổi, gây viêm, khiến cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch – khiến cho phổi bị viêm nặng hơn và các mạch máu bị “rò rỉ”.

    “Thuốc lá điện tử làm nóng một loại dung dịch để biến nó thành dạng hơi cho người sử dụng hít vào sau đó nhả ra những làn khói dày. Chất lỏng này có hương liệu trái cây, propylene glycol, glycerin và cuối cùng là nicotin, - chất gây nghiện có trong những điếu thuốc lá thông thường.

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, thuốc lá điện tử gây hậu quả xấu tới sức khỏe nhiều hơn cả thuốc lá thông thường. Trong khi nicotin và khói thuốc lá làm ảnh hưởng tới phổi, gây suy hô hấp, một số hóa chất hương vị thuốc lá điện tử giảm đáng kể chức năng của các tế bào miễn dịch.

    Đồng thời, thuốc lá điện tử gây ra tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tim đập, lo lắng và khó ngủ. Thanh thiếu niên nghiện nicotin sớm có thể sẽ phải phụ thuộc cả đời vào những điếu thuốc lá điện tử”.

    Trong báo cáo của một bác sĩ phẫu thuật người Mỹ, số lượng học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 900% từ năm 2011 đến năm 2015. Trong khi đó, một cuộc khảo sát về mức độ sử dụng thuốc lá củ thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ năm 2016 ghi nhận rằng 1,7 triệu học sinh trung học cho biết họ đã sử dụng thuốc lá điện tử trong 30 ngày.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-tiep-vien-18-tuoi-suyt-mat-mang-vi-dam-chim-trong-thuoc-la-dien-tu-suot-3-tuan-a230209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan