+Aa-
    Zalo

Nữ vận động viên leo núi và hành trình 500 ngày sống dưới hang động ở Tây Ban Nha

• DSPL

(ĐS&PL) - AFP đưa tin Beatriz Flamini, 50 tuổi, đã ra khỏi hang động ở Granada (Tây Ban Nha) vào ngày 14/4, sau gần 17 tháng thực hiện một thí nghiệm được các nhà khoa học giám sát chặt chẽ nhằm tìm hiểu thêm về năng lực trí óc và nhịp sinh học của con người.

Được biết nữ vận động viên leo núi nổi tiếng Beatriz Flamini, 50 tuổi, đến từ Madrid, Tây Ban Nha, đã bắt đầu khám phá một hang động ở vùng ngoại ô Granada phía Nam Tây Ban Nha. Mục đích của cô là tìm hiểu tình trạng cô độc và điều kiện khó khăn thiếu thốn ảnh hưởng thế nào đến tâm lý và sức khoẻ của con người.

Dưới sự giám sát của một nhóm các nhà khoa học từ đại học Almería, Granada và Murcia ở Tây Ban Nha thông qua công nghệ truyền tin giới hạn, cô đã bắt đầu cuộc hành trình của mình vào ngày 20/11/2021.

500 ngay song trong hang cua vdv nu 1

Cô chia sẻ: "Đối với tôi, là một nữ vận động viên thể thao mạo hiểm, điều quan trọng là phải luôn rõ ràng và nhất quán giữa lời nói và hành động. Đôi lúc tôi cũng gặp phải những khó khăn, nhưng đó cũng là những khoảnh khắc đẹp và khó quên. Tôi rất hài lòng vì đã hoàn thành trọn vẹn thử thách sống 500 ngày trong hang động".

Trong suốt quá trình, Flamini giết thời gian bằng cách đọc sách, viết, vẽ, đan len. Đối với cô, mọi việc làm đòi hỏi sự tập trung cao độ, bởi nếu phân tâm thì sẽ dẫn đến chấn thương, nặng hơn thì có thể nguy hiểm đến tính mạng mà phải kết thúc hành trình. Cô đã đọc tổng cộng 60 cuốn sách, uống hơn 1.000 lít nước và cũng tận dụng những thực phẩm như quả bơ, trứng hay quần áo mà nhóm của cô đã cung cấp cho cuộc hành trình dài ngày này.

Khi được hỏi liệu cô ấy có bao giờ nghĩ đến việc nhấn nút báo động hoặc rời khỏi hang không, cô ấy trả lời: "Không bao giờ. Thực tế là tôi không muốn ra ngoài".

"Vào ngày thứ 65, tôi ngừng đếm và mất nhận thức về thời gian", cô nói. Cô ấy nói rằng cô ấy đã tập trung vào việc giữ lại "sự mạch lạc", ăn uống đầy đủ và tận hưởng sự im lặng.

500 ngay song trong hang cua vdv nu 3
    Lại có những lúc cô cảm thấy đói bụng cồn cào, cô ước mình được ăn thịt gà nướng và khoai tây. Sự thèm ăn có lúc lớn tới độ lấn át cảm giác trống vắng và cô đơn dưới lòng đất.

"Tôi không nói to với bản thân mình, nhưng tôi đã có những cuộc trò chuyện nội tâm và rất hòa thuận với chính mình", cô nói đùa.

"Bạn phải luôn ý thức về cảm xúc của mình. Nếu bạn sợ hãi, đó là điều tự nhiên nhưng đừng bao giờ để sự hoảng sợ lấn át, nếu không bạn sẽ bị tê liệt".

Đã có lúc Flamini muốn từ bỏ bằng cách nhấn vào nút báo động để được quay trở lại mặt đất. Flamini nhớ lại những khoảnh khắc hãi hùng khi cô bị côn trùng bò lên người: "Những con ruồi bủa vây tứ phía, chúng tiến đến chỗ tôi rồi đẻ trứng nhiều đến độ không thể kiểm soát được. Có vẻ không nguy hiểm nhưng như vậy không sạch sẽ chút nào".

Còn về vấn đề vệ sinh của Flamini như thế nào? Cô đã tập hợp chất thải của mình ở một nơi riêng. Cô cũng không thể tắm rửa trong suốt quá trình 500 ngày, nhưng cô dám khẳng định: "Bởi tôi là một vận động viên nữ thể thao mạo hiểm, tôi thậm chí còn có thể đi tiếp thêm 500 ngày nữa".

Trải qua một khoảng thời gian hơn một năm một mình dưới hang, không ánh sáng, không giao tiếp, cô đã bình an quay trở lại mặt đất vào 9h ngày 14/4/2023.

500 ngay song trong hang cua vdv nu 2
    Trải qua một khoảng thời gian hơn một năm một mình dưới hang, không ánh sáng, không giao tiếp, cô đã bình an quay trở lại mặt đất vào 9 giờ sáng ngày 14/4/2023.

Sau khi ra khỏi hang, Flamini nói trải nghiệm của cô là điều tuyệt vời, không gì có thể so sánh. Khi mọi người xuống hang để đón cô trở ra, cô đang ngủ và cũng không ý thức được việc cô sắp phải chia tay nơi này.

Ngay sau khi ra khỏi hang động, cô liền được các bác sĩ và các nhà tâm lý học kiểm tra tổng quát nhanh chóng. Tiếp theo, cô có một buổi họp báo kéo dài 50 phút. Trả lời các phóng viên, cô cho biết: "Tôi không ngờ rằng chuyến hành trình của mình được mọi người quan tâm đến vậy".

Sách kỷ lục Guinness trao giải "thời gian sống sót khi bị mắc kẹt lâu nhất dưới lòng đất" cho 33 thợ mỏ người Chile và Bolivia đã trải qua 69 ngày mắc kẹt trong 688 m (2.257 ft) vào năm 2010.

Người phát ngôn của Guinness không thể xác nhận ngay liệu có một kỷ lục riêng về thời gian tự nguyện sống trong hang hay không và liệu Flamini có phá kỷ lục đó hay không.

Như Quỳnh(T/h)

Link bài gốcLấy link
    Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.