+Aa-
    Zalo

    Núi lửa phun trào tại Indonesia khiến 150 người phải sơ tán

    (ĐS&PL) - Theo Cơ quan địa chất Indonesia, núi lửa Marapi ở tỉnhTây Sumatra đã phun trào ít nhất 2 lần, cột tro bụi bốc cao tới 1.300 m, hướng về khu vực Tây Nam đỉnh núi lửa.

    Theo Báo Tin tức, ngày 14/1, núi lửa Marapi trên đảo Sumatra, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia lại phun tro bụi bao phủ các ngôi làng gần đó, khiến 150 người phải sơ tán.

    Theo đó, đợt phun trào này diễn ra 6 tuần sau đợt phun trào của núi lửa Marapi đầu tháng trước khiến 23 người thiệt mạng.

    Theo Cơ quan địa chất Indonesia, núi lửa Marapi ở tinh Tây Sumatra đã phun trào ít nhất 2 lần trong ngày 14/1, cột tro bụi bốc cao tới 1.300 m, hướng về khu vực Tây Nam đỉnh núi lửa.

    indonesia nui lua phun trao tao ra cot tro bui cao 1 300m 1
    Cột tro bụi bốc cao tới 1.300 m, hướng về khu vực Tây Nam đỉnh núi lửa. Ảnh: Reuters.

    Nhà chức trách yêu cầu người dân sinh sống trong phạm vi bán kính 4,5 km xung quanh miệng núi lửa phải sơ tán do dung nham có thể chảy tràn xuống các dòng sông và thung lũng. Trong trường hợp có mưa tro bụi, người dân cần đeo khẩu trang để đề phòng các bệnh hô hấp. 

    Chính quyền địa phương cũng đã lập các trạm y tế, phân phát khẩu trang miễn phí.

    Vietnamnet cho biết, những hình ảnh mà hãng Reuters ghi được cho thấy tro núi lửa đã bao phủ nhiều nhà cửa, phương tiện và lều sơ tán gần đó do cơ quan chống thảm họa địa phương dựng lên. 

    indonesia nui lua phun trao tao ra cot tro bui cao 1 300m 2
    Đợt phun trào này diễn ra 6 tuần sau đợt phun trào của núi lửa Marapi đầu tháng. Ảnh: Reuters.

    Tháng trước, hơn 20 người thiệt mạng sau khi Marapi - một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở vùng Sumatra, phun trào và tạo ra những đám mây tro màu xám cao tới 3km. Núi lửa này cũng nổi tiếng vì những lần phun trào đột ngột, khó đoán trước vì nó không phải xuất phát từ các chuyển động sâu của magma. 

    Nằm ở độ cao 2.891 m so với mực nước biển, Marapi là núi lửa hoạt động mạnh nhất trên đảo Sumatra. Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chấn và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia này có gần 130 núi lửa đang hoạt động.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nui-lua-phun-trao-tai-indonesia-khien-150-nguoi-phai-so-tan-a607196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan