+Aa-
    Zalo

    Nuôi lợn bằng cám thảo dược kiếm trăm triệu mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì dùng cám tăng trọng, một số nông dân ở đã trộn cám gạo, cám ngô với các loại thảo dược như cây hoàn ngọc, kim ngân, bồ công anh… làm thức ăn nuôi lợn,

    Thay vì dùng cám tăng trọng, một số nông dân đã trộn cám gạo, cám ngô với các loại thảo dược như cây hoàn ngọc, kim ngân, bồ công anh… làm thức ăn nuôi lợn, nhờ đó đã mang về thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

    Mô hình chăn nuôi lợn bằng cám thảo dược của hộ gia đình ông Hà Trọng Tuấn, ở thôn Văn Bút, xã Trác Văn huyện Duy Tiên, Hà Nam, đang hướng đến mô hình thịt lợn sạch.

    Chia sẻ với báo Hà Nam ông Tuấn cho biết, ông bắt đầu nuôi lợn bằng phương pháp cho ăn cám thảo dược từ giữa năm 2015, xuất phát từ nhu cầu được thưởng thức sản phẩm thịt lợn sạch, chất lượng thịt ngon của người dân, nhất là những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

    Hình thức nuôi lợn bằng thảo dược của ông Hà Trọng Tuấn nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Ảnh: Báo Hà Nam

    Là người đầu tiên ở địa phương chăn nuôi theo hình thức này nên ông phải lặn lội tìm đến những trang trại đang chăn nuôi lợn hữu cơ ở các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, bí quyết và cách chăm sóc. Từ đó, ông vừa chăn nuôi, vừa mày mò nghiên cứu tài liệu, sách báo, mạng internet và đưa thêm thảo dược vào khâu chế biến thức ăn cho đàn lợn. 

    Trang trại lợn của gia đình ông Tuấn hoàn toàn sử dụng thức ăn được làm từ các sản phẩm do ông tự tay mua về để chế biến như: cám ngô, cám gạo, đỗ tương, phở vụn,… trộn với giun quế, các loại thảo dược như: hổ phục linh, lá kim ngân, bồ công anh, cộng thêm muối, rong biển… theo một tỉ lệ nhất định làm thức ăn chăn nuôi. Ông chia sẻ chăn nuôi như này lợn lớn chậm hơn. Nhưng được cái giá bán cao hơn hẳn so với lợn chăn bằng cám thường.

    Ông Tuấn dự định sẽ đăng kí mã vạch, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm lợn sạch của mình, tránh tình trạng các loại sản phẩm khác trà trộn, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và người chăn nuôi, giúp trang trại phát triển bền vững.

    Cùng chung ý tưởng nuôi lợn bằng thảo dược như ông Tuấn, trang trại chăn nuôi của anh Phùng Ngọc Vĩnh (xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội) rộng khoảng 5,3 ha, với 400 con lợn thịt và hơn 100 lợn giống, đều chăn bằng cám thảo dược, cho doanh thu khoảng 80 -100 triệu đồng một năm.

    Tốt nghiệp ĐH Hồng Bàng chuyên nghành tự động hóa, sau khi ra trường anh Phùng Ngọc Vĩnh được nhận vào làm quản lý cho một công ty có tiếng ở Sài Gòn. Có mức lương cao cùng cuộc sống ổn định thế nhưng sau nhiều năm lăn lộn, anh Vĩnh vẫn quyết định từ bỏ để về quê lập nghiệp.

    Anh Vĩnh chia sẻ, anh vốn xuất thân từ con nhà nông nên lúc nào cũng đau đáu và mong muốn làm giàu từ chính mảnh đất của quê hương. Hơn nữa, có dịp đi nhiều tiếp xúc nhiều anh Vĩnh biết khá nhiều người thành công nhờ chăn nuôi, trồng trọt.

    Anh Phùng Ngọc Vĩnh trồng quanh nhà rất nhiều cây thảo dược để chế biến trong việc chăn nuôi. Ảnh: Dân Trí

    Anh Vĩnh bàn với bố mẹ xin mượn đất đầu tư, mở trang trại nuôi lợn sạch, ban đầu vì là hướng đi mới nên anh gặp rất nhiều khó khăn, những thông tin về loại lợn và cách chăm sóc, Khi ấy, anh Vĩnh phải đích thân lặn lội lên tận các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai… đến từng nhà dân hỏi bí quyết, cách chăm sóc cũng như đặc tính của loại lợn này. Ban đầu vốn ít, anh chỉ dám đầu tư nuôi thử nghiệm 15 con lợn, sau đó mới nhân rộng ra với số lượng lớn.

    Trang trại rộng 5,3ha với 400 con lợn của anh Vĩnh. Ảnh: Dân Trí

    Trang trại của anh nằm biệt lập bên cạnh một con đê lớn, xung quanh là bạt ngàn những loại cây thảo dược được trồng đan xen. Hiện nay với 400 con lợn thịt và hơn 100 lợn giống, đều chăn bằng cám thảo dược. Trung bình mỗi tháng cơ sở anh Vĩnh xuất ra thị trường từ 6 – 7 tạ lợn, cho doanh thu khoảng 80 -100 triệu đồng.

    Anh Vĩnh tự tay chế biến cám thảo dược cho đàn lợn của mình. Ảnh: Dân Trí

    Theo anh Vĩnh điểm độc đáo trong mô hình chăn nuôi này chính là nguồn thức ăn sử dụng. Khác với các loại lợn nuôi theo hình thức công nghiệp, anh Vĩnh chỉ sử dụng thức ăn từ các phế phẩm nông nghiệp như cám ngô, gạo, cám mỳ, sau đó trộn với các loại thảo dược như kim ngân, hồng ngọc, bồ công anh… Sắp tới, anh Vĩnh dự tính sẽ mở rộng quy mô trang trại đồng thời xây dựng được thương hiệu lợn sạch cho chính mình.  

    Kiều Trang(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoi-lon-bang-cam-thao-duoc-kiem-tram-trieu-moi-nam-a211868.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan