+Aa-
    Zalo

    Ổ gà, ổ trâu trên cao tốc ngàn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Khắc phục qua loa, sớm muộn lại...hỏng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyên gia cho rằng, các hư hỏng dạng bong bật, ổ gà ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khắc phục nhưng chưa triệt để, chưa đúng kỹ thuật nên dự báo sẽ sớm hư hỏng trở lại

    Chuyên gia cho rằng, các hư hỏng dạng bong bật, ổ gà ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khắc phục nhưng chưa triệt để, chưa đúng kỹ thuật nên dự báo sẽ sớm hư hỏng trở lại.

    Ngày 12/10, trả lời PV báo điện tử Người Đưa Tin, Kỹ sư trưởng Trần Dân, Phó Chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho biết, sau chuyến khảo sát thực tế, các chuyên gia của đơn vị đã phát hiện, dù các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khắc phục nhưng chưa triệt để.

    Theo đó, các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên đã bị biến dạng, chưa tạo êm thuận, vật liệu vá chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu. "Nó sẽ có xu hướng sớm hư trở lại. Nhiều đoạn vá thì cao hơn mặt đường, có đoạn lại lõm xuống so với mặt đường...", Kỹ sư trưởng Trần Dân nói.

    Ngoài việc hư hỏng, bong lật, ổ gà ở mặt đường cao tốc, nhóm chuyên gia còn phát hiện thêm nhiều bất cập ở cao tốc ngàn tỷ này. Đơn cử, một số đoạn tuyến có khả năng thoát nước mặt đường rất kém khi trời mưa gây ra hiện trường nêm nước, nước bắn tung tóe khi xe chạy với tốc độ cao (Km25+Km27). Một vài đoạn độ phẳng mặt đường rất kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn gia cố mái dốc nên đào chưa được thực hiện, có nguy cơ sạt lở...

    Chuyên gia nhìn nhận, việc khắc phục hư hỏng trên cao tốc ngàn tỷ này còn chưa triệt để về mặt kỹ thuật. Trước đó, cục Quản lý đường bộ 3 cũng kết luận việc khắc phục hư hỏng này chưa đảm bảo quy định tối thiểu về cảnh báo an toàn.

    "Rồi lưới ngăn động vật (hành lang bảo vệ an toàn) chưa liên tục, chỗ thì xiêu vẹo. Một số điểm đá trên taluy dương có khả năng đổ xuống đường rất cao, nhất là khi mùa mưa sắp đến", vị chuyên gia nói tiếp.

    Từ đó, hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng khuyến nghị, đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sớm có biện pháp và nhanh chóng khắc phục hư hỏng phát sinh. Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp, không bền vững nên cần tìm kiếm vật liệu vá tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không tái hỏng.

    "Họ khắc phục nhưng không đạt yêu cầu. Công nghệ sửa đường cao tốc phải khác, phải riêng biệt. Theo tôi được biết, hiện các đơn vị thi công trên cao tốc này cũng chưa có các thiết bị vá mặt đường cao tốc như hiện giờ. Điều này có thể học hỏi. Trước đó, cao tốc Sài Gòn - Trung Lương... cũng đã từng vá vì hư hỏng", ông Dân nêu ý kiến.

    Về các vấn đề khác chưa đảm bảo ở tuyến cao tốc này, Kỹ sư trưởng Trần Dân cho rằng, mùa mưa lũ sắp đến nên các đơn vị chức năng và đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần có biện pháp kiểm tra độ nhám mặt đường, khả năng thoát nước của bê tông nhựa, tạo nhám trên các đoạn tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông. Cần nhanh chóng hoàn thiện các đoạn mái dốc nền đào trên tuyến, các đoạn đá dễ sạt lở ở taluy dương...

    "Phải khắc phục, xử lý triệt để, không thể làm qua loa được. Ở cao tốc này lượng xe lưu thông ít nhưng với tốc độ cao nên phải an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, phải cắm biển cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ ở những đoạn tuyến hư hỏng, tiềm ẩn hư hỏng", vị Phó Chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng nhấn mạnh.

    Trước đó, cục Quản lý đường bộ 3, tổng cục Đường bộ Việt Nam (bộ GTVT) khi kiểm tra thực địa cũng đã phát hiện việc khắc phục hư hỏng trên cao tốc này được các đơn vị thực hiện nhưng chưa đảm bảo về an toàn.

    Cụ thể, công tác vá sửa chỉ cắm cọc cao su cảnh báo ở đầu vị trí sửa, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu (thiếu gậy, còi, băng đỏ...". Việc thực hiện một cách hời hợt, qua loa này là rất nguy hiểm cho cá nhân các công nhân cũng như các phương tiện giao thông.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

    Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng ngày 2/9 vừa qua. Việc cao tốc hư hỏng, bong tróc, ổ gà (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ)... như trên là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người tham gia giao thông. Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý 4/2018 vào ngày 11/10, đích thân Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bác thông tin này. Bộ trưởng Thể nghi vấn chất lượng công trình có vấn đề và yêu cầu làm rõ.

    Lê Nhâm Thân

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-ga-o-trau-tren-cao-toc-ngan-ty-da-nang---quang-ngai-khac-phuc-qua-loa-som-muon-laihong-a247437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan