+Aa-
    Zalo

    Obama lại trì hoãn việc rút quân khỏi Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tuần qua, Tổng thống Barack Obama đã thông báo rằng quân đội Mỹ sẽ ở lại Afghanistan cho đến hết năm 2016.

    (ĐSPL) – Tuần qua, Tổng thống Barack Obama đã thông báo rằng quân đội Mỹ sẽ ở lại Afghanistan cho đến hết năm 2016, thêm một lần hoãn rút binh nữa trong trận chiến kéo dài lâu nhất của nước Mỹ.

    [mecloud]irxIyR9fcN[/mecloud]

    Chiến dịch của Tổng thống Obama khi đương nhiệm là kết thúc hai cuộc chiến, và quyết định hôm 15/10 của ông đã làm đảo ngược mọi thứ, ảnh hưởng rất lớn đến chính trị, tạo nguy hiểm cho tất cả những gì ông tạo dựng được từ trước đến nay.

    Việc tăng thêm quân cho Taliban ở Afghanistan và liên tiếp thỉnh cầu Kabul hỗ trợ cho quân đội Mỹ trong việc trì hoãn rút quân cũng nhấn mạnh vào việc Tổng thống Obama quyết định loại bỏ tất cả các lực lượng của Mỹ trong nhiệm kỳ đương thời.

    Hôm thứ năm (17/10) vừa qua, ông Obama đã nói với các phóng viên ở Nhà Trắng rằng ông không hề thất hứa trong việc hoãn rút quân khỏi Afghanistan. Thay vào đó, ông muốn thực hiện những điều chỉnh cần thiết cho các biến cố đã xảy ra trước đây.

    Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng nhiệm vụ chiến đấu chính thức ở đó đã hoàn toàn kết thúc, và ông là một vị tổng thống "không hề ủng hộ những cuộc chiến dài vô tận". Ông đã kết thúc cuộc chiến tại Iraq và thu hồi toàn bộ quân đội Mỹ tại đây vào năm 2011.

    Theo như kế hoạch được công bố, đến khi tổng thống Obama hết nhiệm kỳ, 5.500 binh lính Mỹ sẽ rút quân, giữ lại 9.800 quân số ở Afghanistan để đào tạo và hỗ trợ lực lượng an ninh tại đây cũng như thực hiện các hoạt động chống khủng bố, ông Obama nhấn mạnh.

    Tổng thống Obama bắt đầu bài thông báo của mình bằng cách làm nổi bật lợi ích của Mỹ tại Afghanistan và lưu ý rằng chính phủ Afghanistan cùng lực lượng an ninh của mình phải "hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với việc bảo vệ đất nước của họ". Ông cũng nói rằng Mỹ vẫn cần tăng cường các lực lượng an ninh để duy trì sự tiến bộ đã đạt được, bởi vì "đó là điều phải làm".

    "Sứ mệnh tranh đấu của Mỹ ở Afghanistan có thể đã qua, chúng tôi muốn nhân dân Afghanistan cần phải nhẫn nại", Tổng thống Obama nói, "với tư cách là một người dẫn đầu, tôi không cho phép Afghanistan được sử dụng như một nơi trú ẩn hoàn hảo để những kẻ khủng bố có thể tấn công đất nước chúng tôi thêm một lần nào nữa."

    Lính Mỹ tại Afghanistan - Ảnh: AFP

    Obama cũng nhấn mạnh rằng quyết định duy trì 9.800 quân số tại Afghanistan cho đến 2016 đã được thảo luận sau nhiều tháng cùng Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, và trưởng ban hành chính, Abdullah Abdullah đã đồng ý cho Mỹ được tiếp tục hiện diện ở quốc gia này dưới sự bảo trợ của các nhà lãnh đạo nơi đây. Không giống như tại Iraq, nơi chính quyền của Obama không thể đạt được bất kỳ thoả thuận nào với chính phủ tại đây.

    Ông Ghani cũng đưa ra tuyên bố trước thông báo của Obama vào chiều ngày 17/10 vừa qua.

    NATO đồng thời cũng hoan nghênh động thái này, tuyên bố "nó mở đường cho một sự hiện diện bền vững" tại Afghanistan cho các tổ chức và đồng minh khác.

    Obama cũng lưu ý rằng ông đã tham vấn chỉ huy quân sự trên mặt đất của Mỹ ở Afghanistan cũng như đội ngũ an ninh quốc gia của mình trước khi quyết định hoãn thu hồi quân ở Afghanistan.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng, Josh Earnest sau đó nói với các phóng viên rằng ông Obama đã lựa chọn quyết định này dựa trên gợi ý của Lầu Năm Góc trong việc quyết định có nên để lại quân đội tại Afghanistan.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày rằng cuộc chiến ở Afghanistan "vẫn còn là một cuộc chiến khó khăn", những điều chỉnh để đảm bảo rằng Mỹ có thể thực hiện sứ mệnh của mình và giúp người dân Afghanistan đối mặt với những lời đe doạ từ Taliban.

    "Quyết định ngày hôm nay của Tổng thống là để tôn vinh sự hi sinh của quân đội Mỹ và cho chúng ta một cơ hội để kết thúc những gì chúng ta đã khởi xướng," ông Carter cho hay.

    Đáng chú ý là sự tiếp quản các nhóm binh sỹ ở Kunduz, thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay Taliban vào năm 2011. Hai tuần sau đó, việc Taliban liền rút khỏi thành phố đã tạo nên một làn sóng tại Afghanistan và tạo chấn động tại Washington.

    Ông Obama lưu ý rằng lực lượng Afghanistan đang "dẫn đầu" và chiến đấu "hết sức dũng cảm và kiên trì", tuy nhiên lại không đủ mạnh như mong đợi. "Kế hoạch của Mỹ là duy trì 5.000 quân nhân tại Afghanistan sau khi rút quân vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, nhiều hơn gấp 5 lần con số dự tính trước đây.

    Tổng thống Mỹ cho biết thêm 5.500 binh sỹ sẽ được đặt tại các đại sứ quán Mỹ và các căn cứ quân sự ở Baghram, Jalalabad và Kandahar.

    Ông Carter cho biết Lầu Năm Góc xem con số đó là "đủ" để duy trì sứ mệnh của Mỹ và hoàn thành mục tiêu trong việc hỗ trợ các lực lượng an ninh tại Afghanistan cũng như thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố.

    Cho dù rõ ràng rằng quyết định được Tổng thống Mỹ đưa ra là biện pháp tạm thời để dừng cuộc chiến và ông không thấy việc hoãn rút binh để lại bất kỳ một trở ngại nào lớn.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: NBC News

    "Đây không phải là lần đầu tiên quyết định được điều chỉnh lại", ông Obama cho biết, "và cũng sẽ không phải là lần cuối".

    "Bản chất của nhiệm vụ không thay đổi và vai trò chiến đấu cũng chúng tôi cũng không thay đổi", Tổng thống nói.

    "Tuy nhiên, đối với những người sẽ phải ở lại Afghanistan, tôi không đưa các bạn vào con đường nguy hiểm", ông Obama cho hay.

    Đây là trận hoãn binh thứ hai của Tổng thống Obama trong năm nay. Vào tháng 3, ông đã công bố sẽ rút quân vào cuối năm và lên kế hoạch giảm lực lượng Mỹ tại Afghanistan, nhưng rồi lại thay đổi và sẽ thu quân lại vào cuối năm tới 2016.

    "Việc rút quân sẽ giúp bình thường hoá sự hiện diện của chúng tôi tại Afghanistan", ông nói trong một cuộc họp báo chung với Ghani cuối tháng 3 vừa qua.

    Các quan chức nhấn mạnh quân đội Mỹ tại Afghanistan sẽ tiếp tục với hai nhiệm vụ, “nhổ” tận gốc những gì còn sót lại tại Qaeda cũng như đào tạo và trang bị cho các lực lượng an ninh Afghanistan. Lực lượng quân đội Mỹ cũng có thể tiến hành các hoạt động chống khủng bố và các yếu tố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan.

    Mục tiên ban đầu của Nhà Trắng là bàn giao việc chống khủng bố cho lực lượng an ninh Afghanistan. "Đó là trọng tâm của chúng tôi để xây dựng nên lực lượng an ninh của Afghanistan", một quan chức cấp cao cho hay.

    Chi phí ước tính hàng năm được duy trì ở mức 14,6 tỷ $ cho lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan.

    Ông Obama trước đó đã tuyên bố sẽ ký kết các cam kết của Mỹ tại Afghanistan trước khi hết nhiệm kỳ.

    "Chúng tôi sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất của Mỹ." Obama cho biết trong một buổi lễ ở Rose Garden tháng 5/2014.

    Trung tá về hưu Rick Francona, một nhà phân tích quân sự của CNN và cựu sỹ quan tình báo cho biết quyết định của ông Obama chỉ đơn giản là "đá sang" cho Tổng thống kế tiếp.

    "Vì khi tới thời hạn của phán quyết này sẽ là nhiệm kì một Tổng thống khác tại Nhà Trắng", Francona cho biết.

    Đảng Cộng Hoà tỏ ra thờ ơ với quyết định của ông Obama vừa qua. "Kế hoạch mới này giúp tránh khỏi một thảm hoạ, nhưng nó cũng không phải là một kế hoạch thành công", Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mac Thornberry cho biết "với tình trạng bất an ở Afghanistan và các vấn đề an ninh trong khu vực, việc giữ 9.800 binh sỹ đên năm 2016 là việc cần thiết đối với lợi ích an ninh của chúng tôi.". 

    NHẬT DUY(Theo CNN)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]ly4oGYx25n[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/obama-lai-tri-hoan-viec-rut-quan-khoi-afghanistan-a115366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.