+Aa-
    Zalo

    Ông Daniel Kritenbrink được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ ngày 26/10 đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm ông Daniel Kritenbrink làm đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam.

    Thượng viện Mỹ ngày 26/10 đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm ông Daniel Kritenbrink làm đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam.

    Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kritenbrink là một cố vấn cấp cao phụ trách các vấn đề liên quan đến Triều Tiên. Trước đó, ông đã từng là Giám đốc phụ trách Các vấn đề Châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, trong cương vị này ông đã từng làm việc với Việt Nam và tham gia các cuộc đàm phán nhằm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam.

    Ông Kritenbrink cũng từng đảm đường chức vụ Phó Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và “chịu trách nhiệm quản lý một đội ngũ nhân viên ngoại giao gồm 2.200 người tại 48 văn phòng”.

    Ông Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Ảnh: Reuters.

    Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kritenbrink đã có hai thập kỷ làm nhiệm vụ ngoại giao ở Châu Á trong các vai trò nhà phân tích, chuyên gia ngoại giao và nhà hoạch định chiến lược. Ông được miêu tả là người “có thể quản lý một đội ngũ đa dạng và năng động, xoa dịu sự căng thẳng trong mối quan hệ song phương” và có kinh nghiệm trong các vấn đề khác nhau, từ an ninh cho đến xây dựng mối liên kết thương mại. Ông được coi là “ứng cử viên hoàn hảo để đảm đương chức vụ Đại sứ Mỹ tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

    Ông Kritenbrink đã có bằng Tiến sĩ tại Đại học Virginia, thành phố Charlottesville, bang Virginia (Mỹ) vào năm 1993, sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân tại Đại học Nebraska – Kearney, thành phố Kearney, bang Nebraska (Mỹ) năm 1991.

    Ngoài những chức vụ đã nêu ở trên, ông Kritenbrink cũng đã giữ chức Cố vấn Chính trị ở Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc (từ năm 2011 đến 2013), Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Trung Quốc và Mông Cổ (2009 – 2011) và làm Quan chức Chính trị tại Trung Quốc (2006 - 2009).

    Ông cũng đã từng là Quan chức Chính trị và Quân sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Nhật Bản, sau khi kết thúc một khóa huấn luyện tại thủ đô Tokyo (2000 – 2001). Ông Kritenbrink cũng là Nhân viên Trợ lý của Cục Các vấn đề vùng Cận Đông (1999 – 2000), sau khi làm nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Kuwait từ năm 1997 đến 1999.

    Trong suốt nhiều năm làm nhiệm vụ, ông đã nhận được 10 giải thưởng tuyên dương của Bộ Ngoại giao Mỹ vì những đóng góp lớn của ông. Sau nhiều năm làm việc ở Nhật Bản và Trung Quốc, ông Kritenbrink có thể nói thông thạo ngôn ngữ của hai nước này.

    Nhà ngoại giao 49 tuổi cũng từng đảm nhiệm chức giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, và là cố vấn cao cấp về chính sách châu Á cho Tổng thống Barack Obama.

    Ông Kritenbrink được xem là một trong những nhân vật có vai trò chủ chốt trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Barack Obama năm 2016. 

    Tháng 5/2016, trước thềm chuyến thăm lịch sử, ông Kritenbrink khẳng định sau khi quan hệ hai nước đã đạt được những tiến triển vượt bậc trong 20 năm qua, cho biết phía Mỹ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam trên một loạt lĩnh vực từ giáo dục, cứu trợ thảm họa, viện trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình cho tới an ninh hàng hải.

    Việc phụ trách một trong những vấn đề hóc búa nhất của đối ngoại Mỹ, chính sách đối với Triều Tiên, khiến Daniel Kritenbrink trở thành nhân vật đặc biệt quan trọng trong bộ máy nhân sự Nhà Trắng. Ông từng tư vấn trực tiếp cho Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice và Tổng thống Obama. 

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-daniel-kritenbrink-duoc-bo-nhiem-lam-dai-su-my-tai-viet-nam-a206863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan