+Aa-
    Zalo

    Ông Mitch McConnell tiếp tục lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Mitch McConnell đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín của đảng Cộng hòa và sẽ tiếp tục lãnh đạo đảng tại Thượng viện.

    Ngày 16/11 (giờ địa phương), ông Mitch McConnell đã đánh bại Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott trong cuộc bỏ phiếu kín của đảng Cộng hòa và tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo đảng tại Thượng viện. Được biết, ông Scott là thượng nghị sĩ đầu tiên tranh cử cạnh tranh với ông McConnell tại cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Cộng hòa trong suốt 15 năm qua.

    Trong cuộc bỏ phiếu, ông McConnell đã giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu bầu 37-10-1. Chia sẻ trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông nói rằng ông cảm thấy "rất tự hào" về kết quả này.

    Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện nói: "Tôi không sở hữu chức vụ này. Bất kỳ ai mong muốn đều có thể đứng ra tranh cử. Tôi không cảm thấy bị công kích khi có người đứng lên tranh cử cạnh tranh và một vài phiếu bầu phản đối mình".

    ong mitch mcconnell
    Ông Mitch McConnell tiếp tục lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện. Ảnh: CNN 

    Chủ tịch Hội nghị Thượng viện đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John Barrasso cũng chính thức công bố danh sách các vị trí lãnh đạo khác của đảng sau cuộc bầu cử. Trong đó, Thượng nghị sĩ Montana Steve Daines sẽ thay thế ông Rick Scott làm chủ tịch Ủy ban Thượng viện Đảng Cộng hòa Quốc gia, chi nhánh chiến dịch của Thượng viện Cộng hòa. Thượng nghị sĩ Iowa Joni Ernst sẽ trở thành chủ tịch chính sách tiếp theo của đảng, thay thế Thượng nghị sĩ Missouri Roy Blunt, người sắp nghỉ hưu. Cuối cùng, Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito của West Virginia sẽ trở thành phó chủ tịch hội nghị đảng Cộng hòa. 

    CNN nhận định, kết quả cuộc bầu cử lãnh đạo Cộng hòa cũng cho thấy những chia rẽ trong nội bộ đảng khi có những người không bỏ phiếu cho ông McConnell, một trong những nhà lãnh đạo lâu năm nhất. 

    Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham cho biết ông đã bỏ phiếu bầu ông Rick Scott thay thế ông Mitch McConnell. Ông Graham chia sẻ: "Tôi đã bỏ phiếu cho sự thay đổi. Tôi chấp nhận kết quả của hội nghị nhưng tôi hy vọng chúng ta có thể làm tốt hơn". 

    Trong khi đó, ông Rick Scott cho biết: "Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử ngày hôm nay không như chúng tôi mong đợi nhưng điều này chưa kết thúc những nỗ lực của chúng tôi".

    Dù vậy, nhiều nghị sĩ Cộng hòa nhận định hội nghị đã có những cuộc đối thoại cởi mở và tuyệt vời. Thượng nghị sĩ Indiana Mike Braun, một người ủng hộ ông Scott, nói: "Đây là cuộc trao đổi cởi mở nhất từng có trong nhóm thượng nghị sĩ kể từ khi tôi bắt đầu làm việc tại đây. Các cuộc đối thoại này có sự tương tác và làm rõ những kế hoạch sắp tới của chúng tôi".

    Trước đó, ông Kevin McCarthy cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Với việc đảng Cộng hòa đã giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, ông McCarthy hiện đang là ứng viên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện. Để chính thức được xác nhận là Chủ tịch Hạ viện, lãnh đạo Cộng hòa bắt buộc phải nhận được 218 phiếu thuận của các hạ nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu tháng 1 tới. 

    Cả ông McConnell và ông McCarthy đã vấp phải nhiều sự chỉ trích sau kết quả không như mong đợi của đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua. Trong đó, đảng Cộng hòa đã không tạo được "làn sóng đỏ" như dự đoán ban đầu, họ không giành được quyền kiểm soát Thượng viện và chỉ chiến thắng ở Hạ viện với cách biệt nhỏ. 

    Bên cạnh đó, ông McConnell từng là đồng minh thân thiết của cựu Tổng thống Donald Trump nhưng mối quan hệ của họ đã xấu đi rõ rệt trong những tháng cuối nhiệm kỳ của ông Trump. Cựu tổng thống từng không ít lần lên tiếng chỉ trích ông McConnell và thậm chí kêu gọi đảng Cộng hòa bầu lãnh đạo mới thay thế ông. 

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-mitch-mcconnell-tiep-tuc-lanh-dao-dang-cong-hoa-tai-thuong-vien-a557530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan