+Aa-
    Zalo

    Ông Puigdemont điều hành vùng Catalonia qua Skype?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Carles Puigdemont hiện không thể quay lại Tây Ban Nha nên có thể sẽ điều hành công việc của vùng Catalonia từ xa.

    Ông Carles Puigdemont hiện không thể quay lại Tây Ban Nha nên có thể sẽ điều hành công việc của vùng Catalonia từ xa.

    Thoả thuận đạt được hôm 10/1 giữa hai đảng ly khai lớn nhất tại Catalonia có khả năng giúp ông Carles Puigdemont được tái bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch chính quyền vùng Catalonia, bất chấp việc đang sống lưu vong tại Bỉ.

    Theo thông báo đưa ra trước báo chí châu Âu tại Brussels hôm ngày 10/1, hai đảng theo xu hướng ly khai lớn nhất của vùng Catalonia là đảng “Cùng nhau vì Catalonia” và đảng Cộng hoà cánh tả Catalonia - ERC, tuyên bố họ đã đạt được thoả thuận liên minh.

    Ông Carles Puigdemont sẽ được bầu lại làm thủ hiến Catalonia - Ảnh: Politico.

    Thoả thuận này đạt được sau khi nhân vật số 2 của đảng ERC là bà Marta Rovira, đích thân đến Brussels và đàm phán với ông Carles Puigdemont, cựu Chủ tịch chính quyền Catalonia và là thủ lĩnh đảng “Cùng nhau vì Catalonia” nhưng hiện đang sống lưu vong tại Bỉ.

    Trong cuộc bầu cử ở Catalonia vừa qua, phe chủ trương ly khai giành được đa số ghế (tối thiểu 70 trong tổng số 135 ghế tại Hội đồng lập pháp vùng). Cụ thể là đảng JxC giành được 34 ghế, trong khi hai đảng đồng minh khác gồm ERC và đảng “Ứng cử viên đoàn kết bình dân” (CUP) giành được 36 ghế.

    Vì thế, đảng này vẫn giữ vai trò lãnh đạo chính trong phe ly khai vốn chiếm quá bán trong Nghị viện vừa được bầu của vùng Catalonia và ông Puigdemont vẫn được nhiều thành viên của phe ly khai ủng hộ quay lại nắm ghế Chủ tịch chính quyền vùng Catalonia.

    Tuy nhiên, khúc mắc lớn nhất hiện nay là việc ông Puigdemont không thể quay lại Tây Ban Nha do vẫn đang bị chính phủ nước này truy tố vì tội danh nổi loạn và kích động ly khai hồi tháng 10.

    Vì vậy, Phe ly khai ở Catalonia đưa ra phương án, vẫn bầu ông Puigdemont là Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng Catalonia nhưng ông này sẽ điều hành công việc từ xa, thông qua các hệ thống viễn thông như Skype. Đây là việc chưa từng có tiền lệ và nhiều đảng ở Catalonia cũng lên tiếng phản đối phương án này.

    Theo kế hoạch, ngày 17/1 tới Nghị viện mới được bầu của Catalonia sẽ họp phiên đầu tiên và chính thức thảo luận chủ đề liên quan đến ông Puigdemont.

    Nếu đến hạn chót là ngày 30/1 mà các đảng phái trong Nghị viện không bầu được một chính quyền hành pháp nào cho Catalonia thì nhiều khả năng một cuộc bầu cử vùng khác sẽ lại được tổ chức.

    GIA BẢO (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-puigdemont-dieu-hanh-vung-catalonia-qua-skype-a216003.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan