+Aa-
    Zalo

    Ông Trump chỉ trích Nga, ca ngợi Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga đang làm tổn thương nỗ lực của Mỹ trong việc loại bỏ vũ khí hạt nhân Triều Tiên, ngược lại ca ngợi Trung Quốc rất “hữu ích”.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga đang làm tổn thương nỗ lực của Mỹ trong việc loại bỏ vũ khí hạt nhân Triều Tiên, ngược lại ca ngợi Trung Quốc rất “hữu ích”.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, Tổng thống Donald Trump cho biết việc giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu Mỹ có mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Ông Trump khẳng định: "Trung Quốc đang giúp đỡ chúng tôi trong khi Nga dường như lại đi theo hướng ngược lại và làm tổn hại đến những gì chúng tôi đang thực hiện”.

    Một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng và những cuộc khẩu chiến gay gắt không hồi kết giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khiến căng thẳng ngày càng leo thang. Thậm chí, ngay trong cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Trump dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Để đáp lại, nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng đã gọi ông Trump là kẻ “ngớ ngẩn” và dọa thử bom H, tấn công tên lửa tại khu vực Thái Bình Dương.

    Ông Trump ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên. Ảnh: Reuters

    Trong tuyên bố mới nhất của mình, Tổng thống Trump nhấn Trung Quốc đã giúp đỡ rất nhiều trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, chiếm hơn 90% giá trị thương mại với quốc gia bị cô lập này. Bắc Kinh đã bắt đầu hạn chế việc cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, hạn chế nhập các sản phẩm may mặc của Triều Tiên.

    Mối quan hệ Mỹ-Nga đã trở nên trầm trọng hơn sau khi các cơ quan tình báo Mỹ lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine và sự hậu thuẫn của Moscow đối với chính phủ Syria.

    "Tôi nghĩ chúng ta có thể có một mối quan hệ tốt đẹp" với Nga, ông Trump nói. "Tôi nghĩ rằng tình hình Triều Tiên sẽ được giải quyết dễ dàng hơn".

    Tổng thống Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 2 hôm 25/10, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Trump cũng từng gây sức ép rất lớn với Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế đồng minh Bình Nhưỡng.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-chi-trich-nga-ca-ngoi-trung-quoc-trong-van-de-trieu-tien-a206742.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan