+Aa-
    Zalo

    Ông Trump kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "thận trọng", đừng 'đụng' tới lực lượng Mỹ ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Ankara đừng 'đụng' tới lính Mỹ ở Syria.

    Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Ankara đừng 'đụng' tới lính Mỹ ở Syria.

    Hôm qua (24/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong bối cảnh tình hình Syria có nhiều thay đổi. Ông Trump bày tỏ lo ngại rằng những hoạt động quân sự của Ankara ở nước láng giềng Syria có thể sẽ dẫn đến một cuộc đụng độ trực tiếp giữa 2 quốc gia thuộc khối NATO.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về diễn biến mới tại Syria. Ảnh: Washington Examminer

    Trong thông báo chính thức, Nhà Trắng xác nhận: "Tổng thống Trump đã bày tỏ mối lo ngại rằng bạo lực leo thang tại Afrin, Syria hiện nay có nguy cơ làm ảnh hưởng đến các mục tiêu chung của chúng tôi tại Syria. Ông kêu gọi Ankara thận trọng và tránh bất kỳ hành động nào có thể gây ra mâu thuẫn giữa 2 lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ".

    Ông Trump cũng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hoãn lại và "hạn chế hành động quân sự của mình" để "tránh thương vong cho những người di tản và tị nạn", thông báo cho biết thêm.

    Hiện nay Mỹ có khoảng 2.000 quân và "cố vấn quân sự" ở Syria. Trước đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Washington và Ankara có thể sẽ gặp mặt trực tiếp ở đó, mặc dù khả năng là "rất nhỏ". Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan tuyên bố ông đã kiên quyết "cản trở các trò chơi" dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch "nhành olive" – bao gồm hoạt động trên không và trên mặt đất nhằm vào khu vực Afrin nhằm loại bỏ các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG), mà Ankara coi như là một tổ chức khủng bố và là nhánh của Đảng Lao động người Kurd (PKK) ở Syria.

    Phía Nga cũng đã bày tỏ lo ngại về cuộc xung đột đang diễn ra, kêu gọi tất cả các bên phải kiềm chế và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Trong khi đó, Damascus lên án "Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Afrin".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-keu-goi-tho-nhi-ky-than-trong-dung-dung-toi-luc-luong-my-o-syria-a217596.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan