+Aa-
    Zalo

    Ông Trump: "Không một Tổng thống Mỹ nào cứng rắn với Nga như tôi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Trump tuyên bố không có tổng thống nào "cứng rắn" với Nga như ông, nhưng lại gây ra một cuộc tranh luận mới khi nói rằng Nga không còn nhắm vào Mỹ nữa.

    Tổng thống Trump tuyên bố không có tổng thống nào "cứng rắn" với Nga như ông, nhưng lại gây ra một cuộc tranh luận mới khi nói rằng Nga không còn nhắm vào Mỹ nữa.

    Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 18/7 - Ảnh: Getty

    "Chúng ta đang làm rất tốt, như bất cứ ai từng làm với Nga. Hãy xem những lệnh trừng phạt mà chúng ta đã làm. Tổng thống Putin biết rõ điều này hơn bất cứ ai và ông ấy không hề thoải mái. Ông ấy sẽ càng không vui bởi chưa từng có một tổng thống Mỹ nào cứng rắn với Nga như tôi", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 18/7, theo AFP.

    Khi được hỏi liệu có phải Nga vẫn đang nhằm vào nước Mỹ hay không, Tổng thống Trump đã khẳng định "không".

    Tuyên bố này trái ngược với nhận định của người đứng đầu ngành tình báo Mỹ Dan Coats, người từng khẳng định sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và những nỗ lực hiện tại của Nga nhằm làm suy yếu nền dân chủ của Mỹ. Ông Coats cho rằng, Nga vẫn đang cố gắng gây rối với các hệ thống bầu cử của Mỹ, một cảnh báo rõ rệt trước giai đoạn giữa tháng 11.

    Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders giải thích rằng Tổng thống Mỹ nói "không" để từ chối nhận thêm câu hỏi từ phóng viên chứ không phải trả lời về Nga.

    Tổng thống Mỹ đang hứng chịu nhiều chỉ trích cho rằng ông đã nhượng bộ lãnh đạo Nga trong cuộc gặp tại Helsinki ngày 16/7, mặc dù ông Trump đã lên tiếng thừa nhận nói nhầm trước Putin về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain gọi cuộc họp báo ở Helsinki là "một trong những màn thể hiện nhục nhã nhất của một Tổng thống Mỹ". 

    Tổng thống Trump (trái) và Tổng thống Putin tại buổi họp báo ngày 16/7 tại Phần Lan - Ảnh: Reuters

    Trong một động thái nhằm xoa dịu dư luận, Tổng thống Trump hôm 17/7 cho biết ông dùng sai từ khi nói về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với Putin. "Tôi nói từ 'có' thay vì 'không'. Phát biểu đó đáng lẽ phải là 'tôi thấy không có lý do nào để tin Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ'", ông Trump nói.

    Sau khi "chữa cháy" về tuyên bố của mình, ông Trump vẫn tiếp tục nhận chỉ trích. Nghị sỹ Chuck Schumer - nhân vật cấp cao nhất của Đảng Dân chủ tại Thượng viện - gọi động thái này là một dấu hiệu khác cho thấy "sự yếu đuối" của Tổng thống.

    "Ông ấy đã có một phát biểu tồi tệ, rồi lại cố gắng điều chỉnh. Nhưng đó không phải là một sự sửa sai thực sự. Điều này cho thấy sự yếu đuối" - ông Schumer nói.

    Trong cuộc phỏng vấn với CBS được công bố ngày 18/7, khi được hỏi liệu ông có cho rằng Putin phải chịu trách nhiệm trong vụ cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016 của Mỹ bị can thiệp hay không, ông Trump trả lời: "Có, bởi vì ông ấy là người đứng đầu nước Nga, giống như tôi tự coi mình phải chịu trách nhiệm cho những điều xảy ra ở đất nước này".

    NGUYỄN QUỲNH (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-khong-mot-tong-thong-my-nao-cung-ran-voi-nga-nhu-toi-a236951.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan