+Aa-
    Zalo

    Ông Trump kiện chính phủ Mỹ sau vụ FBI khám xét dinh thự Mar-a-Lago

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đệ đơn kiện chính phủ sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) khám xét dinh thự riêng Mar-a-Lago của ông.

    Ngày 22/8 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về việc các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) tiến hành cuộc đột kích vào dinh thự riêng Mar-a-Lago của ông hôm 8/8 vừa qua. Theo đó, ông Trump đang tìm cách tạm thời ngăn văn phòng xem xét các tài liệu thu giữ từ dinh thự riêng của ông cho đến khi có một thẩm phán đặc biệt được chỉ định.

    Trước đó, The Guardian trích lời luật sư đại diện của ông Trump, ông Jim Trusty, và hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết "đơn kiện lập luận rằng tòa án nên bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt - thường là một luật sư hoặc thẩm phán đã nghỉ hưu - vì FBI có khả năng thu giữ các tài liệu đặc quyền trong cuộc khám xét và Bộ Tư pháp (DoJ) không nên tự quyết định những gì họ có thể sử dụng trong cuộc điều tra".

    dinh thu mar a lago
    Dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters 

    Cuộc đột kích của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago hôm 8/8 nhằm mục đích tìm kiếm các hồ sơ và tài liệu chính thức từ thời ông Trump còn tại vị. Cơ quan Lưu trữ Quốc gia nói rằng những tài liệu này có thể đã được đưa khỏi Nhà Trắng không đúng cách sau khi ông Trump rời nhiệm sở.

    Cựu tổng thống đã lên án cuộc khám xét của FBI tại Mar-a-Lago là hành động "ngược đãi" từ chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, một lập trường được các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và tại các trụ sở bầu cử của đảng ủng hộ.

    Đơn kiện được đệ trình hôm 22/8 gọi vụ việc là "một động thái gây sốc" và "không nghĩ tới sự tổn tương mà nó gây ra cho hầu hết người Mỹ". Đơn kiện đưa ra cái nhìn cách cuộc tìm kiếm diễn ra và cáo buộc là vụ khám xét là hành động không công bằng của Bộ Tư pháp. 

    Đơn kiện tiếp tục úp mở dự định của ông Trump về việc công bố một cuộc tranh cử khác vào Nhà Trắng. Đơn kiện viết: "Chính trị không thể được phép tác động đến việc quản lý tư pháp. Cựu Tổng thống Donald J Trump là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa và trong cuộc bầu cử năm 2024, nếu ông ấy quyết định tranh cử. Ngoài ra, sự ủng hộ của ông ấy trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 có ý nghĩa quyết định đối với các ứng cử viên Đảng Cộng hòa". 

    Hoạt động khám xét của FBI đã làm tăng nguy cơ pháp lý và ông Trump đang phải đối mặt. Kể từ khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Mỹ đã vướng vào nhiều cuộc điều tra, liên quan tới nhiều vấn đề khác nhau từ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trump ở New York, đến các nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của ông.

    Ông Trump đã từ chối chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước Tổng thống Joe Biden, khi ấy còn là đại diện đảng Dân chủ. Theo đó, trong những tháng cuối tại vị, ông Trump đã nhiều lần đưa ra các cáo buộc vô căn cứ, nói rằng cuộc bầu cử bị gian lận. Những cáo buộc này của ông được cho là đã kích động những người quá khích gây ra cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Captiol vào ngày 6/1/2021, thời điểm các nghị sĩ lưỡng đảng đang họp để xác nhận kết quả bầu cử.

    Uỷ ban Hạ viện đã tổ chức một loạt các phiên điều trần để làm rõ trách nhiệm của cựu tổng thống trong cuộc biểu tình trên. Bất chấp những điều này, cựu tổng thống vẫn là một trong những thành viên có tầm ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hoà.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-kien-chinh-phu-my-sau-vu-fbi-kham-xet-dinh-thu-mar-a-lago-a548680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan