+Aa-
    Zalo

    Ông Trump mời ông Putin tới Nhà Trắng là bước đi hợp lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lời mời thăm Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin báo hiệu cho sự cải thiện tiềm năng về quan hệ song phương hai nước.

    Lời mời thăm Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin báo hiệu cho sự cải thiện tiềm năng về quan hệ song phương hai nước.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ở Helsinki hôm 16/7. - Ảnh: Reuters

    "Tôi hoàn toàn ủng hộ. Quan trọng hơn cả, đó là một tín hiệu rất tốt ở thời điểm hiện tại. Tôi không thể dự đoán được tình hình ở Washington, nhưng tôi cho rằng đó là một bước đi vô cùng hợp lý mà Tổng thống Trump đã thực hiện", bà Suzanne Massie - người từng là cựu cố vấn của Tổng thống Ronald Reagan cho biết.

    Cố vấn Massie được biết đến là người mà cựu Tổng thống Reagan thường xuyên tham vấn trong các cuộc đàm phán với lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev trong quá khứ.

    Tiếp tục quan điểm của mình, bà cho biết, "giờ là thời điểm để người dân Mỹ được nhìn thấy ông Putin".

    Bình luận về hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Helsinki, vị cố vấn này bày tỏ sự thất vọng với các phản ứng tiêu cực của nước Mỹ.

    "Tôi nghĩ, hội nghị thượng đỉnh là một bước tiến tốt. Tôi luôn cho rằng điều quan trọng đối với Nga và Mỹ là phải tìm cách để làm việc cùng nhau", bà Massie cho hay.

    Trước đó, Tổng thống Trump ngày 19/7 đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông mong chờ tới cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Tổng thống Putin. “Hội nghị thượng đỉnh với Nga (ngày 16/7) diễn ra rất thành công. Tôi mong chờ cuộc gặp thứ hai (với ông Putin) để chúng tôi có thể bắt đầu thực hiện những điều mà chúng tôi đã bàn bạc, bao gồm chống chủ nghĩa khủng bố, đảm bảo an ninh cho Israel, vấn đề hạt nhân”, ông Trump viết.

    Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer ngay lập tức chỉ trích ý định này. “Cho đến khi chúng tôi biết chuyện gì đã xảy ra trong cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ ở Helsinki, Tổng thống không nên có thêm bất cứ cuộc gặp riêng nào với ông Putin, ở Mỹ, ở Nga hay bất cứ đâu”.

    Nhiều nghị sĩ đã đề nghị nữ phiên dịch trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ngày 16/7 ra điều trần trước Quốc hội với mong muốn tìm câu trả lời cho những thắc mắc của họ về cuộc gặp đang gây tranh cãi này.

    Trong khi đó, về phía Nga, Tổng thống Putin cho biết ngày 19/7 rằng, mặc dù Moscow và Washington đã bắt đầu các bước đầu tiên để khôi phục quan hệ, song mức độ thù địch giữa hai nước vào lúc này còn tồi tệ hơn thời Chiến tranh Lạnh.

    Trong bối cảnh quan hệ Nga-Phương Tây còn nhiều căng thẳng và bất đồng, lời mời đến Washington của ông Trump sẽ được xem là một chiến thắng đối với ông Putin, người đến Mỹ chính thức lần cuối kể từ tháng 7/2007, theo lời mời của cựu Tổng thống George W. Bush. Trong suốt hai nhiệm kỳ khi ông Obama đương nhiệm, ông Putin chưa từng được mời tới Washington.

    Cả ông Trump và ông Putin đều ca ngợi hội nghị Nga – Mỹ ngày 16/7 là một thành công và cáo buộc các lực lượng ở Mỹ đang cố gắng hạ thấp những thành quả đạt được.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-moi-ong-putin-toi-nha-trang-la-buoc-di-hop-ly-a237296.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan