+Aa-
    Zalo

    Ông Trump từ chối tham dự Hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Iran do ông Putin đề xuất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump đã từ chối lời kêu gọi của người đồng cấp Putin về việc tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh và cho biết có thể tái kích hoạt lệnh trừng phạt với Iran

    Tổng thống Donald Trump đã từ chối lời kêu gọi của người đồng cấp Putin về việc tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh và cho biết có thể tái kích hoạt lệnh trừng phạt với Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NY Post

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/8 (giờ địa phương) đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Nga Putin về việc tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh để thảo luận về tình hình Iran.

    Ngoài ra, ông Trump còn cho biết Mỹ dự định tái kích hoạt các lệnh trừng phạt Iran tại Liên Hiệp Quốc.

    "Chúng tôi biết chuyện gì đã xảy ra trong cuộc bỏ phiếu, nhưng chúng tôi sẽ đảo ngược điều này. Mọi người sẽ thấy điều đó trong tuần tới", ông Trump nói.

    Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đề xuất về việc tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) với Iran để đồng thuận về "nỗ lực chung nhằm hình thành các cơ chế đáng tin cậy trong việc xây dựng lòng tin và đảm bảo an ninh ở Vùng Vịnh".

    Ông Trump cho rằng, cuộc họp trên có thể diễn sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

    Hôm 14/8, Mỹ đã thất bại trong nỗ lực gia hạn lệnh cấm vũ khí của Liên Hợp Quốc. Thất bại này cho thấy Mỹ đang bị cô lập về vấn đề Iran kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018. Chỉ có 2 trong số 15 thành viên của HĐBA bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Mỹ, trong khi các đồng minh châu Âu của Washington đều bỏ phiếu trắng. Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống.

    Theo thỏa thuận đạt được giữa Iran và các nước nhóm P5+1 hồi năm 2015 nhằm ngăn Tehran tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, thì những lệnh cấm vận vũ khí áp đặt lên Iran sẽ hết hiệu lực trong tháng 10 tới.

    Washington từng đe dọa sử dụng một điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân để kích hoạt toàn bộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran, nếu Hội đồng Bảo an từ chối gia hạn lệnh cấm vận vũ khí.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tu-choi-tham-du-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-van-de-iran-do-ong-putin-de-xuat-a335157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan