+Aa-
    Zalo

    Ông Trump "tự cô lập" khỏi hội "cựu tổng thống Mỹ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cựu tổng thống Mỹ đã cùng nhau tạo thành một "câu lạc bộ" để gạt bỏ sự khác biệt đảng phái và cùng nhau tham gia các sự kiện, hỗ trợ người kế nhiệm.

    Các cựu tổng thống Mỹ đã cùng nhau tạo thành một "câu lạc bộ" để gạt bỏ sự khác biệt đảng phái và cùng nhau tham gia các sự kiện, hỗ trợ người kế nhiệm. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ cho rằng ông Donald Trump dường như không mấy mặn mà với "câu lạc bộ" này.

    Các cựu tổng thống Mỹ sau khi mãn nhiệm thường cùng nhau tham gia các hoạt động và sự kiện trong một "câu lạc bộ" chung. Điều này là minh chứng cho "sự chuyển giao quyền lực hoà bình" và cho thấy tình bạn của họ được xây dựng bất chấp rào cản đảng phái và quan điểm chính trị. 

    Ông Trump không mấy mặn mà với ý tưởng tham gia câu lạc bộ cựu tổng thống Mỹ. Ảnh: Sky News

    Các thành viên trong câu lạc bộ cựu tổng thống Mỹ thường được trông thấy xuất hiện cùng nhau tại các sự kiện công cộng. Họ có thể mỉm cười động viên nhau trong trong các buổi lễ hoặc trầm mặc ngồi cạnh nhau tại các đám tang các nhân vật quan trọng. Họ cùng nhau đảm nhận những dự án đặc biệt. Họ hiếm khi chỉ trích lẫn nhau và có xu hướng đưa ra những lời lẽ thậm chí ít gay gắt hơn về những người kế nhiệm Nhà Trắng của họ.

    Với việc ông Donald Trump đã chính thức rời Nhà Trắng và kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1 vừa qua, nhiều câu hỏi xoay quanh khả năng ông tham gia câu lạc bộ cựu tổng thống Mỹ đã được đặt ra. Tuy nhiên, truyền thông cho rằng ít nhất là trong tương lai gần, ông Trump sẽ không cảm thấy mặn mà với hội này. 

    Theo phóng viên Kate Andersen Brower, người đã phỏng vấn ông Trump vào năm 2019: "Ông ấy đã cười khi nghĩ tới việc gia nhập hội cựu tổng thống Mỹ. Ông ấy cho rằng ông ấy sẽ không được họ chấp nhận vào hội".

    NBC nhận xét điều này có vẻ đúng tính tới thời điểm hiện tại. Ba cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đã cùng nhau ghi hình trong một video tại Nghĩa trang quốc gia Arlington để gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Joe Biden sau lễ nhậm chức của ông hôm 20/1. 

    Trong đó, cả 3 cựu lãnh đạo của Mỹ đã nhấn mạnh và ca ngợi tầm việc chuyển giao quyền lực hoà bình chính là một minh chứng cho nền dân chủ của đất nước. Dù đoạn video không trực tiếp nhắc tới cựu Tổng thống Donald Trump nhưng NBC cho rằng thông điệp này giống một lời trách móc về thái độ và cách ứng xử của ông Trump kể từ khi thất cử trong cuộc bầu cử năm 2020.

    Được biết, ông Trump thậm chí không có mặt tại lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden. Điều này đã khiến ông trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Mỹ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm trong 152 năm qua.

    3 cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama thường xuyên xuất hiện chung với nhau tại các sự kiện lớn. Ảnh: BBC

    Jeffrey Engel, giám đốc sáng lập Trung tâm Lịch sử Tổng thống tại Đại học Southern Methodist ở Dallas, nhận định ông Trump không phù hợp với câu lạc bộ các cựu tổng thống "bởi vì ông ấy có tính khí khác biệt". 

    Cụ thể, các tổng thống Mỹ thường dành sự tôn trọng nhất định đối với người tiền nhiệm và cả người kế nhiệm mình. Ông Engel cho biết ngay cả cựu Tổng thống Richard Nixon cũng được cựu Tộng thổng Ronald Reagan và Bill Clinton ca ngợi bởi chính sách đối ngoại của ông. 

    Trong khi đó, ông Trump dường như không có thái độ tương tự đối với cựu Tổng thống Obama. Ông đã không ít lần nặng lời chỉ trích ông Obama về các chính sách trước đây và dành 4 năm chỉ để cố gắng đảo ngược các di sản của người tiền nhiệm.

    Tờ NBC cho biết cựu Tổng thống Donald Trump có thể trở nên thân thiết hơn với những người tiền nhiệm. Ông từng chia sẻ với phóng viên Brower rằng ông có thể nói chuyện lại cùng với cựu Tổng thống Bill Clinton, nhấn mạnh 2 người từng chơi golf cùng nhau.

    Tuy nhiên, khả năng gia nhập hội cựu tổng thống của ông trong thời điểm hiện tại dường như vẫn chưa rõ ràng. Phóng viên Brower nhận định: "Tôi nghĩ ông Trump đã đi quá xa. Tôi không cho rằng những cựu tổng thống khác có thể chào đón ông ấy vào thời điểm này".

    Minh Hạnh(Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tu-co-lap-khoi-hoi-cuu-tong-thong-my-a353859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan