+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Petro Poroshenko nói chính phủ Ukraine và phe ly khai họp tại Minsk đã ký một thỏa thuận sơ bộ bắt đầu ngừng bắn vào ngày 5/9.

    (ĐSPL) - Tổng thống Petro Poroshenko nói chính phủ Ukraine và phe ly khai họp tại Minsk đã ký một thỏa thuận sơ bộ bắt đầu ngừng bắn vào ngày 5/9.
    Phản ứng về thỏa thuận ngừng bắn miền đông Ukraine

    Tổng thống Ukraine nêu rõ quyết định ra lệnh ngưng bắn của ông dựa trên việc ký kết Nghị định thư ở Minsk.

    Các cuộc thảo luận tại Minsk, thủ đô của Belarus, có sự tham dự của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zubarov và các lãnh đạo của các "Cộng hòa Nhân dân" tự xưng Donetsk và Luhanks.
    Hãng tin Interfax-Ukraine dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc họp cho biết, Nghị định thư  4 điểm bao gồm tất cả các khía cạnh về kiểm soát, trao đổi tù binh và các vấn đề khác.
    Sau đó, Tổng thống Petro Poroshenko đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang Ukraine ngưng chiến dịch quân sự kéo dài 5 tháng qua  chống phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.
    Trong một thông cáo đăng trên trang web của mình, ông Poroshenko loan báo ông ra lệnh cho Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngưng bắn bắt đầu từ 6 giờ chiều ngày 5/9, theo giờ địa phương.
    Trong thông cáo, Tổng thống Ukraine nêu rõ quyết định ra lệnh ngưng bắn của ông dựa trên việc ký kết Nghị định thư ở Minsk cũng như lời kêu gọi của Tổng thống Nga gửi tới lãnh đạo của phe nổi dậy yêu cầu ngưng bắn.
    Cùng ngày, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Putin - tuyên bố rằng điện Kremlin hoan nghênh việc ký kết Nghị định thư ngừng bắn và hy vọng tất cả các điều khoản trong văn kiện này sẽ được các bên thực thi triệt để và rằng các cuộc thương lượng sẽ được tiếp tục để đạt một giải pháp xếp toàn diện cho cuộc khủng hoảng.
    Hãng Interfax dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho hay: "Văn phòng tổng thống Nga hoan nghênh việc ký thỏa thuận này tại Minsk". Ông Peskov lưu ý rằng thỏa thuận có được sau những sáng kiến của ông Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông nói thêm: "Moskva hy vọng tất cả các điều khoản của văn kiện này và các thỏa thuận từng ký kết sẽ được các bên tuân thủ triệt để và tiến trình đàm phán sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc khủng hoảng Ukraine được giải quyết hoàn toàn".
    Theo Reuters, phản ứng trước thông tin đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, ngày 5/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông vẫn hoài nghi thỏa thuận ngừng bắn trên, đồng thời hối thúc các đồng minh Châu Âu nhất trí về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.
    Trả lời họp báo, ông Obama nêu rõ: "Liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn, rõ ràng là chúng tôi hy vọng, song dựa trên các kinh nghiệm quá khứ, (chúng tôi) cũng hoài nghi về việc liệu trên thực tế lực lượng ly khai có tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận và Nga có ngừng vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine hay không".
    Trả lời báo giới tại thủ đô Minsk (Belarus), đại diện OSCE Heidi Tagliavini nói: "Chúng tôi đã tiếp tục tham vấn và đạt được một số thỏa thuận – trong đó có một thỏa thuận ngừng bắn, tiếp cận viện trợ nhân đạo, rút quân và trao đổi toàn bộ những người bị giam giữ".
    Tuy nhiên, một đại diện của quân ly khai tại cuộc đàm phán trên nói rằng quy chế của các khu vực ly khai đã không được thảo luận.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-my-ve-thoa-thuan-ngung-ban-o-mien-dong-ukraine-a49605.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan