+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hàng nghìn liều vaccine COVID-19 bị vứt bỏ tại bờ kênh ở Ai Cập

    (ĐS&PL) - Nhiều hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội sau cho thấy hàng đống hộp màu trắng nằm rải rác dọc các bờ kênh dẫn nước ở tỉnh Bani Mazar, phía Bắc tỉnh Minya.

    Ngày 10/10, cơ quan công tố Ai Cập cho biết đã ra lệnh bắt giữ 3 đối tượng sau khi hàng nghìn liều vaccine ngừa COVID-19 chưa sử dụng được phát hiện bị vứt bỏ dọc một con kênh dẫn nước, ở Bani Mazar, phía Bắc Minya.

    ai cap du kien se san xuat trong nuoc vaccine moderna dspl
    Ảnh minh họa.

    Theo cơ quan công tố, số vaccine kể trên đã được phân bổ cho Sở Y tế thành phố Minya, cách Cairo khoảng 220km về phía Nam. Tuy nhiên tại địa phương này, người ta phát hiện 18.400 hộp vaccine trị giá hơn 5 triệu bảng Ai Cập (319.000 USD) được phát hiện bị mất tích, sau khi một dược sĩ trao chúng cho một lái xe của Bộ Y tế để vận chuyển tới Minya.

    Quá trình kiểm kê cũng phát hiện thêm gần 5.000 hộp vaccine biến mất khỏi kho bảo quản.

    Theo thông cáo, để phục vụ công tác điều tra ban đầu, Ai Cập đã bắt giữ người dược sĩ và lái xe kể trên cùng một quan chức tại kho sau khi họ đưa ra các lời khai mâu thuẫn. 

    Ai Cập đang đặt mục tiêu tiêm chủng 40 triệu dân trên tổng số 100 triệu dân vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện quốc gia này vẫn đang chật vật trong quá trình tăng cường tỷ lệ tiêm vaccine do chậm trễ trong nguồn cung và một phần vì người dân còn ngần ngại. 

    Theo số liệu từ Our World in Data, Ai Cập mới chỉ tiêm 1 liều vắc xin cho 10,9% dân số và tiêm 2 liều cho 5,7% dân.

    Hồi tháng 9, ông Khaled Mujahid, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Ai Cập đồng thời là người phát ngôn chính thức của bộ này, cho biết một cuộc họp giữa các quan chức Ai Cập và công ty Moderna đã được tiến hành nhằm đảm bảo Ai Cập có các nguồn vaccine khác nhau để chống lại đại dịch COVID-19 một cách hiệu quả. Cuộc họp cũng đã thảo luận về cách thức sản xuất vaccine Moderna tại Ai Cập.

    Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed muốn bố trí một dây chuyền sản xuất tại các nhà máy của Công ty Vacsera để sản xuất vaccine Moderna ở trong nước.

    Các đại diện của Moderna xác nhận rằng công ty này sẵn sàng cung cấp các lô vaccine Moderna mới cho Ai Cập cũng như cung cấp cho Cairo các thông tin cập nhật về kế hoạch phát triển vaccine Moderna.

    Ai Cập dự định sản xuất hơn 1 tỷ liều vaccine Sinovac mỗi năm, qua đó trở thành "nhà sản xuất vaccine lớn nhất ở châu Phi và Trung Đông".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hang-nghin-lieu-vaccine-covid-19-bi-vut-bo-tai-bo-kenh-o-ai-cap-a515893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan