+Aa-
    Zalo

    Phát hiện kho báu 1.000 năm tuổi ngoài khơi Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐPSL) - Một kho báu ngoài khơi Israel vừa mới được phát hiện chưa hàng ngàn đồng tiền vàng nặng hơn 6 kg, ước tính niên đại khoảng 1.000 năm tuổi.

    (ĐPSL) - Một kho báu ngoài khơi Israel vừa mới được phát hiện chưa hàng ngàn đồng tiền vàng nặng hơn 6 kg, ước tính niên đại khoảng 1.000 năm tuổi.
    Theo tin tức trên Reuters, khoảng 2.000 đồng tiền vàng có niên đại từ thế kỷ 11 có khắc chữ Ả Rập, thời mà triều đại Hồi giáo Fatimid thống trị Trung Đông, đã được trục vớt thành công từ đáy biển.

    Những đồng tiền vàng được tìm thấy ngoài khơi Israel.

    Các nhà khảo cổ cho rằng kho báu này đã nằm dưới đáy biển 1.000 năm qua cùng cùng xác tàu gần cảng Caesarea nằm ở phía Đông Địa Trung Hải.
    Ông Jacob Sharvit, thuộc Cơ quan Cổ vật Israel nhận định: “Có thể con tàu trên chở tiền thuế đến Cairo nhưng bị chìm ở cảng Caesarea”. Các thợ lặn đã phát hiện ra rất nhiều tiền xu mà họ nghĩ là đồ chơi trẻ em. Cuộc tìm kiếm được mở rộng và người ta đã tìm thấy tổng cộng khoảng hàng ngàn đồng xu cổ sau hai đợt trục vớt.
    Tính đến nay, tổng số xu tìm thấy được khoảng 2.000 đồng với cân nặng xấp xỉ 6 kg vàng. Nếu tính theo thời giá hiện nay thì kho báu trên tương đương 240.000 USD. Toàn bộ số xu có khắc chữ Ả Rập và được đúc vào triều đại của vua Al-kim (996-1021) và con trai là vua Al-hir (1021-1036), thuộc vương triều Fatimid.
    Các chuyên gia khảo cổ kỳ vọng kho báu sẽ góp phần hé lộ về vương triều Fatimid. “Fatimid là những người Hồi giáo đầu tiên có hải quân và họ buôn bán với tất cả thành phố trên bờ biển Địa Trung Hải. Họ giao thương với cả người La Mã và người Cơ Đốc giáo dù cũng gây ra chiến tranh”.
    Sự giàu có của vương triều Fatimid từng được cho là một huyền thoại trong lịch sử. Cơ quan cổ vật Israel cho rằng vương triều này từng dự trữ đến 12 triệu đồng vàng dinar trong các kho chứa ở Cairo.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-kho-bau-1000-nam-tuoi-ngoai-khoi-israel-a84558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan