+Aa-
    Zalo

    Phát hiện rò rỉ phóng xạ nồng độ cao gấp 100.000 lần nước biển từ tàu ngầm Liên Xô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà nghiên cứu Na Uy tuyên bố đã phát hiện rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô chìm sâu dưới vùng biển Bắc Cực năm 1989.

    Các nhà nghiên cứu Na Uy tuyên bố đã phát hiện rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô chìm sâu dưới vùng biển Bắc Cực năm 1989.

    Tàu Komsomolets K-278. Ảnh: Sputnik

    Một nhóm nghiên cứu trong chuyến thăm dò hôm 8/7 đã phát hiện rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô. Con tàu này bị chìm vào năm 1989 và hiện nằm dưới đáy Bắc Băng Dương ở độ sâu 1.700 m.

    Đài NRK dẫn lời một trong những nhà nghiên cứu cho biết nhóm đã lấy 3 mẫu thử từ ống thông gió của con tàu và phát hiện một trong số đó có nồng độ phóng xạ cao gấp 100.000 lần so với nước biển.

    “Kết quả này chỉ là sơ bộ. Chúng tôi sẽ kiểm tra các mẫu kỹ lưỡng hơn khi về đất liền. Mức phóng xạ chúng tôi xác định được ở đây là 100 bq/lít”, nhà nghiên cứu Hilde Elise Heldal (Viện Nghiên cứu biển Na Uy) cho biết. 

    Dự án chung giữa Nga và Na Uy nhằm đo phóng xạ rò rỉ từ tàu Komsomolets bắt đầu được tiến hành vào ngày 6/7, khi tàu nghiên cứu G.O. Sars khởi hành từ một bến cảng ở Tromsø (Na Uy).

    Vì Komsomolets nằm khá sâu dưới đáy biển, nên việc thu thập các mẫu nước biển được coi là một thách thức.

    Tàu ngầm hạt nhân Komsomolets chìm sâu dưới vùng biển Bắc Cực năm 1989. Ảnh: RT

    Nhà nghiên cứu Heldal cho biết bà không ngạc nhiên với phát hiện này. Vì các cuộc khảo sát trước đây của Nga và Na Uy cũng đã cho thấy nống độ chất phóng xạ Caesium-137 tăng cao quanh khu vực xác tàu trong giai đoạn năm 1991-1993.

    “Điều quan trọng là duy trì việc giám sát để chúng tôi cập nhật tình hình ô nhiễm ở khu vực xung quanh xác tàu. Việc giám sát giúp đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành công nghiệp đánh cá Na Uy”, nhà nghiên cứu Hilde Elise Heldal cùng trong nhóm thực hiện nhiệm vụ giải thích.

    Tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô chìm vào ngày 7/4/1989 sau một đám cháy bùng phát trong phòng máy. Tàu gặp nạn ở phía tây nam đảo Bjørnøya (Na Uy). 42 trong số 69 thủy thủ thủy thủ trên tàu đã thiệt mạng. Những người còn lại được thuyền đánh cá cứu sau vài giờ ngâm mình dưới làn nước lạnh như băng.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-ro-ri-phong-xa-nong-do-cao-gap-100000-lan-nuoc-bien-tu-tau-ngam-lien-xo-a283663.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan