+Aa-
    Zalo

    Giật mình phát hiện "sát thủ" vô hình xuất hiện trong hóa đơn thanh toán

    (ĐS&PL) - Nhiều cửa hàng, nhà hàng nổi tiếng đang sử dụng biên lai giấy có chứa chất bisphenol A. Chất này được xem như một loại "sát thủ" vô hình xâm hại dưới da một cách từ từ gây rối loạn nội tiết tố.

    Tri thức trực tuyến dẫn nguồn từ CBS News thông tin, phần lớn hóa đơn ở các chuỗi cửa hàng và nhà hàng lớn nhất nước Mỹ đều chứa hóa chất độc hại như bisphenol A, hay còn gọi là BPA.

    Phân tích của Ecology Center, một tổ chức y tế môi trường phi lợi nhuận, cho biết 80% hóa đơn của 144 chuỗi cửa hàng lớn ở 22 bang và Washington, D.C, có bisphenol.

    hoa don thanh toan dang am tham giet chung ta
    80% hóa đơn giấy ở nhiều chuỗi cửa hàng lớn chứa BPA. Ảnh minh họa

    BPA, tương tự bisphenol S hoặc BPS, được biết đến là hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa polycarbonate. Nghiên cứu phát hiện BPA trên hóa đơn từ các nhà bán lẻ như Walmart và các nhà hàng bao gồm cả McDonald's.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), BPA ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của động vật trong thí nghiệm nhưng tác động của nó đối với sức khỏe con người cần được nghiên cứu thêm.

    CDC tìm thấy BPA trong nước tiểu của hầu hết người được kiểm tra. Họ lưu ý rằng điều này cho thấy người Mỹ tiếp xúc nhiều với BPA.

    Hiện nay một số nhà bán lẻ đã cam kết chuyển sang sử dụng biên lai không có hóa chất. Đầu tháng 3, Walgreens thông báo họ có kế hoạch chuyển sang dùng giấy biên lai giấy không chứa phenol tại 9.000 địa điểm bán hàng vào cuối năm 2023.

    Walmart và McDonald's hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi nào.

    Nghiên cứu cho biết kể từ lần thử nghiệm hóa chất gần đây nhất, tỷ lệ các nhà bán lẻ và các chuỗi cửa hàng khác đang sử dụng biên lai có BPA hoặc BPS đã giảm, từ 93% trong năm 2017 xuống còn 80% hiện nay.

    Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (FDA) cũng cho biết, những nghiên cứu thử nghiệm độc tính tiêu chuẩn đã cho thấy BPA là một chất ít an toàn đối với sức khoẻ của người tiếp xúc, đặc biệt là trẻ nhỏ.

    Cơ thể trẻ em vẫn đang phát triển và hoàn thiện, nên không hiệu quả trong việc loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

    FDA đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực của BPA với sự hình thành não bộ, phát triển nhận thức, tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    hoa don thanh toan dang am tham giet chung ta3
    Cảnh báo tác hại khôn lường và âm thầm của chất BPA với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

    Theo WebMD, BPA là một chất hóa học đã được sử dụng để làm cứng nhựa trong hơn 45 năm qua.

    Chúng ta có thể bắt gặp chất độc này ở trong các thiết bị y tế, đĩa nhựa, chất bịt kín răng, chai nước, chai lọ thực phẩm và đồ uống đóng hộp...

    Đáng báo động là khoảng 90% dân số thế giới hiện đang tiếp xúc với BPA đặc biệt là trong các dụng cụ chứa đồ ăn bằng nhựa cứng, thậm chí là trong các bình sữa cho trẻ, lon sữa bột.

    Bên cạnh lời cảnh báo tác hại khôn lường và âm thầm của chất BPA với sức khỏe con người, Tạp chí Consumer Reports khuyến cáo rằng mọi người nên nhận hóa đơn điện tử gửi qua email bất cứ khi nào có thể.

    Còn nếu bất đắc dĩ phải sử dụng hóa đơn giấy in nhiệt, bạn cần phải nhớ những điều sau:

    - Những người thường xuyên tiếp xúc với hóa đơn như thu ngân, nhân viên ngân hàng... nên đeo găng tay và rửa sạch tay sau giờ làm việc. Còn tất cả khách hàng nên rửa tay sau khi cầm tờ hóa đơn giấy để bảo vệ sức khỏe.

    - Tránh sử dụng nước rửa tay và các sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng, kem dưỡng da sau khi cầm tờ hóa đơn do chứa những hóa chất làm tăng độ hòa tan và thẩm thấu của BPA trong hóa đơn vào tay.

    - Nên rửa tay với nước và xà phòng bình thường.

    - Nên cất hóa đơn, biên lai vào một túi riêng, không để chung với các vật dụng khác, nhất là vật dụng hay chạm tay tới. Bởi tờ hóa đơn có thể chà xát vào các vật dụng, khiến chất BPA bị dính vào đó.

    Hiện các hãng như Best Buy, Costco, Culver's, CVS, H&M, Starbucks và Target là các hãng tại Mỹ không sử dụng hóa đơn chứa hóa chất độc hại.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-sat-thu-vo-hinh-xuat-hien-trong-hoa-don-thanh-toan-a570432.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan