+Aa-
    Zalo

    Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm: "Lời cuối cùng lạ lùng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Những người cầm cân nảy mực không chỉ xét xử mỗi vụ án ông Đinh La Thăng, tôi tin không có gì làm ảnh hưởng đến những quyết định. Mọi sự hối hận đều là muộn màng khi tay

    "Những người cầm cân nảy mực không chỉ xét xử mỗi vụ án ông Đinh La Thăng, tôi tin không có gì làm ảnh hưởng đến những quyết định. Mọi sự hối hận đều là muộn màng khi tay đã nhúng chàm", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

    Tại phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, nhiều bị cáo đã bật khóc.

    ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, những lời các bị cáo nói sau cùng tại tòa rất "lạ lùng".

    "Biết bao nhiêu người đã ân hận trước tòa, nhưng tôi rất bất ngờ vì những con người từng bản lĩnh, từng đứng trên pháp luật lại có lúc rơi nước mắt như vậy. Có người đã đưa ra những mong muốn mà đáng lẽ ở cương vị của họ không được phép làm khó người khác. Những người cầm cân nảy mực không chỉ xét xử mỗi vụ án ông Đinh La Thăng, tôi tin không có gì làm ảnh hưởng đến những quyết định. Mọi sự hối hận đều là muộn màng khi tay đã nhúng chàm, dù có xin lỗi như thế nào, nước mắt có rơi bao nhiêu cũng không thể xóa mờ các sai phạm đã gây ra trước đó.

    Tòa phán quyết sẽ công bằng, minh bạch, công khai, trung thực căn cứ trên các tình tiết phạm tội. Với tâm lý người Việt Nam, chạnh lòng, xót xa cho những giọt nước mắt ân hận cũng không quá khó hiểu. Nhưng khóc và xin sang Đức như Trịnh Xuân Thanh, dù lý do gì tôi cũng thấy lạ lùng, nực cười, nói để mà nói chứ không ai chấp nhận được. Trịnh Xuân Thanh làm như quan tòa là người dễ  qua mặt, tôi thấy lời cuối cùng đó thể hiện rõ sự ma cô của cá nhân ông này", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói. 

    Xã hội - Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm: 'Lời cuối cùng lạ lùng'

    Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Internet.

    ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa quan điểm: "Nhìn nhận một con người bao giờ cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Người như ông Đinh La Thăng vướng vòng lao lý không tránh khỏi việc có những ý kiến khác nhau. Nhưng trước pháp luật thì phải công bằng giữa công và tội".

    "Trước đây, trong vụ án Năm Cam cũng có người từng được phong Anh hùng lao động, hay đã có nhiều tiếc nuối về trường hợp ông Dương Tự Trọng trong vụ án tham nhũng của Dương Chí Dũng ở Vinalines. Đáng tiếc lắm, nhưng những vụ thất thoát nhỏ hơn, đều đã xử lý rất nghiêm, một người để thất thoát lớn tài sản Nhà nước như ông Đinh La Thăng thì chắc chắn không thể vì chuyện cá nhân mà lấn át công lý", vị ĐBQH tỉnh Tiền Giang nói.

    ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai nói thêm: "Lãnh đạo đủ tỉnh táo thì bao giờ cũng phải tôn trọng nguyên tắc tập thể, tập trung dân chủ. Tôi tin không phải ai cũng không nhận ra điểm sai của mình. Người lãnh đạo làm sao để cấp dưới dám nói ra điều sai, nói thẳng để mình không vấp là thành công, bằng không sẽ là nguy cơ lớn và hậu quả đã xảy ra rồi. Khi quyết mà không ai dám phản đối thì người lãnh đạo đó chưa tốt.

    Tôi không ủng hộ những luồng ý kiến cố tình bẻ hướng thông tin bênh vực ông Đinh La Thăng, càng không nên biến người đang có tội thành người hùng. Cần mô tả chân thành, không bóp méo sự thật, xử lý đúng người đúng tội. Tôi nghĩ tòa xử có tập thể, có kinh nghiệm, tin tưởng sẽ tuyên án công bằng.

    Tất nhiên cũng đánh giá cả quá trình, thành khẩn, nguyên tắc sẽ tìm tối đa tình tiết giảm nhẹ cho người phạm tội vì đó là sự khoan hồng của luật pháp. Nhưng chỉ là một phần, về cơ bản, có tội phải chịu, không nên cố tình làm tiêu biến tội lỗi vì thông tin không đầy đủ, một chiều về một người".

    Dương Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-toa-xet-xu-bi-cao-dinh-la-thang-va-dong-pham-loi-cuoi-cung-la-lung-a217076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan