+Aa-
    Zalo

    Philippines khẳng định gác tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐPSL) – Hôm 15/12, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố nước này đang tạm gác tranh chấp ở Biển Đông, nhằm tập trung cải thiện quan hệ với Trung Quốc...

    (ĐPSL) – Hôm 15/12, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố nước này đang tạm gác tranh chấp ở Biển Đông, nhằm tập trung cải thiện quan hệ với Trung Quốc về thương mại và chính trị.

    Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay - Ảnh: Reuters.

    “Chỉ có một cách duy nhất để tiến về phía trước, đó là tăng cường các khía cạnh khác trong quan hệ của chúng ta, đồng thời nhằm đảm bảo rằng, chúng ta có thể xây dựng lòng tin để cuối cùng giải quyết tranh chấp một cách hòa bình trong tương lai”, Ngoại trưởng Perfecto Yasay tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với Channel News Asia.

    Theo ông Yasay, đàm phán song phương về tranh chấp Biển Đông sẽ được nối lại khi Bắc Kinh có thể chấp thuận phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế ở La Hay, Hà Lan hồi tháng 7. Tòa trọng tài đã bác bỏ tuyên bố “đường chín đoạn” không có cơ sở của Trung Quốc tự ra khi đòi chiếm 80% diện tích Biển Đông.

    [mecloud]OvQWPMfRga[/mecloud]

    Ngoại trưởng Yasay tuyên bố rằng, vấn đề Biển Đông không phải là tất cả trong quan hệ Philippines - Trung Quốc.

    “Chúng ta sẽ làm gì? Đưa mình vào cuộc chiến mà không bên nào có thể giành chiến thắng với Trung Quốc sao? Để rồi ai sẽ chiến thắng? Chẳng ai muốn chiến tranh cả”, ông Yasay nhấn mạnh.

    Ngoại trưởng Yasay hiện đang tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm chính thức hai ngày tới Singapore. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa Philippines và Singapore ở các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch và tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh.

    Còn đối với lập trường của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Biển Đông, ngoại trưởng Philippines khẳng định, ASEAN chỉ liên quan đến những vấn đề chung, còn việc tìm ra giải pháp cốt lõi cho tranh chấp trên Biển Đông, thì phải dựa trên hợp tác song phương giữa Philippines và Trung Quốc.

    Khoản 1, Điều VII của Hiến pháp 1987 quy định:

    “Quyền lực hành pháp được trao cho Tổng thống Philipines.”

    Khoản 17 của Điều VII còn quy định:

    “Tổng thống phải được kiểm soát mọi bộ, cục, văn phòng thuộc hành pháp. Tổng thống phải bảo đảm các luật được thực thi một cách chính xác.”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:http://www.gov.ph

    (Theo Channel News Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-khang-dinh-gac-tranh-chap-bien-dong-voi-trung-quoc-a174381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan