+Aa-
    Zalo

    Phim Disney ngày càng kém lãng mạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Mô típ Hoàng tử - Công chúa và một kết thúc hạnh phúc mà mọi người hay gọi là “câu chuyện tình cổ tích” đang dần dần được thay đổi ở các bộ phim của Disney.

    (ĐSPL) – Mô típ Hoàng tử - Công chúa và một kết thúc hạnh phúc mà mọi người hay gọi là “câu chuyện tình cổ tích” đang dần dần được thay đổi ở các bộ phim của Disney. Vanity Fair mới đây đã có một bài phân tích khá rõ về bước chuyển mình này, hãy cùng tìm hiểu!

    Truyện cổ tích chưa từng trông đợi vào rằng sẽ trở nên thật hấp dẫn - mà chúng cũng chẳng phải để chúng ta vẽ ra một cuộc sống đời thường lãng mạn. Giống như hầu hết những câu chuyện dân gian khác, ý nghĩa ban đầu của truyện cổ tích là để truyền đạt trí tuệ, và trong khi những câu chuyện tình yêu chỉ được thêm vào để từ đó ta hiểu biết thêm nhiều hơn về cuộc sống thì sau cùng tình yêu lại là điều hầu hết mọi người nghĩ tới khi nghe thấy cụm từ "câu chuyện cổ tích lãng mạn".

    Những câu chuyện cổ tích từ lâu đã chuyển mình thành một thể loại riêng, mang nhiều màu sắc lãng mạn hơn, trở thành một thế giới nơi mà những người đàn ông là các hoàng tử, phụ nữ là những công chúa và một nụ hôn của tình yêu đích thực có thể hóa giải mọi lời nguyền.

    Điều này đang dần thay đổi.

    Ở những bộ phim của Disney - và đặc biệt là bộ phim về "những nàng công chúa Disney" - chúng chuyển từ "những câu chuyện cổ tích lãng mạn" sang một thể loại đại chúng và gần gũi hơn chỉ là tình yêu, tốt hơn hay kém hơn thì vẫn chưa thể đánh giá được.

    "Frozen" là bộ phim về tình cảm chị em.

    "Bom tấn" năm trước - "Frozen", đã cải biên câu chuyện "Bà Chúa Tuyết" của Andersen, một câu chuyện tình yêu nổi tiếng thành một câu chuyện về tình cảm chị em và đạt được thành công vang dội trong khi đó, bộ phim "The Princess and the Frog" của hãng này hồi năm 2009 về một nàng công chúa với câu chuyện tình yêu truyền thống đã trở thành nỗi thất vọng của phòng vé năm ấy.

    Nhắc lại cho các bạn biết rằng, năm 2007 "Enchanted" đã biến chàng Hoàng tử đẹp trai trở thành một gã lừa đảo đáng xấu hổ, còn "Brave" năm 2012 đã chinh phục khán giả với một nàng công chúa không cần bất cứ người tình nào cả, thông minh, độc lập và mạnh mẽ.

    Những hãng phim khác làm theo ngay lập tức, họ dựa trên câu chuyện cũ để thêm những nguyên liệu mới vào thế giới cổ tích, về kết quả là "Snow White and the Huntsman" và "Red Riding Hood" đều đẩy sự lãng mạn về phía sau và thêm nhiều những pha hành động và kỳ bí.

    Nhưng Disney vẫn làm tốt hơn cả với "Maleficent" vào đầu năm nay, vẫn theo bước "Frozen" với một cuộc trò chuyện khá thực tế về tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. Thay vì ở trong vùng an toàn với một câu chuyện tình yêu lãng mạn, bộ phim không hề kết thúc bằng kịch bản rằng nhân vật Maleficent của Angelina Jolie có được tình yêu của một Hoàng tử mà cô có tình yêu và niềm tin vào chính bản thân mình.

    Tiếp đó, hãy đến với "Into the Woods", được chuyển thể từ một vở nhạc kịch của Stephen Sondheim từ năm 1986 nhưng triệt để bỏ qua những câu chuyện cổ tích kinh điển mà nhiều người sẽ thấy nội dung chẳng có chút nào phù hợp với Disney.

    Bộ phim của Rob Marshall đã dệt lại những câu chuyện cổ tích khác nhau, từ "Cô bé Lọ Lem" tới "Công chúa tóc dài", từ "Jack và hạt đậu thần" tới "Cô bé quàng khăn đỏ", đặt chúng vào một thể thống nhất. Trong thế giới này, Hoàng tử quyến rũ là một anh chàng đào hoa chẳng quan tâm tới tình yêu thực sự, chẳng cần biết chàng ta nói những lời ngọt ngào và có những hành động bảnh chọe thế nào.

    "Into the Woods" mang tới một thể giới cổ tích đầy thực tế.

    Tới kết thúc của "Into the Woods", thực tế là Lọ Lem cùng Hoàng tử đã chán ngấy với việc làm ra vẻ với nhau và chính thức đường ai nấy đi.

    Tại buổi họp báo của bộ phim, thật đáng ngạc nhiên là ngôi sao Anna Kendrick - người vào vai Lọ Lem của "Into the Woods" lại tìm thấy sự thanh thản về việc Hoàng tử và Công chúa chia tay.

    "Tôi nghĩ rằng đây là một câu chuyện trưởng thành và hiện đại khi đề cập tới chuyện chia tay... Đây chẳng phải là cô nàng Lọ Lem yểu điệu mà các bạn vẫn thấy, và cô ấy còn đá Hoàng tử vào lề đường... Tôi nghĩ cha mẹ mình chính là ví dụ tuyệt vời cho tôi khi mà họ đã ly hôn từ khi tôi 15 tuổi và chúng tôi vừa mới ăn tối cùng nhau trong ngày lễ Tạ ơn vừa mới hai ngày trước thôi. Tôi biết rằng không phải lúc nào cũng được như vậy nhưng tôi nghĩ khoảnh khắc đó rất có ý nghĩa với mình bởi vì tôi cảm nhận được tình yêu từ những người tôi yêu mến. Và tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Đây chính là một bài học quan trọng dành cho bọn trẻ, rằng mọi người có thể bất đồng ý kiến với nhau nhưng không nhất thiết phải có một người đúng và một người sai. Cuộc sống không đơn giản như vậy".

    Một câu chuyện cổ tích về sự chia tay? Điều này rất thực tế, và trong khi nó là dấu hiệu cho sự phát triển tiếp theo của dòng phim cổ tích, nó cũng báo hiệu cái chết rõ ràng của một thể loại đã tồn tại quá lâu, được xây dựng trên những quan niệm lỗi thời và chỉ mang tính giải trí cho trẻ em.

    Disney dường như vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ những giá trị lãng mạn của những câu chuyện cổ tích khi mà năm tới, một phiên bản hành động của "Lọ Lem" sẽ được ra mắt với nhiều yếu tố gắn với câu chuyện gốc, và hãng phim cũng sắp làm lại bản phim "Người đẹp và Quái vật" - một câu chuyện tình yêu kinh điển khác nữa.

    Tuy nhiên đó chỉ là những yếu tố thêm thắt đối với một bộ phim trong cái thế giới mà người ta ngày càng ít quan tâm tới việc tất cả mọi thứ đều được chữa lành bởi một nụ hôn kỳ diệu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-disney-ngay-cang-kem-lang-man-a77548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Maleficent" - phim về chính Angelina Jolie?

    Khi Angelina Jolie bỏ tiền ra sản xuất kiêm diễn xuất thì cô không thể làm nhân vật phụ, nhất là khi đây là vai diễn đánh dấu sự trở lại của cô sau 4 năm vắng bóng.