+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh chậm đóng tiền xây dựng, học sinh bị bêu tên trên loa phát thanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất đồng trước những khoản đóng góp quá cao của địa phương, nhiều phụ huynh chưa đồng ý nộp tiền. Không lâu sau, chính quyền bêu tên học sinh, gia đình trên loa xã.

    (ĐSPL) - Bất đồng trước những khoản đóng góp quá cao của địa phương, nhiều phụ huynh chưa đồng ý nộp tiền. Không lâu sau, chính quyền đã bêu tên học sinh, gia đình trên hệ thống loa phóng thanh xã.

    Sự việc khiến dư luận bức xúc, phản ứng dữ dội và yêu cầu chính quyền địa phương phải xin lỗi các gia đình học sinh.

    Bêu tên ngày 2 lần trên loa phát thanh

    Cơn lũ lịch sử vừa đi qua, người dân xã Cẩm Thăng huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh chưa hết bàng hoàng thì mới đây chính quyền địa phương lại có những việc làm thiếu chuẩn mực khiến người dân bức xúc phản ánh đến các cơ quan chức năng. Theo tìm hiểu, PV được biết, từ đầu năm học 2016-2017, trường tiểu học xã Cẩm Thăng đã thu các khoản tiền bắt buộc đối với một học sinh là 1.543.000 đồng. Trong số đó có tiền xây dựng, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị là 700.000 đồng. Khai giảng năm học được hơn 1 tháng, phụ huynh học sinh nhận được thông báo của UBND xã phải đóng thêm số tiền xây dựng phòng đa chức năng 631.000 đồng/em và phải đóng trong vòng 3 năm liên tiếp, từ 2016 đến 2018.

    Dãy nhà đa chức năng của trường tiểu học Cẩm Thăng do UBND xã làm chủ đầu tư.

    Để làm rõ thông tin, PV đã tìm đến thôn 6, xã Cẩm Thăng. Thời điểm đó, những người dân tập trung đến đây rất đông phản ánh việc nhà trường, chính quyền xã đưa ra những khoản thu bất hợp lý. Ở một vùng quê nghèo, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nhưng trong một năm học, phải đóng cho nhà trường và xã đến 2 lần chi phí xây dựng khiến nhiều người choáng váng. Gia đình một học sinh học ở bậc tiểu học còn đỡ, nhiều gia đình có 2 con trở lên, khoản đóng góp này quả là một gánh nặng với các phụ huynh.

    Sau khi có văn bản yêu cầu đóng phí của nhà trường, người dân phản đối, cho rằng việc đóng phí như vậy là quá cao. Tuy nhiên, đáp lại, chính quyền xã Cẩm Thăng vẫn quyết tâm thu bằng được khoản tiền nói trên. “Sau khi có thông báo, đến giữa tháng Mười, chính quyền xã đã cho cán bộ xã, xóm đến từng gia đình ở tất cả 7 thôn xóm vận động người dân chúng tôi đóng tiền, nếu gia đình nào thiếu họ cho vay tiền để nộp. Đa số phụ huynh không đồng tình nhưng cũng phải thực hiện các khoản phí còn những gia đình khác không kham nổi đã từ chối nộp tiền. Trong một năm học có đến 2 khoản thu phí xây dựng như vậy là rất vô lý, chúng tôi lấy đâu tiền mà nộp”, chị Lê Thị M. (một phụ huynh xã Cẩm Thăng) bức xúc phản ánh.

    Cũng theo thông tin từ người dân, ngày 24/10/2016, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng đã ký giấy mời phụ huynh 14h ngày 25/10 đến phòng họp của UBND xã với nội dung: “Làm việc về việc nợ tiền đối ứng xây dựng nhà đa chức năng trường tiểu học”. Chính quyền xã cũng không quên nhắc người dân “khi đi nhớ mang đủ số tiền để nộp”. Nhiều người dân đưa ra nguyện vọng, đề xuất chính quyền xã phải tính toán thu phí xây dựng nhà đa năng trong nhiều năm và phải thu của toàn dân, chứ không thể thu trong 3 năm và thu mỗi phụ huynh học sinh tiểu học để đảm bảo công bằng. Tuy nhiên, lãnh đạo xã không đồng ý.

    Bức xúc vì phải đóng phí quá cao, nhiều người dân chưa đóng phần vì bức xúc, phần vì chưa thể xoay xở được tiền cho các con đóng. Sau đó, từ 28/10 đến 2/11/2016, chính quyền xã đã cho cán bộ ban văn hóa xã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh toàn xã, nêu đích danh họ, tên lớp các học sinh, con của ông, bà, thôn xóm cụ thể chưa đóng tiền xây dựng nhà đa chức năng trường tiểu học. Tên học sinh, gia đình chưa đóng tiền được bêu ra rả ngày 2 lần.

    Do áp lực từ nguồn nợ xây dựng nông thôn mới?

    Bức xúc trước cách thực hiện thiếu công bằng của chính quyền địa phương, nhiều gia đình dù khó khăn, nhưng sợ xấu hổ, lo con em bị bạn bè bêu rếu, nên đã vay tiền, ứng tiền làm thuê để kịp nộp cho xã. Số còn lại, do quá khó khăn, chưa biết tìm đâu ra nguồn nên hiện vẫn chưa nộp và bị liệt vào thành phần chây ì, bị dọa cắt danh hiệu gia đình văn hóa(?!).

    “Chưa xoay xở kịp tiền cho các con, vậy là tên các con tôi, gia đình tôi cũng như các gia đình khác, bị đọc tên ra rả suốt trên loa ngày 2 lần. Ai cũng cảm thấy ấm ức, tủi nhục, nhất là lũ trẻ. Các cháu còn nhỏ nhưng cán bộ xã cứ bêu tên lên như thế. Việc phát trên loa những học sinh chưa đóng tiền chỉ được chính quyền xã Cẩm Thăng cho dừng lại khi bị người dân khắp các thôn xóm phản ứng gay gắt. Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền xã phải có lời xin lỗi với gia đình các học sinh và dừng các khoản thu trái quy định”, chị Nguyễn Thị C. (một phụ huynh trú tại thôn 6), chia sẻ.

    Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Văn Tùng, người vừa được điều chuyển về đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng trường tiểu học xã Cẩm Thăng thẳng thắn: “Sự việc xảy ra tại địa phương xã Cẩm Thăng khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Việc đóng nộp tiền là trách nhiệm của mỗi phụ huynh, nhưng chính quyền địa phương cho đọc tên học sinh, phụ huynh chưa đóng khoản phí xây dựng trên hệ thống loa phóng thanh xã trong nhiều ngày là không nên. Các cháu đang còn rất bé, việc này sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của các em”.

    Để làm rõ thông tin, PV tiếp tục tìm đến trụ sở UBND xã Cẩm Thăng. Một lãnh đạo xã cho biết, trường tiểu học Cẩm Thăng có 240 học sinh, hiện, nhiều phụ huynh đã nộp tiền cho xã, một số chưa nộp do chưa hiểu chủ trương. Việc yêu cầu đóng phí phục vụ cho việc xây dựng nhà đa năng chỉ một vài hộ dân không đồng tình, còn lại khi thông qua phương án thu để trả nợ công trình, người dân đều đồng ý, được hội đồng xã thông qua. Họ bức xúc là vì tên học sinh, phụ huynh bị đọc trên loa truyền thanh xã. Lãnh đạo địa phương cho biết, việc đọc tên lên loa là để nhắc nhở mọi người nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ, xã sẽ sớm rút kinh nghiệm trong việc làm này.

    Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng thẳng thắn: “Hiện, xã Cẩm Thăng còn nợ xây dựng nông thôn mới với hơn 7 tỷ đồng. Việc xây nhà học đa chức năng là do xã làm chủ đầu tư với nguồn vốn hơn 3,2 tỷ đồng nhưng mới lo được hơn 1,6 tỷ, trong đó có 1 tỷ đồng tiền thưởng của tỉnh dành cho xã về đích nông thôn mới. Vì công trình đã bàn giao, đưa vào sử dụng, ngân sách của xã không có nguồn gì thêm, nên phải huy động sức đóng góp của người dân để trả nợ. Việc đọc tên học sinh, phụ huynh lên loa phóng thanh là để động viên những gia đình đã đóng tiền cho xã và nhắc nhở những hộ chưa đóng phải thực hiện nghĩa vụ”.

    Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thời gian qua người dân phản ánh chính quyền xã Cẩm Thăng yêu cầu học sinh tiểu học đóng tiền phí xây dựng nhà học đa năng chúng tôi đã nắm bắt thông tin. Qua đó, chúng tôi đang trong quá trình kiểm tra sự việc nhiều học sinh chưa đóng tiền bị bêu tên trên loa. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ có hình thức xử lý và trả lời báo chí sau”.

    NHÓM PVMT

    Xem thêm video:

    [mecloud]iV26AWzLyd[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-cham-dong-tien-xay-dung-hoc-sinh-bi-beu-ten-tren-loa-phat-thanh-a170153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.