+Aa-
    Zalo

    Phụ nữ Afghanistan bịt kín mặt ngồi ở giảng đường đại học, dấy lên lo ngại về lời hứa "công bằng" của Taliban

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hình ảnh những người phụ nữ ở Afghanistan phải đeo khăn che mặt để đi học làm dấy lên lo ngại về lời hứa "công bằng với phụ nữ" của Taliban.

    AFP đưa tin hình ảnh những người phụ nữ đeo khăn che kín mặt, ngồi thành hàng tại nhà hát giảng đường đại học Kabul vào ngày 11/9 (giờ địa phương), làm dấy lên lo ngại về lời cam kết với các chính sách cứng rắn của Taliban về việc phân biệt giới tính.

    Theo những hình ảnh được ghi lại, khoảng 300 người phụ nữ, che kín từ đầu đến chân theo quy định giáo dục mới nghiêm ngặt về trang phục, đã vẫy cờ Taliban khi những người phát biểu chống phương Tây và bày tỏ sự ủng hộ đối với các chính sách của lực lượng Hồi giáo. 

    phu nu afghanistan bit kin mat ngoi o giang duong dai hoc lo ngai ve loi hua cong bang cua taliban1
    Phụ nữ che kín từ đầu đến chân theo quy định mới về trang phục, đang vẫy cờ Taliban trong lúc những người phát biểu chống phương Tây và bày tỏ sự ủng hộ đối với các chính sách của lực lượng Hồi giáo ở Kabul Aamir. Ảnh: AFP.

    Hầu hết những người phụ nữ mặc áo khoác ngoài màu đen để che gần hết khuôn mặt, chỉ để lộ đôi mắt, thậm chí có người còn đeo găng tay đen.

    Quyền lợi của phụ nữ ở Afghanistan đã bị cắt giảm mạnh dưới sự cai trị của Taliban ở giai đoạn 1996-2001 nhưng kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng trước, tổ chức này đã tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện một bộ quy tắc ít cực đoan hơn.

    Cơ quan quản lý giáo dục của Taliban cho biết lần này, phụ nữ sẽ được phép học đại học miễn là các lớp học được phân biệt theo giới tính hoặc ít nhất là có bức màn phân chia trong lớp học để ngăn cách giữa nam và nữ. 

    Buổi thuyết giảng đại Đại học Kabul với nội dung đề cao chính sách giáo dục của Taliban và hạ thấp các quan điểm đối nghịch. "Ở xã hội phương Tây, chúng ta thấy họ tin tưởng vào giá trị của bản thân và bảo vệ nó đến mức nào. Họ thậm chí không thể chịu nổi chuyện phụ nữ Hồi giáo mặc hijab", một nữ diễn giả lên tiếng.

    Nữ diễn giả còn nói rằng những phụ nữ đứng ra tuần hành chống lại các quy định của Taliban thời gian gần đây "không đại diện cho phụ nữ Afghanistan". "Họ chỉ theo đuổi lợi ích cá nhân của mình, dưới danh nghĩa dành nó cho phụ nữ Afghanistan".

    Sau các bài phát biểu trong hội trường, những người phụ nữ đi thành hàng có tổ chức ở một khoảng cách ngắn trên con phố bên ngoài, tay cầm các biểu ngữ in hình, đi ngay sát hai bên là các binh sĩ Taliban mang theo súng trường và súng máy.

    phu nu afghanistan bit kin mat ngoi o giang duong dai hoc lo ngai ve loi hua cong bang cua taliban2
    Một chiến binh Taliban có vũ trang hộ tống những người phụ nữ khi họ tập hợp ủng hộ chế độ Hồi giáo mới. Ảnh: AFP.

    Cuộc biểu tình công khai trái ngược hoàn toàn với cảnh ở Kabul và các nơi khác hồi đầu tuần, khi các chiến binh Taliban nã đạn vào không trung để giải tán một số cuộc biểu tình chống lại chính quyền của họ. Vụ việc đã khiến 2 người bị bắn chết. 

    "Những phụ nữ rời Afghanistan không thể đại diện cho chúng tôi", một biểu ngữ ủng hộ Taliban cho biết vào ngày 11/9. Taliban nói rằng họ muốn tránh xa các chính sách khắc nghiệt trước đây, khi một nửa dân số bị loại trừ khỏi công việc và giáo dục.

    Theo các quy định mới, phụ nữ có thể làm việc "phù hợp với các nguyên tắc của đạo Hồi", Taliban đã ra sắc lệnh nhưng một số chi tiết vẫn chưa được đưa ra về ý nghĩa chính xác của điều đó.

    Bích Thảo (Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-afghanistan-bit-kin-mat-ngoi-o-giang-duong-dai-hoc-day-len-lo-ngai-ve-loi-hua-cong-bang-cua-taliban-a513313.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan