+Aa-
    Zalo

    Phương pháp dạy bé 3 tuổi học toán cha mẹ nào cũng nên biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dạy trẻ 3 tuổi học toán đòi hỏi cha, mẹ phải có phương pháp dạy phù hợp. Bởi ở lứa tuổi này bé rất bướng và mải chơi.

    (ĐSPL) - Dạy trẻ 3 tuổi học toán đòi hỏi cha, mẹ phải có phương pháp dạy phù hợp. Bởi ở lứa tuổi này bé rất bướng và mải chơi. 

    Dạy bé học đếm ngay từ khi còn nhỏ

    Đếm chính là nền tảng của toán học, và học đếm chính là kĩ năng đầu tiên giành cho tất cả các bé. Bạn có thể dạy con mình học đếm ngay từ lúc bé 2 tuổi thông qua các trò chơi, hình khối hoặc bất cứ đối tượng nào.

    Hãy dạy con đếm chậm rãi, tập trung vào sự lặp đi lặp lại để gây sự chú ý. Những bài hát về con số có giai điệu lặp đi lặp lại cũng là một gợi ý hữu ích.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé tiếp xúc thường xuyên với sách báo trẻ em, các đĩa DVD, chương trình truyền hình về toán học để bé làm quen với những con số.

    Sử dụng Toán học để giải quyết các vấn đề

    Bảng cửu chương và các khái niệm toán cơ bản vẫn được giảng dạy trong nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, toán học được giảng dạy chủ yếu tập trung vào các tình huống thực tiễn trong cuộc sống, sử dụng để giải quyết vấn đề.

    Bằng cách này, trẻ em sẽ linh động hơn, nhận thức sát hơn những vấn đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể hỏi bé “Nếu mẹ có 5 cái bánh, chia cho 3 bạn, mỗi bạn 1 cái thì mẹ còn lại được bao nhiêu cái bánh?” Đưa ra những tình huống và đặt câu hỏi phù hợp với mỗi lứa tuổi, bạn sẽ đánh giá được mức độ hiểu biết và khả năng giải quyết vấn đề của con em mình.

    Dạy bé học đếm ngay từ khi còn nhỏ.

    Sử dụng tiền bạc 

    Hầu hết các bé đều thích thú với tiền bạc, bởi thế tiền bạc là công cụ giảng dạy tốt khi dạy bé các kĩ năng toán học. Dùng tiền để dạy bé những điều cơ bản về phép cộng trừ.

    Chơi trò chơi đồ hàng ờ nhà với bé, sử dụng tiền thật hoặc tiền giả để trao đổi mua bán các vật dụng. Ví dụ bạn có thể hỏi bé “Đồ vật này 5000 đồng, đồ này 3000 đồng, tôi muốn mua cả hai, tôi phải trả bạn bao nhiêu tiền?”

    Sau đó, áp dụng những việc này vào thực tế khi bạn dẫn bé đi siêu thị hay mua sắm. Đặt hai đồ vật cạnh nhau, để bé nhìn giá và cộng chúng với nhau. Bỏ ra một vài thứ để bé học phép trừ. Tích cực khen ngợi khi bé trả lời đúng, còn nếu bé không trả lời đúng thì bạn đừng vội.

    Cho con thả sức tưởng tượng

    Nếu cứ dùng những con số, những que tính khô khan thì bé sẽ rất nhanh chán. Đôi khi, các mẹ nên cho bé tự tưởng tượng và liên hệ đến những thứ bé thích, như thế bé sẽ rất có tác dụng. Tôi thường hay hỏi con những câu kiểu như “Số to nhất mà Mít có thể đếm tới là bao nhiêu? – Là 25 ạ - Thế bây giờ con tưởng tượng mình có bằng ấy cái bánh chocopie, mẹ cho con thêm 3 cái nữa thì con có bao nhiêu cái? \_... 28 cái ạ - Wow, giỏi quá, bây giờ số to nhất con đếm tới là 28 rồi”. Đây là cách tôi đã áp dụng rất thành công để tăng lượng số đếm cho con.

    Vừa học toán con vừa giúp việc nhà

    Khi cảm thấy “khả năng toán học” của mình có ích, bé sẽ hứng thú hơn nhiều với môn học này. Bạn có thể nhờ bé vận dụng khả năng ấy cho việc lấy đũa, thìa trước bữa ăn sao cho không thừa, không thiếu, xếp bánh vào khay nướng sao cho mỗi lượt nướng được 3 cái… Được chạy đi chạy lại giúp mẹ, Mít thấy rất vui.

    Cho con đếm mọi lúc mọi nơi

    Cho con đếm mọi lúc mọi nơi.

    Khi gặp bất kỳ một nhóm người hoặc tập sách, ống bút nào mẹ cũng hỏi con xem có bao nhiêu tất cả. Thậm chí là đi trên đường cũng bảo con đếm xem từ đoạn này đến đoạn này có bao nhiêu cái cây. Mẹo này vừa giúp con tăng khả năng quan sát, vừa giúp con tăng lượng số đếm.

    Dùng các thiết bị công nghệ

    Khi 3 tuổi các bé đã có thể tiếp xúc với màn hình tivi và các đồ công nghệ. Hiện các trò chơi giúp bé học toán rất nhiều, các mẹ có thể thử những games như: Teddy Numbers, Underwater counting, Splat square… Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến thị lực của con, mỗi ngày tôi chỉ cho con chơi tối đa là 2 tiếng.

    Thưởng cho con

    Mỗi lần con đưa ra kết quả đúng thì cha, mẹ nên có thưởng cho con. Đó có thể là cái bánh, cái kẹo bé thích hoặc chỉ đơn giản là một cái ôm và lời khen “Quả Mít của mẹ giỏi quá!”. Con sẽ cảm thấy tự tin và có động lực hơn rất nhiều.

    Trên đây đều là những mẹo giúp con vừa học vừa chơi chứ các mẹ không cần ép con ngồi vào bàn học. Hi vọng, những mẹo này sẽ hữu ích cho các mẹ có con ở tuổi mẫu giáo. 

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud] tL2WciAcvO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-day-be-3-tuoi-hoc-toan-cha-me-nao-cung-nen-biet-a115314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.