+Aa-
    Zalo

    Putin ký sắc lệnh ngừng hợp tác với Mỹ về sử dụng plutoni

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 3/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ngừng thỏa thuận với Mỹ về sử dụng plutoni, chất có thể chế tạo bom nguyên tử giống như urani.

    (ĐSPL) – Hôm 3/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ngừng thỏa thuận với Mỹ về sử dụng plutoni, chất có thể chế tạo bom nguyên tử giống như urani, sau chiến tranh lạnh giữa Nga và Mỹ.

    Tổng thống Putin đưa ra quyết định này là do những thay đổi cụ thể của tình hình hiện nay, việc xuất hiện những mối đe dọa ổn định chiến lược vì Mỹ có các hành động "không thân thiện" đối với Nga, TTXVN đưa tin.

    Bên canh đó, Mỹ "không đủ khả năng" bảo đảm việc thực thi những cam kết về việc sử dụng lượng plutoni để chế tạo vũ khí đang ở mức dư thừa theo các hiệp ước quốc tế.

    Một lý do nữa là xuất phát từ việc Nga cần áp dụng các biện pháp cấp thiết nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.'

    Quyết định của Tổng thống Putin được đánh giá là dấu hiệu cho thấy quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục xấu đi - Ảnh: Reuters.

    Theo Thanh Niên, mặc dù vậy phía Nga nhấn mạnh những vật liệu được trích xuất ra sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích quân sự nào. Russia Today đưa tin, quyết định này thật ra không quá bất ngờ vì trước đó Nga đã bày tỏ sự không hải lòng với cách Mỹ muốn giải quyết việc tái xử lý plutonium.

    Hãng tin Nga tiết lộ, Washington đã quyết định rằng sẽ ít tốn kém hơn khi trộn các nguyên liệu hạt nhân với các chất làm loãng đặc biệt. Phía Moscow coi đó là sự vi phạm thỏa thuận mà hai bên đạt được, trong đó yêu cầu sử dụng lò phản ứng hạt nhân để chuyển hóa plutonium chứ không phải là công nghệ pha trộn.

    Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo cho phía Mỹ về quyết định trên của người đứng đầu nước Nga.

    Hãng tin Reuters nhận định, quyết định này của Tổng thống Putin cho thấy mối quan hệ tiếp tục xấu đi của Washington và Moscow.

    Năm 2010, Mỹ và Nga đã ký kết một thỏa thuận, trong đó hai nước cam kết mỗi bên sẽ loại bỏ 34 tấn plutoni ở cấp độ có thể chế tạo vũ khí vượt mức quy định của mỗi nước. Thỏa thuận này được ký dựa theo một nghị định mà hai bên ký năm 2000.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]bkuYK7cH2C[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/putin-ky-sac-lenh-ngung-hop-tac-voi-my-ve-su-dung-plutoni-a164337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.