+Aa-
Zalo

QLTT Hà Nội: Xử lý hàng nghìn vi phạm ngay trong quý I

  • DSPL

(ĐS&PL) - Sáng ngày 7/4, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023.

Hàng nghìn vi phạm bị xử lý

Tại hội nghị, cục QLTT thành phố Hà Nội đánh giá, dù quý I là thời điểm diễn ra dịp Tết nguyên đán, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ hàng hóa diễn ra sôi động nhưng giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm chỉ tăng nhẹ.

Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh hoạt động ổn định, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy trì, lưu thông thông suốt. Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá cả hợp lý được duy trì phục vụ dịp Tết.

gg1

Toàn cảnh hội nghị được tổ chức ngày 7/4.

Sau Tết, tình hình hoạt động kinh doanh thương mại diễn ra tương đối ổn định. Tuy nhiên, mặt hàng xăng dầu có nhiều biến động. Tại một số thời điểm trong ngày trước khi có sự điều chỉnh giá, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị gián đoạn nguồn cung nên đã đóng cửa, không bán hàng.

Đến tháng 3, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công Thương và sự vào cuộc của lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hoạt động kinh doanh buôn bán xăng dầu nên về cơ bản mặt hàng này đã ổn định, đảm bảo phục vụ người dân.

Về tình hình vi phạm pháp luật vẫn còn phức tạp. Nổi cộm là những nhóm hàng như: buôn bán qua mạng, các kênh thương mại điện tử, buôn bán hàng lậu, hàng hóa giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Trước tình hình đó, cục QLTT thành phố Hà Nội chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục làm tốt công tác rà soát, kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm không để các đối tượng lợi dụng tình hình kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, đặc biệt trong môi trường kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến.

Về kết quả đạt được, từ ngày 16/12/2022 – 15/3/2023, cục QLTT đã kiểm tra , phát hiện hơn 1.000 vụ vị phạm, số tiền phạt hành chính trên 15 tỷ đồng, hàng hóa tịch thu và tiêu huỷ hơn 20 tỷ đồng, 19 vụ được chuyển qua cơ quan điều tra.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Phát biểu và chỉ đạo, ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng cục QLTT thành phố Hà Nội đã đánh giá những nỗ lực của các Phòng, Đội trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong Quý I. Bên cạnh đó, ông cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục ngay, đồng thời có những chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ trong quý II năm 2023.

Trong năm 2023, đơn vị tiếp tục tập trung kiểm tra trọng điểm những lĩnh vực do ngành công thương quản lý như: bánh kẹo, rượu, bia, xăng dầu…Đặc biệt, trong tháng an toàn thực phẩm 2023 QTTT sẽ tiến hành những đợt “ra quân” xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

gg2

Trong năm 2023, QLTT Hà Nội vẫn tập trung kiểm tra những lĩnh vực do ngành công thương quản lý.

Bên cạnh đó, cần gắn trách nhiệm quản lý địa bàn QLTT địa phương, nhất là vai trò và trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng đơn vị trên địa bàn; tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng khác trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm; chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả,…

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác thanh tra, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu mà không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; giải quyết các đơn thư, tổng hợp báo cáo kết quả xử lý thông tin phản ánh theo Hotline của Tổng cục.

Tiếp tục phối hợp tốt với cơ quan báo chí phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dung; đẩy mạnh phối hợp với các Sở, ngành để tham mưu giúp Ban chỉ đạo 389 thành phố trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Thu Hà

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qltt-ha-noi-xu-ly-hang-nghin-vi-pham-ngay-trong-quy-i-a571724.html

"Thị sát" ngày Tết, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường phát hiện cây xăng đóng cửa

Trong ngày mùng 4 và dịp Tết Nguyên đán, các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu đều đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng... Tuy nhiên, Tổ công tác cũng phát hiện một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa ngừng kinh doanh, treo biển hết hàng…

Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan

"Thị sát" ngày Tết, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường phát hiện cây xăng đóng cửa

Trong ngày mùng 4 và dịp Tết Nguyên đán, các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu đều đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng... Tuy nhiên, Tổ công tác cũng phát hiện một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa ngừng kinh doanh, treo biển hết hàng…