+Aa-
    Zalo

    Quan chức Nga tiết lộ lý do dẫn đến vụ nổi loạn của Wagner

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hạ viện Nga nhận định, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Evgeny Prigozhin sợ chính quyền Nga cắt giảm tài trợ.

    Ngày 29/6, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov đã tiết lộ với các phóng viên rằng, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner là tổ chức quân sự duy nhất đã từ chối ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Cụ thể, trước cuộc binh biến của Wagner, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tất cả các nhóm quân sự nên ký hợp đồng với họ và mô tả chính sách này là “hoàn toàn đúng đắn”.

    quan chuc nga tiet lo ly do dan den vu noi loan cua wagner

    Lực lượng Wagner ở phía Nam Rostov. Ảnh: Tass

    “Mọi người ngoại trừ Wagner… đều tuân theo. Ngoài ông Evgeny Prigozhin (lãnh đạo Wagner) đã từ chối”, nghị sĩ cấp cao Nga Kartapolov nói. Sau quyết định trên, ông Prigozhin được yêu cầu không tham gia vào chiến dịch quân sự ở Ukraine.  

    “Điều này có nghĩa là sẽ không còn nguồn lực tài chính hoặc vật chất được phân bổ cho Wagner. Và đối với ông Prigozhin, tiền là một yếu tố, một yếu tố quan trọng, thậm chí có thể mang tính quyết định”, ông Kartapolov chia sẻ thêm.

    Nghị sĩ Kartapolov nhận định chính mối đe dọa bị cắt tài trợ, “tham vọng quá mức” và “trạng thái kích động” về mặt cảm xúc của ông Prigozhin đã dẫn đến cuộc nổi loạn của Wagner.

    Nga phát triển máy bay không người lái siêu nhỏ chỉ nặng 21g

    Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa lực lượng Wagner và quân đội Nga đang ngày càng rạn nứt. Lãnh đạo lực lượng này nhiều lần cáo buộc chính phủ không cung cấp đầy đủ vũ khí, đạn dược, khiến họ chịu tổn thất lớn khi cố gắng giữ Bakhmut khỏi tay quân đội Ukraine.

    Ngày 23/6, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga với cáo buộc Bộ Quốc phòng dàn dựng một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào một trong các trại của nhóm. Bộ này sau đó đã phủ nhận các cáo buộc.

    Đến ngày 24/6, khi đoàn xe của Wagner chỉ còn cách thủ đô Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ông Prigozhin giải thích quyết định trên là mong muốn tránh đổ máu lớn. 

    Ngày 27/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng Tập đoàn Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn tài chính của nhà nước, trong khi bản thân ông Prigozhin đã kiếm được hàng tỷ rúp thông qua các hợp đồng cung cấp thực phẩm với quân đội.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nga-tiet-lo-ly-do-dan-den-vu-noi-loan-cua-wagner-a581149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan