+Aa-
    Zalo

    Quan chức ngoại giao Nga nêu điều kiện rút vũ khí hạt nhân chiến thuật khỏi Belarus

    (ĐS&PL) - Ông Aleksey Polishchuk - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS) thuộc Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus là một biện pháp ngăn chặn bắt buộc nhằm đảm bảo an ninh cho Minsk.

    Theo thông tin từ ông Aleksey Polishchuk - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, giả thuyết Nga rút vũ khí hạt nhân chiến thuật khỏi Belarus chỉ có thể xảy ra nếu Mỹ và NATO từ bỏ chính sách phá hoại an ninh của Moscow và Minsk.

    “Điều này có nghĩa Mỹ phải rút hoàn toàn tất cả vũ khí hạt nhân về lãnh thổ của mình và loại bỏ cơ sở hạ tầng tương ứng tại châu Âu”,Sputnik dẫn lời ông Polishchuk.

    Quan chức ngoại giao Nga nói thêm: “Tôi muốn lưu ý ngay rằng, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ Belarus là phản ứng đối với chính sách hạt nhân bất ổn trong nhiều năm của NATO và Mỹ, cũng như những thay đổi cơ bản xảy ra gần đây trong các lĩnh vực then chốt của an ninh châu Âu”.

    Ông Polishchuk cũng nhấn mạnh, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus là một biện pháp ngăn chặn bắt buộc nhằm đảm bảo an ninh cho Belarus, quốc gia có không gian phòng thủ chung với Nga.

    quan chuc ngoai giao nga neu dieu kien rut vu khi hat nhan chien thuat khoi belarus
    Bệ phóng tên lửa Iskander-E của Nga. Ảnh: Reuters

    Trong diễn biến liên quan, hồi giữa tháng 6/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow đã chuyển giao phần đầu đạn hạt nhân đầu tiên cho Belarus. Việc chuyển giao vũ khí hạt nhân chiến thuật này sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

    Theo Tổng thống Putin, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus là yếu tố răn đe và là tín hiệu cho bất kỳ ai nghĩ đến việc gây ra thất bại chiến lược cho Nga.

    Cũng trong tháng 6/2023, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng, ông đã đưa ra “yêu cầu thân thiện” với Nga về việc cất giữ một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước này tại Belarus như một biện pháp răn đe, theo RT.

    XEM THÊM: Ông Yevgeny Prigozhin nói về kế hoạch tuyển dụng của lực lượng Wagner

    Trao đổi với giới truyền thông, ông Lukashenko tiết lộ điều kiện duy nhất để sử dụng vũ khí hạt nhân là khi Belarus bị tấn công. “Tôi sẽ không do dự nếu có hành động gây hấn chống lại chúng tôi”, Tổng thống Belarus khẳng định.

    Ông Lukashenko chia sẻ thêm: “Việc triển khai là yêu cầu của tôi. Nga không áp đặt điều đó. Chưa từng có ai gây chiến với một quốc gia hạt nhân và tôi không muốn bất cứ ai gây chiến với chúng tôi. Có mối đe dọa như vậy? Đúng thế và tôi phải chống lại mối đe dọa này”.

    Đinh Kim(Theo Sputnik, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-ngoai-giao-nga-neu-dieu-kien-rut-vu-khi-hat-nhan-chien-thuat-khoi-belarus-a584962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan