+Aa-
    Zalo

    Quân đội Thái Lan cam kết sẽ không đảo chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tư lệnh quân đội Thái Lan cam kết tôn trọng cuộc bầu cử năm 2017, và cam kết các cuộc đảo chính quân sự sẽ chỉ là chuyện của quá khứ.

    (ĐSPL) - Tư lệnh quân đội Thái Lan cam kết tôn trọng cuộc bầu cử năm 2017, và cam kết các cuộc đảo chính quân sự sẽ chỉ là chuyện của quá khứ.

    "Tôi có thể xác nhận sẽ không có đảo chính. Chúng tôi đã có bài học từ những gì xảy ra (trong quá khứ)", Tướng Chalermchai Sitthisat, tư lệnh quân đội Thái Lan, trả lời phỏng vấn với truyền thông Thái Lan hôm 2/1, Vnexpress dẫn tin Sputnik cho biết.

    Quân đội Thái Lan lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014 và cam kết tổ chức bầu cử vào cuối năm 2017.

    "Mọi người phải chấp nhận các quy tắc khi tổ chức bầu cử. Quân đội sẽ không phủ nhận kết quả", Tướng Chalermchai nói, cho dù bà Yingluck Shinawatra, người bị lật đổ năm 2014, tái đắc cử. Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, cũng bị quân đội đảo chính năm 2006 và đang sống lưu vong.

    Một máy bay quân sự của Venezuela. - Ảnh: noticiaaldia.com.

    Quân đội Thái Lan đã đảo chính thành công 12 lần kể từ năm 1932, thất bại 7 lần. Do đó, thông báo từ tướng Chalermchai làm dấy lên nghi ngờ trên mạng xã hội. "Nếu quân đội nói như vậy thì họ chắc chắn sẽ làm ngược lại", Eakapong Leesinla bình luận trên Facebook.

    "Sao lại hỏi câu đó", Pim Pongchandr viết. "Chúng ta đều biết ông ấy trả lời thế nào mà. Ai nói 'có' chứ?".

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, ông Chalermchai, cựu lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm Thái Lan, được Thủ tướng Thái Lan hiện nay là Prayut Chan-O-Cha bổ nhiệm trong tháng 9/2016.

    Trước đó, vào năm 2014, ông Prayut cũng từng tuyên bố sẽ không xảy ra đảo chính trước khi quân đội lật đổ chính quyền của bà Yingluck Shinawatra.

    Những người tiền nhiệm của ông Chalermchai đã lật đổ ông Thaksin Shinawatra vào năm 2006 và có nhiều lần đảo chính thành công vào những năm 1950 và 1970.

    Quân đội Thái Lan cho biết, họ chỉ can thiệp để tạo ra ổn định sau nhiều năm xung đột giữa những người ủng hộ gia đình Shinawatra và phe đối lập. Phe chỉ trích cho rằng quân đội đứng về phía tầng lớp tinh hoa Thái Lan. Trong khi đó, có người nhận định nhà Shinawatra là anh hùng của người nghèo, số khác tố họ tham nhũng để củng cố quyền lực.

    Reuters đưa tin cuộc bầu cử bị hoãn lại do Thái Lan vẫn chưa soạn thảo xong luật bầu cử mới. "Vì những phức tạp trong soạn thảo luật bầu cử, Thái Lan không tổ chức bầu cử trong năm nay", Somjet Boonthanam, thành viên Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA), nói. Bầu cử có thể diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4/2018.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-thai-lan-cam-ket-se-khong-dao-chinh-a176856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.