+Aa-
    Zalo

    Quân nổi dậy Iraq tấn công nhà máy lọc dầu Baiji

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quân đội Iraq nói đã ngăn chặn được ISIL tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất nước, trong khi hầu hết khu vực đã nằm trong tay phiến quân.

    (ĐSPL) - Quân đội Iraq nói đã ngăn chặn được ISIL tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất nước, trong khi  hầu hết khu vực đã nằm trong tay phiến quân.
    Các tay súng Hồi giáo đã tiến vào nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq, sau khi nã đạn cối và súng máy vào nơi này từ hai hướng khác nhau.
    Quân nổi dậy Iraq tấn công nhà máy lọc dầu Baiji

    Quân nổi dậy ISIL tấn công nhà máy lọc dầu Baiji, nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

    Theo Reuters, cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu diễn ra lúc 4h00 giờ địa phương (1h00GMT) từ hai trong ba hướng chính dẫn vào nơi này.
    Khói bốc lên từ một khu nhà chứa dự phòng và có tin nói một số nơi chứa dầu đã bị phá hủy. Nhân sự nước ngoài đã được sơ tán trước đó, nhưng nhân viên địa phương vẫn còn ở lại, cùng quân đội bảo vệ cơ sở này.
    Một quan chức nói với hãng tin AP rằng nhà máy lọc dầu Baiji nắm giữ hơn một phần tư tổng sản lượng lọc dầu của cả nước, và toàn bộ sản phẩm làm ra đều được tiêu thụ nội địa gồm xăng, dầu ăn và nhiên liệu  cho các nhà máy điện.
    Một quan chức khác được Reuters dẫn lời nói các tay súng nay kiểm soát 75\% khu lọc dầu Baiji, nắm cách Baghdad 210km về phía bắc. Quân đội Iraq nói 40 tay súng đã bị giết chết, nhưng tin này hiện chưa được kiểm chứng độc lập.
    Quân nổi dậy Iraq tấn công nhà máy lọc dầu Baiji

    Nhà máy lọc dầu Baiji cách thủ đô Baghdad 210 km về phía bắc.

    Tin cho hay giao tranh cũng đang diễn ra ở thành phố Ramadi ở phía tây.
    Chính phủ Iraq đang chật vật đẩy lui nhóm “Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Cận Đông” (ISIL) cùng các đồng minh Hồi giáo Sunni tại các tỉnh Diyala và Salahuddin, sau khi các tay súng đánh chiếm Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq, hồi tuần trước.
    Thủ tướng Nouri al-Maliki đã xuất hiện trên truyền hình cùng các lãnh đạo Hồi giáo Sunni và Kurd hôm thứ Ba để ra lời kêu gọi đất nước thống nhất nhằm đương đầu với cuộc tấn công. Các nhà lãnh đạo yêu cầu tất cả các lực lượng không thuộc nhà nước phải hạ vũ khí.
    Tuy nhiên, lời kêu gọi tỏ ra không mấy hiệu lực và ông Maliki đã công khai ủng hộ việc thành lập lực lượng dân quân Hồi giáo Shi’ite nhằm chiến đấu bên cạnh lính chính quy Iraq, phóng viên BBC Jim Muir tường thuật từ Irbil ở miền bắc Iraq.
    Hàng trăm người đã bị giết chết kể từ khi phe phiến quân tấn công hồi tuần trước, trong đó có nhiều người được cho là các binh sỹ bị bắt và bị ISIL công khai hành quyết.
    Trong cuộc giao tranh ở thành phố Baquaba trong tuần, 44 tù nhân người Sunni đã bị giết một cách mờ ám bên trong một đồn cảnh sát.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-noi-day-iraq-tan-cong-nha-may-loc-dau-baiji-a37431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan