+Aa-
    Zalo

    Quảng Bình: Chủ tịch UBND xã bị tố lập hồ sơ khống lừa dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ việc Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) lừa dân, tự ý lập hồ sơ khống để hợp thức hóa Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất...

    Vụ việc Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) lừa dân, tự ý lập hồ sơ khống để hợp thức hóa Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất khiến dư luận bất bình.
    Sau nhiều năm làm đơn khiếu nại nhưng không được giải quyết thỏa đáng, ngược lại còn bị ông Trần Công An, Chủ tịch UBND xã và ông Lê Thanh Hằng, cán bộ địa chính xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) có những hành xử ép dân, dọa dẫm, ngày 25/5/2015, chị Nguyễn Thị Hương trú tại tổ 5, thôn Chánh Hòa, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch đã chính thức làm đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo 2 cán bộ xã lừa gia đình có dấu hiệu trục lợi.
    Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, chị Nguyễn Thị Hương cho biết, năm 1980, ông Nguyễn Văn Thuyết, bà Đặng Thị Đức là bố mẹ của chị Hương đã khai hoang mảnh vườn có diện tích khoảng 933m2, sử dụng đến nay không tranh chấp. Năm 2000, chị Hương lập gia đình và được bố mẹ cho mảnh đất ra ở riêng. UBND huyện Bố Trạch đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), số P724835 ngày 18/6/2003, thửa số 691, tờ bản đồ số 2, diện tích 600m2 mang tên chồng Đỗ Công Nghiệp, vợ Nguyễn Thị Hương.
    Tin tức cho hay, đến ngày 15/12/2004, thửa đất còn lại có diện tích 333m2 được ông Thuyết bà Đức làm đơn, tiếp tục cho vợ chồng con gái của mình được làm thủ tục cấp GCN QSDĐ. Việc này được ông Trần Công An thay mặt UBND xã xác nhận đồng ý, nhưng sau đó, đề nghị làm thủ tục đã bị chính ông này gây khó dễ, không giải quyết, kéo dài từ năm 2005 - 2011.
    Năm 2012, vợ chồng chị Hương đi làm ăn xa, chỉ có bố mẹ ở nhà. Trong thời gian này, ông Trần Công An, Chủ tịch UBND xã Nam Trạch đã nhiều lần xuống nhà ông Thuyết, bà Đức xin lấy GCN QSDĐ của gia đình bà Hương với lý do “để hợp thức hóa số đất còn lại”. Thấy nghi ngờ, ông Thuyết bà Đức không đồng ý, vì nếu làm hồ sơ giấy tờ để hợp thức hóa số đất còn lại cần phải có gia đình chị Hương phối hợp. Rất nhiều lần ông An, ông Hằng xuống gặp thuyết phục, hứa hẹn và rồi tin cán bộ, ông Thuyết, bà Đức đã giao GCN QSDĐ của con gái cho ông An, ông Hằng giữ.
    Sau khi lấy được GCN QSDĐ, ông Trần Công An và ông Lê Thanh Hằng đã nhanh chóng tạo dựng hồ sơ khống và kiêm luôn cả việc lấy danh nghĩa của gia đình bà Hương, giả chữ ký, ký vào hồ sơ, đơn xin cấp đổi.
    Làm xong hồ sơ, có trong tay GCN QSDĐ số BP 990075, thửa 691, tờ bản đồ số 01, diện tích 600m2 được UBND huyện Bố Trạch cấp, ký ngày 0/10/2013, ông An và ông Hằng tận tình đưa đến nhà giao cho ông Thuyết bà Đức và thông báo phải nộp tiền phí là 300.000 đồng.
    Bà Đặng Thị Đức bức xúc: “Khi ông An đưa sổ bảo tôi nhận thay cho con gái, thấy thái độ lạ, vợ chồng tôi mở sổ ra xem và có hỏi tại sao lại có con đường vào đất nhà, đất cho con sau này đâu thì ông An trả lời lúng túng rằng không có đất thừa mà đất đó là đất con đường của nhà ông Nguyễn Đăng Tỉnh (?!). Nói xong, ông này vội bỏ ra về không một lời giải thích cụ thể.
    Đơn đề nghị cấp lại GCN QSDĐ của gia đình chị Hương đã bị làm giả
    Đầu năm 2014, sau khi đi làm ăn về, thấy sự việc bất thường, chị Hương đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu làm rõ việc hai vị cán bộ xã này đã tự ý lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký để cấp đổi GCN QSDĐ và yêu cầu trả lại nguyên hiện trạng đất đang sử dụng.
    Chị Nguyễn Thị Hương cho biết: “Gia đình tôi thấy việc tự ý cắt đất của gia đình tôi là việc làm sai trái, tôi đã nhiều lần làm đơn khiếu nại nhưng không giải quyết thỏa đáng còn bị ông An, Chủ tịch UBND xã nhiều lần buông những lời lẽ đe dọa”.
    Quá trình giải quyết đơn thư, UBND xã Nam Trạch đã có văn bản số 04/QĐ-CT ngày 20/01/2015 bác bỏ hết những nội dung mà chị Hương đã khiếu nại.
    Tiếp đó, UBND xã Nam Trạch đã tham mưu cho UBND huyện Bố Trạch để giải quyết đơn thư khiếu nại của chị Nguyễn Thị Hương. Ngày 31/3/2015, UBND huyện Bố Trạch ra quyết định số 1944/QĐ-CT không công nhận nội dung chị này khiếu nại về việc UBND xã tự cắt diện tích 112,5m2 của chị làm con đường vào nhà ông Tỉnh.
    Điều đáng nói là việc chị Hương khiếu nại ông Trần Công An và ông Lê Thanh Hằng kê hồ sơ khống, ký chữ ký giả của vợ chồng mình là ông Đỗ Công Nghiệp và bà Nguyễn Thị Hương không hề được UBND huyện nhắc đến.
    Theo tìm hiểu của PV, hồ sơ của Trung tâm Đăng ký Quyền sử dụng đất cung cấp cho gia đình Nguyễn Thị Hương và Đỗ Công Nghiệp ký ngày 05/9/2013 thể hiện chữ ký của người làm đơn không phải chữ ký của anh Nghiệp.
    Ông Nguyễn Văn Thượng, nguyên cán bộ địa chính xã Nam Trạch (1996 - 2009) cho biết: Thời điểm tôi quản lý đất đai tại địa phương đến khi nghỉ hưu, thửa đất của ông Thuyết, bà Đức đã khai hoang từ những năm 1980, đất không có tranh chấp, không có con đường 3m vào nhà ông Nguyễn Đăng Tỉnh vì đất của ông Tỉnh là đất do bố là ông Nguyễn Văn Định cho. Ông Tỉnh và ông Định cùng đi chung một con đường. Việc UBND xã tự ý lấy đất của chị Hương mở con đường vào nhà ông Tỉnh là sai”.

    Ông Nguyễn Văn Thượng, nguyên cán bộ địa chính xã Nam Trạch xác nhận thửa đất có diện tích 600m2 thuộc sở hữu của chị Nguyễn Thị Hương là chính xác
    Không đồng tình với cách trả lời của UBND huyện Bố Trạch, chị Hương đã làm đơn gửi UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị can thiệp, yêu cầu làm rõ những khuất tất trong vụ việc.
    Ngày 24/6/2015, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1708/QĐ-UBND thành lập đoàn thanh tra để xác minh lại toàn bộ vụ việc mà chị Hương khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật.
    Ông Phan Thanh Hiền, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch cho biết thêm: “Hiện, vụ việc của chị Nguyễn Thị Hương đang được UBND tỉnh xác minh, chúng tôi sẽ phối hợp làm rõ”.
    Dư luận đang đặt câu hỏi, có hay không việc ông Trần Công An, Chủ tịch UBND xã, ông Lê Thanh Hằng, cán bộ địa chính xã Nam Trạch coi thường pháp luật, lừa đảo người dân nhằm trục lợi cho mình?
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-chu-tich-ubnd-xa-bi-to-lap-ho-so-khong-lua-dan-a101315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.