+Aa-
    Zalo

    Quảng Nam bị biến thành “bãi tập kết” chất kịch độc Cyanua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cyanua, chất kịch độc dùng để chiết vàng nguyên chất từ quặng, đang tự do “đổ” về Quảng Nam khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

    (ĐSPL) - Cyanua, chất kịch độc dùng để chiết vàng nguyên chất từ quặng, đang tự do “đổ” về Quảng Nam khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

    Việc bùng phát nạn buôn bán cyanua tất nhiên có liên quan chặt chẽ đến những bãi đào vàng trái phép đang “mọc” như nấm sau mưa tại các khu vực Hố Gần, Núi Kẽm, Thác Trắng, Hố Ráy... thuộc thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh. Chỉ trong thời gian ngắn, công an huyện Phú Ninh đã “phá” hàng loạt đường dây vận chuyển cyanua với khối lượng cực lớn vào địa bàn. Theo Thanh nien, tính riêng năm 2014  có trên 10 vụ buôn bán cyanua, tăng gấp nhiều lần so với năm 2013. Và ngay đầu năm 2015, công an xã Tam Lãnh  bắt quả tang một phụ nữ cất giấu tới 400 kg cyanua, những con số “khủng khiếp” nếu tính đến tác hại chết người của chất kịch độc vẫn được “dân” đào vàng gọi là “gạo” này.

    Theo các tài liệu y khoa, chỉ cần một lượng nhỏ từ 300 đến 400 mg cyanua cũng có thể khiến một người khỏe mạnh nhanh chóng mất ý thức và rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, người ta rất dễ “ăn nhầm” vì chất độc cyanua có mùi thơm khá quyến rũ, trông gần giống hạt đường và dễ hòa tan trong nước. Chính vì những đặc tính trên, khi bị dồn bắt, các đối tượng vận chuyển dễ dàng tiêu hủy tang chứng bằng cách ném xuống sông. Điển hình là vụ cất giữ, buôn bán một khối lượng lớn cyanua từ Hà Nội về Quản Nam năm 2002. Khi bị công an Quảng Nam truy đuổi, hai nghi can Phạm Hồng Lâm và Trần Thị Thùy Trang đã thả 500 kg cyanua xuống sông Trường Giang để phi tang, khiến cả con sông bị ô nhiễm nghiêm trọng.

    Công an Phú Ninh bắt giữ một vụ vận chuyển chất độc cyanua trên địa bàn - Ảnh: Thanh Niên.

    Đáng chú ý là ngoài sông Trường Giang ở Quảng Nam,  một số con sông khác cũng bị hủy hoại do người dân vô tư dùng cyanua đánh cá như sông Krong Ana ở Đăk Lăk. Không những thế, những con cá ngấm chất độc đã khiến 8 người dân sinh sống ở thượng nguồn con sông này phải vào viện cấp cứu vì bị ngộ độc nặng. Điều đó chứng tỏ cyanua không chỉ “tập kết” về các bãi đào vàng mà còn “trôi nổi” một cách tự do đến nhiều địa phương trong khi đa số người dân chưa ý thức được tác hại chết người của nó.
    Tại thời điểm các chiến sĩ công an đang nỗ lực rà soát, phá vỡ các đường dây buôn bán cyanua, giá bán loại chất kịch độc này đã được đẩy cao tới 400-500 000/kg, khiến nhiều kẻ hám lợi bất chấp tính mạng của cộng đồng và chính bản thân mình, sẵn sàng làm liều. Người dân  Quảng Nam đang hết sức lo ngại, nếu cơ quan chức năng không có những hành động cản phá quyết liệt hơn kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, rất có thể không riêng Quảng Nam mà nhiều địa phương khác cũng sẽ trở thành các bãi tập kết chất độc cyanua, thậm chí không chỉ cyanua. 
    SÔNG THAOsPPMThanh Niên; Việt báSÔ   (  
    Xem thêm video Bắt 'nữ quái' vận chuyển trái phép 25kg chất độc Cyanua


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-nam-bi-bien-thanh-bai-tap-ket-chat-kich-doc-cyanua-a95796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.