+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật hồi sinh chương trình viện trợ thời Thế chiến II

    (ĐS&PL) - Dự luật vừa được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ hồi sinh chương trình viện trợ thời Thế chiến II, cho phép cho vay hoặc viện trợ khí tài quân sự đến các nước đồng minh trong thời gian ngắn nhất.

    Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn Dự luật Cho vay - Cho thuê Phòng vệ Dân chủ Ukraine 2022 với 417 phiếu ủng hộ và 10 phiếu chống. Ba tuần trước đó, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật này. Dự luật sau đó sẽ được gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật.

    my hoi sinh chuong trinh tu the chien ii de bom vu khi cho ukraine dspl
    Binh sĩ Ukraine bên cạnh xe tải chở một lô tên lửa Javelin do Mỹ chuyển giao. Ảnh: AFP.

    Dự luật sẽ hồi sinh chương trình viện trợ Lend-Lease (Cho vay - Cho thuê) thời Thế chiến II, trong đó cho phép Mỹ cho vay hoặc viện trợ khí tài quân sự đến các nước đồng minh trong thời gian ngắn nhất.

    Điều này sẽ giúp những bên bị ảnh hưởng bởi chiến dịch của của Nga tại Ukraine, bao gồm Ba Lan và các nước Đông Âu khác, được hưởng lợi từ chương trình.

    Các thành viên Quốc hội Mỹ cho biết đạo luật sẽ hoạt động như cách đây 8 thập kỷ, cho phép các công ty Mỹ nhanh chóng tiếp tế các quốc gia đối tác mà không bị vấp phải ác rào cản. 

    Thành viên Đảng Dân chủ Mary Gay Scanlon cho biết: “Người dân Ukraine đang đứng trên tuyến đầu trong cuộc và Mỹ cần cung cấp cho họ mọi biện pháp có thể về viện trợ nhân đạo và quân sự”.

    Điều khoản dự luật cho phép Mỹ sớm cung cấp trang thiết bị quân sự cho Ukraine, chỉ kèm điều kiện Kiev phải hoàn trả hiện vật hoặc tiền trong tương lai.

    “Các lực lượng Ukraine đã thể hiện sức mạnh và sự dũng cảm không thể tin được, và chúng tôi một lần nữa phải đóng vai trò là kho vũ khí của nền dân chủ và đảm bảo họ có đầy đủ các nguồn lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Cornyn cho biết trong một tuyên bố.

    Trước đó, Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội phê chuẩn khoản viện trợ bổ sung 33 tỷ USD cho Ukraine  bao gồm hơn 20 tỷ USD cho vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ quân sự khác.

    Yêu cầu của ông Biden bao gồm 8,5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho chính phủ Ukraine và 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo.  "Chúng tôi cần dự luật này để hỗ trợ Ukraine", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng.  “Cái giá phải trả của cuộc chiến này không hề rẻ, nhưng nếu muốn gây hấn thì sẽ còn tốn kém hơn”.

      Mộc Miên (Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-thong-qua-du-luat-hoi-sinh-chuong-trinh-vien-tro-thoi-the-chien-ii-a535854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan