+Aa-
    Zalo

    Quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố không tranh cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn khẳng định trong cuộc họp nội các rằng: Ông sẽ không ra tranh cử Tổng thống.

    Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn khẳng định trong cuộc họp nội các rằng: Ông sẽ không ra tranh cử Tổng thống.

    Báo Vnexpress dẫn lời ông Hwang Kyo-ahn cho biết: "Để ổn định tình hình nhà nước và điều hành cuộc bầu cử một cách công bằng, tôi đi đến đánh giá việc tôi tranh cử là không phù hợp. Từ nay trở đi, tôi sẽ tập trung vào trách nhiệm to lớn là làm quyền tổng thống".

    Cùng đưa tin, TTXVN thông tin thêm, ngay sau thông báo của quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn, nhiều ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc đã phản ứng với quyết định này.

    Người phát ngôn của ứng cử viên hàng đầu Moon Jae-in thuộc khối tự do đã kêu gọi ông Hwang Kyo-ahn tập trung vào việc điều hành cuộc bầu cử tổng thống một cách công bằng và chăm lo cho đời sống của người dân. Trong khi đó, nhóm vận động tranh cử của ông Lee Jae-myung, Thị trưởng thành phố Seongnam, cho rằng quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn phải chia sẻ trách nhiệm về vụ bê bối liên quan đến bà Park Geun-hye và không đủ tư cách ra tranh cử.

    Nghị sỹ Ahn Cheol-soo thuộc đảng Nhân dân cho rằng quyết định trên là hợp lý khi xét tới việc ông Hwang Kyo-ahn có nghĩa vụ phải lãnh đạo đất nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức do vụ bê bối gây ra. Về phần mình, nghị sỹ Yoo Seong-min thuộc đảng Bareun nhận định đây là một quyết định đúng đắn và đề nghị nhà lãnh đạo này tập trung vào việc giải quyết các vấn đề kinh tế và an ninh.

    Về phần mình, đảng Hàn Quốc Tự do tuyên bố tôn trọng quyết định của ông Hwang Kyo-ahn dù trước đó nhiều người kỳ vọng ông sẽ ra tranh cử.

    Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn (Ảnh: báo Công an nhân dân)

    Báo Thanh niên cho hay, trước đó, Tòa án Hiến pháp ngày 10/3 công bố phán quyết ủng hộ kiến nghị của quốc hội về việc luận tội bà Park, khiến bà bị phế truất ngay lập tức.

    Bà Park bị cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp sâu vào công việc quốc gia và thông đồng nhằm gây áp lực buộc các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, đóng góp tiền cho hai quỹ do bà Choi quản lý. Bà Park còn bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng hồi năm 2014.

    “Những hành vi vi phạm hiến pháp và pháp luật của tổng thống chẳng khác nào phản bội lòng tin của người dân và là hành động nghiêm trọng không thể dung thứ, xét từ phương diện bảo vệ hiến pháp”, quyền Chánh án Tòa Hiến pháp Lee Jung-mi tuyên bố khi đọc phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-tong-thong-han-quoc-hwang-kyo-ahn-tuyen-bo-khong-tranh-cu-a184266.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan