+Aa-
    Zalo

    Romania triệu tập đặc phái viên tại Áo về nước sau khi bị phản đối gia nhập Schengen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Romania mới đây đã bày tỏ sự phẫn nộ với Áo sau khi nước này bỏ phiếu phản đối để Romania gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen của châu Âu.

    Romania, quốc gia nằm ở Đông Âu có dân số 19 triệu người, đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2007 và đang kỳ vọng sẽ được gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/12 vừa qua. Tuy nhiên, mong muốn của Romania đã bị cản trở khi Áo bỏ phiếu phản đối kết nạp nước này vào Schengen.

    Sau động thái trên, ngày 9/12, Bộ Ngoại giao Romania cho biết đặc phái viên của nước này tại Áo - Emil Hurezeanu- đã "bị triệu tập trở về Burachest (thủ đô Romania) để tham vấn". Phía Romania nhấn mạnh đây là một "hành động chính trị" cho thấy nước này "quyết định giảm mức độ quan hệ hiện tại với Áo".

    khu vuc schengen
    Romania thất vọng vì chưa thể gia nhập khu vực Schengen. Ảnh: DPA 

    Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca cũng bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" khi Áo cản trở nước này gia nhập khu vực Schengen. Được biết, Romania đã chuẩn bị hơn 10 năm để được trở thành một thành viên của khu vực tự do đi lại này.

    Ngoại trưởng Romania Bogdan Aurescu nói rằng việc triệu tập đại sứ tại Áo về nước nhằm mục đích phản đối "thái độ phi lý và không thân thiện" sẽ gây ra "hậu quả đối với quan hệ song phương".  

    Trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/12, Áo đã bỏ phiếu phản đối việc kết nạp Romania và Bulgaria vào Schengen. Nước này chỉ giành lá phiếu ủng hộ cho Croatia. Giải thích về quyết định của mình, Áo cho biết họ lo ngại việc mở rộng Schengen có thể gây ra cảnh khó khiểm soát dòng người tị nạn.

    Tuy nhiên, phía Burachest đã phản đối những lập luận mà Áo đưa ra, nói rằng dòng người di cư hoàn toàn không đi qua Romania.

    Minh Hạnh (Theo The Local) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/romania-trieu-tap-dac-phai-vien-tai-ao-ve-nuoc-sau-khi-bi-phan-doi-gia-nhap-schengen-a560101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan