+Aa-
    Zalo

    Sáng nay (16/12), xét xử 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

    Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

    Theo tin tức báo VOV đăng tải, dự kiến phiên tòa xét xử 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm sẽ diễn ra từ sáng nay (!6/12) đến ngày 31/12.

    Chủ toạ phiên toà là Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu. VKSND tối cao đã ra quyết định biệt phái 3 kiểm sát viên cao cấp về VKSND TP Hà Nội để thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ba kiểm sát viên cao cấp giữ quyền công tố tại phiên tòa này gồm: ông Đặng Như Vĩnh, bà Trần Thị Thanh Huyền và ông Phan Hải Đăng.

    Trong số 14 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 220 BLHS năm 2015). Ngoài ra, 4 bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải và Lê Nam Trà còn bị truy tố về tội nhận hối lộ (Điều 354 BLHS năm 2015).

    Hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn. Ảnh: Dân Trí

    Báo Dân Trí dẫn cáo buộc, vào năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TTTT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

    Quá trình thực hiện dự án, 13 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” ở các vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TTTT và Công ty Thẩm định giá AMAX... đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG…, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỷ đồng.

    Khi chỉ đạo và thực hiện dự án, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, nhưng với quyền hạn của mình và vì mục đích khác nhau, các bị cáo đã quyết liệt thực hiện để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG.

    Các bị cáo này đã nhận một số tiền lớn của Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

    Theo báo Người Đưa Tin, cáo trạng xác định bị cao Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can trong vụ án. Về số tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ, ông Son khai đã đưa cho con gái là N.T.T.H., mỗi lần đưa từ 300.000 USD đến 400.000 USD. Tuy nhiên, bà H. không thừa nhận. Hành vi này của bà H. sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-nay-1612-xet-xu-2-cuu-bo-truong-nguyen-bac-son-va-truong-minh-tuan-a304684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan